Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #37 : ได้ยิน จำได้ และติดตาม นายชุมพาบาลที่ดี

ก้าวไปกับโป๊ป #37 : ได้ยิน จำได้ และติดตาม นายชุมพาบาลที่ดี

#จงฟังและติดตามองค์พระผู้เป็นเจ้าผู้ทรงเป็นนายชุมพาบาลที่ดีของเรา (Hear and follow the Lord, our Good Shepherd)

เมื่อเที่ยงวันอาทิตย์ที่ 8 พฤษภาคม 2022 พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเทศน์สอนประชาชนจากบทอ่านประจำวันอาทิตย์ที่ 4 ในเทศกาลปัสกา และเป็นวันนายชุมพาบาลที่ดี (the Good Shepherd) ถึงภาพลักษณ์ที่อ่อนโยนและสวยงามของนายชุมพาบาล (พระเยซูเจ้า) ที่อยู่กับฝูงแกะ (คือบรรดาคริสตชนทุกคน) บรรดาแกะจำเสียงของพระองค์ได้ รู้จักพระองค์ และติดตามพระองค์ไป

จงฟังพระเจ้าเมื่อพระองค์ทรงเรียกเรา เพื่อที่จะตระหนักว่าพระองค์รู้จักตัวเรามากกว่าที่เรารู้จักตัวเอง และติดตามพระองค์ดังเช่นนายชุมพาบาลของเรา ดังเช่นพันธสัญญาแห่งความรักระหว่างพระเจ้ากับมนุษย์ที่ยังคงอยู่ระหว่างพระเจ้ากับเราแต่ละคน

มีคำกิริยา 3 คำ ที่สำคัญ คือ “ได้ยิน” “จำได้” และ “ติดตามไป”

บรรดาแกะที่ได้ยินเสียงของคนเลี้ยงแกะ แสดงให้เห็นว่าพระเจ้าทรงเป็นผู้เริ่มต้นแห่งการเรียกเราก่อน พร้อมกับประทานพระหรรษทานให้กับเรา เพื่อนำเราเข้าไปสู่ชุมชนแห่งความเชื่อ การเรียกนี้ เรียกร้องเราให้ตอบรับการได้ยินด้วยเสรีภาพ และสัมพันธภาพที่ดี

แม้ว่าในชีวิตประจำวันของเราจะท่วมท้นไปด้วยกิจการงานที่จะต้องทำ เรื่องราวในครอบครัว และสถานการณ์ต่าง ๆ ในชีวิตแต่ละคนที่แตกต่างกัน เราต้องมีเวลาที่จะ “หยุด” และ “ฟัง” พระวาจาของพระบิดา เช่นเดียวกับเด็ก ๆ ที่ฟังเสียงบิดาของพวกเขา เป็นการฟังด้วยความตั้งใจและเปิดใจ เพื่อที่จะยอมให้เราเป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้าและเพื่อนพี่น้องของเรา

พระองค์ทรงพร้อมเสมอที่จะฟังเรา โดยเฉพาะ เมื่อเราอธิษฐานภาวนาต่อพระองค์ เมื่อเราเชื่อมั่นในพระองค์ และเมื่อเราร้องเรียกหาพระองค์

#พระเจ้าทรงรู้จักแกะของพระองค์ (The Lord knows his sheep)

จากการฟังเสียงของพระเยซูเจ้า ทำให้เราเชื่อมั่นว่า “พระองค์ทรงรู้จักเรา” การรู้จักในบริบทพระคัมภีร์นี้ หมายถึง “พระองค์ทรงรักเราแต่ละคน” ทรงรู้จักเราทั้งภายในและภายนอก ทรงรู้ไปถึงจิตใจ และจิตวิญญาณส่วนลึกของเราแต่ละคน พระองค์ได้ทรงสร้างความสัมพันธ์ส่วนตัวกับเราแต่ละคน เพื่อทำให้เรารู้จักพระองค์ มั่นใจในพระองค์ รักพระองค์ และเลียนแบบพระองค์ และพระองค์ยังทรงช่วยเราให้เข้าใจและยอมรับความเป็นจริงอันน่าอัศจรรย์ใจว่า พระองค์ทรงรักเราเสมอ และไม่ทรงปล่อยให้เราอยู่อย่างโดดเดี่ยวคนเดียวตลอดไป

การอยู่กับนายชุมพาบาลที่ดี ทำให้เราได้มีประสบการณ์ดังเช่นบทเพลงสดุดีได้กล่าวไว้ว่า “แม้ข้าพเจ้าเดินอยู่ท่ามกลางหุบเขามัจจุราช ข้าพเจ้าจะไม่กลัวสิ่งใด เพราะพระองค์ทรงอยู่ข้างข้าพเจ้า” (สดด 23:4)

พระเจ้าปลอบประโลมสำหรับความทุกข์ทรมานของเรา ความยากลำบาก และวิกฤตปัญหาต่าง ๆ ในช่วงเวลาเหล่านั้นเอง ทำให้เราได้ค้นพบว่า พระองค์ได้รู้จักและรักเราเสมอมา เราควรถามตนเองว่า เรายอมให้พระเจ้าเข้ามาสู่ชีวิตของเรามาน้อยเพียงใด หากเราแบ่งปันหรือมอบถวายการทดลองและความยากลำบากทั้งหมดของเราให้กับพระองค์ เราจะได้สัมผัสกับความใกล้ชิด ความเห็นอกเห็นใจ และความอ่อนโยนของพระองค์ในฐานะนายชุมพาบาลที่ดีของเรา

#จงเดินตามนายชุมพาบาลที่ดี (Follow the Good Shepherd)

“การติดตามพระเจ้า” เราควรจะเดินบนหนทางเดียวกับหนทางของพระเจ้า เพื่อมุ่งไปสู่จุดมุ่งหมายเดียวกันกับพระองค์ และในบางครั้งพระองค์แสวงหาแกะบางตัวที่หลงหายไป ต้องการความช่วยเหลือ ความเมตตา และความรักเป็นพิเศษ นั่นก็คือ การเข้าไปอยู่ในจิตใจของผู้ที่กำลังทนทุกข์ทรมาน เข้าใจความโศกเศร้าของผู้ที่กำลังโศกเศร้า ยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือเพื่อนพี่น้องที่ขัดสน หรือวางมือบนบ่าของพวกเขาเพื่อให้กำลังใจ

เราควรจะถามตนเองว่า เราได้ยอมให้พระองค์รักพวกเราหรือไม่ หรือเราพยายามที่จะเลียนแบบพระองค์ และหยิบยื่นความรักไปยังเพื่อนพี่น้องคนอื่น ดังเช่นพระองค์ทรงรักและหยิบยื่นสิ่งต่าง ๆ มากมายให้กับเรา

ขอพระนางมารีย์ได้ช่วยให้เราได้ฟังเสียงของพระเยซูเจ้าได้ดียิ่งขึ้น ทำให้เราได้รู้จักพระองค์มากขึ้น และให้เราได้ติดตามพระองค์ไปบนหนทางการแห่งการรับใช้ผู้อื่น ...

สถิติการเยี่ยมชม

9494333
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
7739
10267
50666
9389114
240877
198184
9494333
Your IP: 18.232.179.191
Server Time: 2024-03-29 18:34:47

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com