ก้าวไปกับโป๊ป #18 : สตรีชาวยูเครนและชาวรัสเซียร่วมกันถือไม้กางเขนในพิธีมรรคาศักดิ์สิทธิ์ ค.ศ. 2022

สตรีสองคนจากยูเครนและรัสเซียแบกไม้กางเขนระหว่างพิธีภาวนามรรคาศักดิ์สิทธิ์ ณ สนามกีฬาโคโลเซียม กรุงโรม ประเทศอิตลาลี เมื่อตอนเย็นวันศุกร์ศักดิ์สิทธิ์ (Good Friday) ที่ 15 เมษายน ค.ศ. 2022 โดยแต่ละสถานได้เชิญตัวแทนครอบครัวต่าง ๆ ทั่วโลกให้มาร่วมแบกไม้กางเขน แต่ในสถานที่ 13 เป็นสตรีสองคนจากประเทศยูเครนและประเทศรัสเซียที่กำลังทำสงครามกัน

คนทางด้านซ้ายมือชื่อ ไอรีนา (Irina) จากประเทศยูเครน ส่วนคนทางด้านขวามือชื่อ อัลบีนา เฮลส์ (Albina Hails) จากประเทศรัสเซีย ทั้งสองคนเป็นพยาบาลที่ทำงานร่วมกันในกรุงโรมและเป็นเพื่อนกัน โดยช่วงเตรียมตัวก่อนพิธีภาวนามรรคาศักดิ์สิทธิ์ ทั้งสองคนอยู่ในความเงียบ ไม่ได้พูดอะไรกันเลย (ปล่อยให้ความเงียบได้สนทนากัน ซึ่งดังกว่าเสียงที่เปล่งออกมา)

แต่เมื่อทั้งสองคนได้จับไม้กางเขนร่วมกันในสนามกีฬาโคโลเซียม สายตาของผู้คนกว่า 10,000 คู่ ได้จับจ้องมาที่เธอทั้งสอง ความเงียบได้บังเกิดขึ้นพร้อมกันสักครู่หนึ่ง และโดยไม่ต้องอธิบายว่า กางเขนที่ผู้คนในประเทศยูเครนและรัสเซียที่กำลังแบกอยู่หนักหนาสาหัสเพียงใด และนี่เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริง ไม่ใช่ภาพยนตร์ หลังจากผ่านพ้นช่วงเวลาแห่งความเงียบสงบแล้ว ทั้งสองคนก็แบกกางเขนร่วมกัน พร้อมกับเสียงอธิษฐานภาวนาของผู้คนที่อยู่ที่นั่นเพื่อวิงวอนขอสันติภาพจากพระเจ้า ...