พักใจอยู่กับพระเมตตาสัก 1 นาที : วันที่ 30 พฤศจิกายน

พระเยซูเจ้าตรัสกับเปโตรทีสวน​เก​ท​เส​มนีว่า  ท่านตื่นเฝ้าอยู่กับเราสักหนึ่งชั่วโมงไม่ได้หรือ” (มธ ๒๖:๔๐) แต่สำหรับเราขอแค่ ๑ นาทีกับพระเมตตาของพระเยซูเจ้าไม่ได้หรือ.....

วันที่ ๓๐ พฤศจิกายน

ความงดงามของนิรันดรภาพ

บ่ายวันหนึ่ง ดิฉันเดินข้ามสวนไปที่ฝั่งทะเลสาบ ดิฉันยืนอยู่ ตรงนั้นเป็นนานเพื่อพิจารณาสิ่งรอบกาย พลันดิฉันเห็นพระเยซูเจ้าอยู่ใกล้ๆ พระองค์ตรัสกับดิฉันอย่างอ่อนโยน เราสร้างสิ่งสารพัดนี้เพื่อลูกผู้เป็นคู่วิญญาณของเรา จงรู้ไว้เถิดว่าความงดงามเหล่านี้ล้วนไร้ความหมาย เมื่อเทียบกับสิ่งที่เราตระเตรียมไว้ให้ลูกในนิรันดรภาพ (บันทึกพระเมตตาในวิญญาณนักบุญโฟสตินา ข้อ ๑๕๘)

ข้าแต่พระเยซูเจ้า พระองค์ทรงทราบดีว่าจิตของลูกโหยหาพระองค์ตลอดเวลา ลูกเอ๋ย รู้ไว้เถิดว่าเวลานี้ลูกได้รู้สิ่งที่วิญญาณอื่นจะได้รู้ก็แต่ในนิรันดรภพเท่านั้น (บันทึกพระเมตตาในวิญญาณนักบุญโฟสตินา ข้อ ๙๖๙)

 

ภาวนาตอบรับพระเมตตา

พระเยซูเจ้าข้าจิตของลูกโหยหาพระองค์ตลอดเวลาอย่าขวนขวายหาอาหารที่กินแล้วเสื่อมสลายไป แต่จงหาอาหารที่คงอยู่และนำชีวิตนิรันดรมาให้ อาหารนี้บุตรแห่งมนุษย์จะประทานให้ท่าน เพราะพระเจ้าพระบิดาทรงประทับตรารับรองบุตรแห่งมนุษย์ไว้แล้ว[ยน. ๖: ๒๗]

พระเยซูเจ้าข้า โดยทางพระวาจาของพระองค์ ให้ลูกได้ชื่นชมความสวยงามของสวรรค์ด้วยเทอญเราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า ผู้ที่ฟังวาจาของเรา และมีความเชื่อในพระองค์ผู้ทรงส่งเรามา ก็ย่อมมีชีวิตนิรันดร และไม่ต้องถูกพิพากษา แต่เขาได้ผ่านจากความตายเข้าสู่ชีวิตแล้ว[ยน. ๕: ๒๔]

ข้าแต่พระเยซูเจ้า ผู้อ่อนหวาน ลูกจะไม่หลงใหลสิ่งของภายนอก แต่จะแสวงหาแต่พระองค์ ท่านอย่าประดับตนเพียงภายนอก เช่นตกแต่งผมอย่างประณีต สวมสร้อยทองหรือเสื้อผ้าหรูหรา แต่จงประดับตนในส่วนลึกของจิตใจให้งดงามอย่างถาวรโดยมีใจอ่อนโยนและสงบเสงี่ยม ความงามเช่นนี้มีค่ายิ่งเฉพาะพระพักตร์พระเจ้า [๑ ปต. ๓: ๓-๔]

 

อาแมน 

คุณพ่อเอนก นามวงษ์

 

 “จง​ตาม​เรา​มา​เถิด
เรา​จะ​ทำ​ให้​ท่าน​เป็น​ชาวประมง​หาม​นุษย์”
 [มธ. ๔: ๑๙]