Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #32 : แรงกระตุ้นที่จะทำความดีอีกครั้งหนึ่ง (Regina Coeli 1 พฤษภาคม 2022)

ก้าวไปกับโป๊ป #32 : แรงกระตุ้นที่จะทำความดีอีกครั้งหนึ่ง (Regina Coeli 1 พฤษภาคม 2022)

#ขอให้เราได้ค้นพบแรงกระตุ้นที่จะทำความดีอีกครั้งหนึ่ง (May we rediscover the impulse to do good)

เมื่อเที่ยงวันอาทิตย์ที่ 1 พฤษภาคม 2022 พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงนำสวดภาวนาบทราชินีสวรรค์ (Regina Coeli) ในเทศกาลปัสกาแทนบททูตสวรรค์แจ้งสาร (Angelus) ในเทศกาลธรรมดา โดยการนำพระวรสารประจำวันอาทิตย์เรื่องอวนที่ว่างเปล่า (ยน 21:1-19) มาแบ่งปันข้อคิดให้กับบรรดาผู้แสวงบุญ ณ จัตุรัสนักบุญเปโตร นครรัฐวาติกัน

พระองค์ทรงให้เรามองข้าม “อวนที่ว่างเปล่า” ที่อยู่ในชีวิตของเรา (ความโดดเดี่ยว สิ้นหวัง ท้อแท้ หมดกำลังใจ ... ) โดยแสวงหาองค์พระผู้เป็นเจ้าเสมอ ผู้ทรงสามารถช่วยให้อวนจับปลาของเราเต็มล้นด้วยความรัก และการปลอบประโลมจากพระองค์ ซึ่งเราจะต้องฟื้นฟูความปรารถนาของเราที่ต้องการจะทำความดีอยู่เสมอ

ในพระวรสาร ... เป็นครั้งที่สามแล้ว ที่พระเยซูเจ้าทรงปรากฏกายให้บรรดาศิษย์ของพระองค์ได้เห็น หลังจากที่ทรงกลับคืนพชนมชีพจากความตาย ครั้งนี้เกิดขึ้น ณ ริมชายหาดทะเลสาบกาลิลี ขณะที่บรรดาศิษย์กำลังออกไปจับปลา ด้วยความสิ้นหวัง หมดอนาคต เพราะพระเยซูเจ้าสิ้นพระชนม์แล้ว พวกเขาจึงไม่รู้ว่าจะต้องทำอะไรอีกต่อไป จึงกลับมาที่ทะเลสาบกาลิลี และเริ่มต้นออกเรือจับปลาอีกครั้งหนึ่ง หลังจากไม่ได้ทำมานานแล้วอย่างน้อย 3 ปี ในช่วงเวลาแห่งการติดตามพระเยซูเจ้าไปในที่ต่าง ๆ

แม้ว่าพวกเขาจะเป็นผู้เชี่ยวชาญในการจับปลาก็ตาม แต่กลับไม่ได้ปลาเลยสักตัว เมื่อดึงอวนขึ้นมาแล้ว เขากลับพบอวนที่ว่างเปล่า แต่เมื่อพวกเขาได้หย่อนอวนลงด้านขวาของกราบเรือตามคำแนะนำของพระองค์ ปรากฏว่าได้ปลาจำนวนมากจนอวนแทบขาด

#จากอ่วนที่ว่างเปล่า (From empty nets)

เช่นเดียวกับชีวิตของเรา ที่เราเหนื่อย สิ้นหวัง และหลงลืมว่าพระเจ้ายังคงมีความสำคัญต่อชีวิตของเรา จากความสาละวนกับการงานในโลกนี้ บางครั้งเราเอาจจะไม่มีเวลาพูดคุยกับสมาชิกในครอบครัวของเรา อันเนื่องมาจากความสนใจแต่ตนเอง หรือภาระหน้าที่ที่เราจะต้องกระทำ

เราอาจจะไม่มีเวลาสวดภาวนา หรือโอกาสที่จะกระทำความดี เมื่อสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้เกิดขึ้น มันอาจทำให้เราสิ้นหวัง และพบ “อวนแห่งชีวิตที่ว่างเปล่า” เช่นเดียวกับนักบุญเปโตร ที่หย่อนอวนลงไปในทะเลแล้วกลับไม่ได้อะไรกลับขึ้นมาเลย

#สู่อวนที่เต็มล้น (To nets overflowing)

เมื่อพระเยซูเจ้าทรงประทับอยู่ที่ชายฝั่งทะเลสาบกาลิลี เช่นเดียวกับเมื่อครั้งพระองค์ได้ทรงเรียกนักบุญเปโตร นักบุญอันดรูว์ นักบุญยากอบ และนักบุญยอห์น (อัครสาวก) แทนที่พระองค์จะทรงตำหนิพวกเขา (ที่พวกเขาได้ละทิ้งพระองค์ในคืนที่ทรงถูกทหารจับตัวไป) แต่พระองค์กลับแสดงพระทัยอ่อนหวานในการเรียกพวกเขาว่า “ลูกเอ๋ย” (ยน 21:5) และแนะนำพวกเขาให้ เหวี่ยงแหไปทางกราบเรือด้านขวา และได้ปลาจำนวนมาก

เมื่ออวนแห่งชีวิตของเราว่างเปล่า เราไม่ควรหยุด หรือรู้สึกเสียใจมากจนเกินไปเกี่ยวกับตนเอง และสิ่งที่เคยผิดพลาดมาแล้วในอดีต แต่ควรลุกขึ้นสู้ และมีกำลังใจในการดำเนินชีวิตอีกครั้ง และวิงวอนขอให้พระเยซูเจ้าทรงช่วยเหลือเรา

#ความรักทำให้เกิดความอัศจรรย์ใจ (Love generates wonder)

นักบุญเปโตรมีความประหลาดใจที่ได้เห็นพระเยซูเจ้าอีกครั้งหนึ่ง ขณะที่นักบุญยอห์นได้ร้องออกมาว่า “เป็นองค์พระผู้เป็นเจ้านี่” (ยน 21:7) นักบุญเปโตรไม่รอช้า รีบกระโดดลงน้ำ และว่ายน้ำขึ้นฝั่ง เพื่อไปพบพระเยซูเจ้า เป็นท่าทีแห่งความชื่นชมยินดี ความประหลาดใจ เต็มเปี่ยมไปด้วยความรัก ความกระตือรือร้น ความสุข และความหวัง เมื่อได้พบพระเยซูเจ้าที่ชายฝั่งแล้ว ความสุข ความชื่นชมยินดี ได้กลับมาสู่ชีวิตของท่านอีกครั้งหนึ่ง

#ดำดิ่งสู่ความดี (Dive into the good)

เราทุกคนถูกเรียกให้ฟันฝ่าคลื่นลม ด้วยความกระตือรือร้น กล้าหาญ เต็มเปี่ยมไปด้วยความหวัง ระคนไปด้วยความชื่นชมยินดี ความรัก ความสำนึกผิด การกลับใจ การขอโทษ ... เช่นเดียวกับนักบุญเปโตร เพื่อไปพบพระเยซูเจ้า บุคคลที่ท่านรัก เคารพ เชื่อ และไว้วางใจ

หลายครั้งที่เราลังเล คิดมากเกินไป เฉื่อยชา ไม่กล้าตัดสินใจ มีความหวาดกลัว ทำให้เราไม่กล้ากระโดดลงไปในท้องทะเลแห่งโลกนี้ ทำให้เราต้องรู้สึกแบกภาระอันหนักหน่วงอยู่ เราต้องการที่จะปลดแอกเหล่านั้น ซึ่งต้องอาศัยความกล้าหาญในการตัดสินใจ การดำน้ำลงไป ฟันฝ่าคลื่นลมแรง และความไม่แน่นอนของชีวิต

#ท่านรักเราไหม? “Do you love me?”

พระเยซูเจ้าทรงตรัสถามนักบุญเปโตรถึงสามครั้งว่า “ท่านรักเราไหม?” เช่นเดียวกับที่พระองค์ทรงถามกับพวกเราทุกคนในวันนี้ ด้วยความเชื่อที่เรามี ได้ท่วมท้นความหวาดกลัวแห่งการเริ่มต้นชีวิตใหม่ ได้ช่วยให้เราได้ “ดำดิ่ง” ลงไป และ “ลืมความผิดพลาดในอดีตของเรา” (เช่นเดียวกับที่นักบุญเปโตรได้เคยปฏิเสธพระเยซูเจ้าถึงสามครั้ง) จะเป็นแรงผลักดันให้เราสามารถรับใช้พระเจ้าและเพื่อนพี่น้องของเราได้อีกครั้งหนึ่ง

หลังจากนั้นเป็นต้นมา นักบุญเปโตรเลิกการเป็นประมงไปตลอดชีวิต และได้มอบชีวิตของท่านให้กับพระเจ้าและเพื่อนพี่น้อง จนมาจบชีวิตที่นี่ (นครรัฐวาติกัน) ด้วยการเป็นมรณสักขี และถูกฝังไว้ ณ ที่แห่งนี้

ขอให้พระแม่มารีย์ได้ช่วยให้เราได้ค้นพบแรงบันดาลใจที่จะกระทำสิ่งที่ดี ๆ อีกครั้งหนึ่งในชีวิตของเรา ...

สถิติการเยี่ยมชม

9494197
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
7603
10267
50530
9389114
240741
198184
9494197
Your IP: 52.90.142.26
Server Time: 2024-03-29 18:17:07

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com