Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #38 : แรงบันดาลใจจากผู้ชนะผู้ยิ่งใหญ่: คุณพ่อมัทเทโอ้ ริชชี่ (Fr. Matteo Ricci)

ก้าวไปกับโป๊ป #38 : แรงบันดาลใจจากผู้ชนะผู้ยิ่งใหญ่: คุณพ่อมัทเทโอ้ ริชชี่ (Fr. Matteo Ricci)

#แรงบันดาลใจจากผู้ชนะผู้ยิ่งใหญ่: คุณพ่อมัทเทโอ้ ริชชี่ (Be inspired by 'great champion’ Fr. Matteo Ricci)

ที่ นครรัฐวาติกัน เมื่อวันจันทร์ที่ 9 พฤษภาคม 2022 พระสันตะปาปาฟรังซิสได้พบปะกับนักศึกษา และอาจารย์จากมหาวิทยาลัยแห่งมาเชราต้า (University of Macerata) ทรงนำการไตร่ตรองถึงชีวิตของคุณพ่อมัทเทโอ ริชชี่ (Fr Matteo Ricci) ผู้ให้กำเนิดสถาบัน ผู้อุทิศตนเองเพื่อการแพร่ธรรม การเสวนา และการศึกษาในประเทศจีน

มหาวิทยาลัยมาเชราต้า เป็นมหาวิทยาลัยรัฐบาล ตั้งอยู่ในแคว้นมาร์เค้ (Marche region) บนชายฝั่งเอเดรียติก ของประเทศอิตาลี ก่อตั้งเมื่อ ค.ศ. 1290 เป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยเก่าแก่ที่สุดในทวีปยุโรปที่ยังคงดำเนินกิจการมาจนถึงทุกวันนั้น

#คุณพ่อมัทเทโอ้ ริชชี่ ผู้ชนะผู้ยิ่งใหญ่ (The great ‘champion’ Father Matteo Ricci, S.J.)

คุณพ่อมัทเทโอ้ ริชชี่ เป็นพระสงฆ์เยสุอิต ผู้นำศาสนาคริตต์นิกายคาทอลิกเข้าไปยังประเทศจีน ท่านเกิดที่เมืองมาเชราต้าเมื่อ ค.ศ. 1552 และเสียชีวิตที่กรุงปักกิ่งเมื่อ ค.ศ. 1610 (30 ปี ก่อนหน้าที่นักบุญฟรังซิสเซเวียร์จะเดินทางไปถึงประเทศจีน) หลังจากนั้น สมาชิกเยสุอิตได้สืบทอดงานแพร่ธรรมของท่านมาจนถึงปัจจุบันนี้

คุณพ่อมัทเทโอ้ จึงเป็นแบบอย่างที่ดีที่เราจะเรียนรู้จากความสามารถของท่าน เพื่อนำไปสู่การเสวนาและให้การศึกษาแก่ผู้อื่น ต้องขอขอบคุณมหาวิทยาลัยมาเชราต้าที่ได้อบรมสั่งสอนคุณพ่อมัทเทโอ้ จนท่านได้เป็นผู้ชนะผู้ยิ่งใหญ่ และสร้างวัฒนธรรมแห่งการเสวนา ท่านไม่ได้ยิ่งใหญ่เพราะงานเขียนของท่าน แต่ยิ่งใหญ่เพราะชีวิตของท่านเป็นแบบอย่างของ “การเป็นผู้กล้าเผชิญหน้า” (a man of encounters) โดยที่ท่านไม่ได้ทำตัวเป็นคนต่างชาติในดินแดนของผู้อื่น แต่ได้กลายเป็นพลเมืองของประเทศเหล่านั้นไปด้วย

ดังนั้น มหาวิทยาลัย จึงเป็นสถานที่อันทรงเกียรติสำหรับการสร้างบุคคล ให้ออกไปเผชิญหน้ากับความเป็นจริงของโลก ซึ่งมหาวิทยาลัยมาเชราต้า ได้เป็นสถานที่ให้กำเนิดผู้ชนะผู้ยิ่งใหญ่นี้ เราไม่เพียงแค่รื้อฟื้นความทรงจำ หรือเอาชีวิตของท่านมาเป็นกรณีศึกษาเท่านั้น แต่พยายามเรียนรู้จากแบบอย่างของท่านเพื่อนำไปสู่ “การเสวนากับวัฒนธรรมอันหลากหลาย” (intercultural dialogue) ซึ่งมีความจำเป็นมาสำหรับโลกยุคปัจจุบันในทุกระดับ เพื่อสร้างหนทางแห่งการเสวนากันในรูปแบบต่าง ๆ อันหลากหลาย

มหาวิทยาลัยจึงเป็นสถาบันสำคัญที่จะบ่มเพาะการเปิดทัศนคติใหม่ ๆ ไปสู่เส้นขอบฟ้าแห่งความรู้ และเส้นขอบฟ้าแห่งชีวิต ในโลกและในประวัติศาสตร์

#พระเจ้าทรงรู้จักแต่ละคนอย่างดี (God knows each person fully)

การศึกษาในระดับมหาวิทยาลัย นักศึกษาแต่ละคนได้ก้าวข้ามธรณีประตูของมหาวิทยาลัย และเข้าไปอยู่ในจักรวาลแห่งการศึกษา ในมหาวิทยาลัยจึงเป็นการทำให้ 2 จักรวาลเข้ามาพบกัน

- จักรวาลแรก คือ #โลกและความรู้

- ส่วนจักรวาลที่สอง คือ #ชีวิตของบุคคลอื่น ๆ ซึ่งถือว่าเป็นวิชาหนึ่งที่ควรศึกษาเรียนรู้ ในประวัติศาสตร์ของพวกเขา ในความเป็นบุคคล ความฝัน สติปัญญา ศีลธรรม คุณภาพทางด้านจิตใจ และความจำกัดของบุคคลนั้น ๆ

“แต่ละคนคือจักรวาล ซึ่งพระเจ้าเท่านั้นที่รู้อย่างถ่องแท้ ด้วยความเคารพอย่างหาที่เปรียบมิได้”

ความท้าทายของมหาวิทยาลัยก็คือ การทำให้จักรวาลทั้งสองรูปแบบมาเสวนากัน และจากเสวนานี้จะช่วยทำให้มนุษยชาติเติบโต สิ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือ การทำให้ความเป็นบุคคลของแต่ละคนเติบโต อาศัยการศึกษาอบรม ความเป็นผู้ใหญ่ทางด้านความคิดและเสรีภาพ ศักยภาพในการคิดและการกระทำ การมีส่วนร่วมในการคิดวิเคราะห์อย่างสร้างสรรค์ต่อสังคมและชีวิต นั่นก็คือ การรู้จักวัฒนธรรมของพวกเขาแต่ละคนอย่างดีนั่นเอง

#ข้อคิดจากนักบุญจอห์น เฮนรี่ นิวแมน (St. John Henry Newman’s great insight)

แนวความคิดของนักบุญจอห์น เฮนรี่ นิวแมน ชาวอังกฤษ ได้กล่าวเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยว่าเป็นสถานที่อบรมสั่งสอนบุคคล เกี่ยวกับกระบวนการคิด ที่พวกเขาจะต้องนำไปใช้ตลอดชีวิต ซึ่งเกี่ยวข้องกับเสรีภาพ ความเสมอภาค ความสงบ ความพอประมาณ และสติปัญญา

มหาวิทยาลัยจะต้องอบรมคนให้มีมนุษยธรรม คือ การมีจิตใจที่เป็นมนุษย์ (จิตใจสูง) เข้าใจความรู้สึกของคนอื่น คือความรู้สึกแห่งการเป็นมนุษย์ มิใช่สถานที่ที่จะทำให้เจริญเติบโตทางด้านสติปัญญาเท่านั้น แต่เป็นสถานที่ที่พวกเขาจะต้องรู้ทักษะการใช้จิตใจ มือ และหัวใจของพวกเขา ในการดำเนินชีวิตเพื่อตนเองและเพื่อผู้อื่น

#การลงทุนด้านการศึกษาเป็นสิ่งที่ดีที่สุดเพื่อการพัฒนาประเทศในอนาคต (Investing in education is the best way for countries to invest in their future)

นักศึกษาแต่ละคนควรจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ ความคิดและสติปัญญาของพวกเขาจะต้องเป็นทัศนคติเชิงบวกที่คิดถึงสังคม หลายครั้งที่เราพูดถึงสิ่งนี้แต่เราไม่ได้ลงมือทำให้มันเป็นจริงขึ้นมา ...

สถิติการเยี่ยมชม

9486818
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
224
10267
43151
9389114
233362
198184
9486818
Your IP: 44.200.169.91
Server Time: 2024-03-29 00:48:02

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com