Homeบทความบทความ :: คุณพ่อเอนก นามวงษ์จากเบธเลเฮมสู่กัลวาริโอ เส้นทางแห่งรัก

จากเบธเลเฮมสู่กัลวาริโอ เส้นทางแห่งรัก

(ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต)

          “เมื่อถึงเวลาที่กำหนดไว้ พระเจ้าทรงส่งพระบุตรของพระองค์ให้มาบังเกิดจากหญิงผู้หนึ่ง” (กท 4:4) การที่ทูตสวรรค์มาแจ้งสารแด่พระนางมารีอา (ลก 1: 26-38) เป็นการเริ่มต้น “เวลาที่กำหนดไว้” และทำให้เวลาที่กำหนดเกิดความสมบูรณ์ขึ้น เป็นการบ่งบอกว่าพระเป็นเจ้าได้ทำตามสัญญาที่พระองได้สัญญาไว้กับเรา (เทียบ มลค 4:6)

          "พระเจ้าทรงส่งพระบุตรของพระองค์ให้มาบังเกิด" (กท.4:4) แต่ในการที่จะก่อร่างสร้างกาย สำหรับพระบุตรนั้น พระองค์ทรงปรารถนาที่จะได้รับความร่วมมืออย่างอิสระจากสิ่งสร้าง เพื่อการนี้ -แต่ในนิรันดรกาล- พระเจ้าได้ทรงเลือกสรรสตรีชาวอิสราเอลผู้หนึ่ง เป็นสาวชาวยิวจากเมืองนาซาเร็ธ ในแคว้นกาลิลี ให้เป็นพระมารดาแห่งพระบุตรของพระองค์ คือ "หญิงพรหมจารีคนหนึ่งซึ่งหมั้นอยู่กับชายชื่อโยเซฟ ในราชวงศ์ของกษัตริย์ หญิงพรหมจารีผู้นั้นชื่อ มารีย์"

          พระบิดาแห่งความเมตตากรุณา ได้ทรงปรารถนาให้การรับธรรมชาติของพระบุตรเกิดขึ้นหลังจากที่ได้มีการยอมรับ แล้ว โดยพระมารดาคนที่พระองค์ได้ทรงกำหนดไว้ล่วงหน้านั้น ในลักษณะที่ว่า เมื่อสตรีผู้หนึ่งมีส่วนในการทำให้ความตายเกิดขึ้น ในทำนองเดียวกัน สตรีอีกผู้หนึ่งก็ได้มีส่วนในการทำให้ชีวิตอุบัติขึ้นมา (LG 56) (CCC488)

          นับตั้งแต่พระวจนาตถ์ทรงรับเอากาย (ยน1:14) แม้จะได้รับการยืนยันจากพระบิดาว่า “ท่านเป็นบุตรที่รักของเรา เป็นที่โปรดปรานของเรา” (มก1:11) แต่ตลอดเส้นทางเดินของพระเยซูเจ้าส่วนใหญต้องเผชิญหน้ากับการถูกทดลอง (มธ 4:1-11), ความเกลียดชัง, การหลบหนี (มธ 2:13-18), การถูกดำหนิจากฟารีสีและธรรมจารย์ (มก 15:3) , คนที่ไม่เชื่อในพระองค์ (“ถ้าเขาไม่เชื่อฟังโมเสสและบรรดาประกาศก แม้ใครที่กลับคืนชีวิตจากบรรดาผู้ตายเตือนเขา เขาก็จะไม่เชื่อ”ลก16:31), การหัวเราะเยาะ, การเยาะเย้ย (มธ 27:39-44; มก 15:16-20; ลก 23:35-43 ), การนินทา (มก 6:3),การดูถูกและการใส่ร้ายต่อพระเยซูเจ้า(มธ 12:22-37; ยน 5:1-47)จนเป็นเหตุให้พระองค์ต้องสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขน

          แต่หัวใจของพระเยซูเจ้าตอบสนองคนเหล่านั้นด้วยความรัก ความเมตตา ความอดทน แบกกางเขนตามเส้นทางสู่กัลวารีโอด้วยใจสงบ ก้าวย่างไปละก้าวเต็มเปี่ยมไปด้วย รัก รัก รัก รัก มนุษย์ ขณะแบกไม้กางเขนยังปลอบใจคนที่เป็นทุกข์ จนกระทั่งนายร้อยซึ่งยืนเฝ้าอยู่เฉพาะพระพักตร์ของพระองค์ เมื่อเห็นพระองค์สิ้นพระชนม์ดังนั้น จึงพูดว่า “ชายคนนี้เป็นพระบุตรของพระเจ้าแน่ทีเดียว” (มก15:39)

          ดังนั้น ชีวิตทั้งชีวิตของพระคริสตเจ้า คือการเผยแสดง (ความจริง) ของพระบิดา พระวาจาและกิจการของพระองค์ การนิ่งเงียบ และพระทรมานของพระองค์ วิธีดำรงอยู่ของพระองค์และวิธีเจรจาของพระองค์ พระเยซูสามารถตรัสได้ว่า "ผู้ที่เห็นเราก็เห็นพระบิดาด้วย" (ยน.14:9) เนื่องจากองค์พระผู้เป็นเจ้าเสด็จมาเป็นมนุษย์ เพื่อให้สำเร็จไปตามน้ำพระทัยของพระบิดา ลักษณะแม้เพียงเล็กน้อยแห่งธรรมล้ำลึกของพระองค์ ย่อมเป็นการแสดงให้เป็นที่ประจักษ์แก่เราถึง "ความรักของพระเจ้า" (1ยน.4:9)1 และการไถ่กู้ ไถ่บาปเรา2

          ๏ เริ่มจากการทรงรับธรรมชาติมนุษย์ ซึ่งจากการเสด็จมาเป็นมนุษย์ ในสภาพที่ยากจน พระองค์ก็ทรงทำให้เรามั่งคั่ง โดยอาศัยความยากจนของพระองค์ (เทียบ 2คร.8:9)

          ๏ ในชีวิตภาคเร้นอยู่ เพราะการนอบน้อมเชื่อฟังของพระองค์ (เทียบ ลก.2:51)

          ๏ พระองค์ก็ได้ทรงชดเชยการดื้อดึงไม่ยอมนบนอบของเรา ในพระวาจาซึ่งชำระผู้ฟังให้บริสุทธิ์ (เทียบ ยน.15:3)

          ๏ ในการรักษาโรคภัยให้หาย และในการทรงขับไล่ปีศาจ ซึ่งจากการกระทำดังกล่าว "พระองค์ทรงรับเอาความอ่อนแอของเราไว้ และทรงแบกความเจ็บป่วยของเรา" (มธ.8:17)

          ๏ ในการฟื้นคืนพระชนม์  ซึ่งอาศัยการคืนชีพครั้งนั้น พระองค์ก็ได้ทรงโปรดให้เราเป็นผู้ชอบธรรม (เทียบ รม.4:25)

          ตั้งแต่ผ้าห่มห่อพระกายพระกุมาร เมื่อทรงบังเกิด ไปจนกระทั่งถึงน้ำส้มอันจะขมขื่นแห่งมหาทรมาน และผ้าตราสังในวันฟื้นคืนพระชนม์ของพระองค์ เราได้เห็น “ความรักของพระเยซูเจ้า” หรือไม่? เราสามารถแบ่งปันความรักนี้ ได้หรือไม่?  เราสามารถทำให้ผู้อื่นมองเห็นร่องรอยแห่งธรรมล้ำลึกของพระองค์ในชีวิตทั้งชีวิตของพระองค์บนแผ่นดินนี้ ได้หรือไม่?.



1 CCC 156
2 CCC 157

สถิติการเยี่ยมชม

9686011
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
549
1853
11445
9631860
2402
169976
9686011
Your IP: 18.191.84.32
Server Time: 2024-05-02 08:05:31

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com