Homeบทความบทความ :: คุณพ่อเอนก นามวงษ์เส้นทางใหม่เพื่อประกาศข่าวดีของพระคริสตเจ้า

เส้นทางใหม่เพื่อประกาศข่าวดีของพระคริสตเจ้า

(ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต)

          “พระ​เยซู​เจ้า​ทรง​เริ่ม​สั่งสอน​ที่​ริม​ทะเลสาบ​อีก​ครั้ง​หนึ่ง ประชาชน​จำนวน​มาก มา​ชุมนุม​ห้อมล้อม​พระ​องค์จน​ต้อง​เสด็จ​ลง​ไป​ประทับ​บน​เรือ​ใน​ทะเลสาบ ส่วน​ประชาชน​ทั้งหมด​อยู่​บน​ฝั่ง พระ​องค์​ทรง​สอน​เขา​หลาย​เรื่อง​เป็น​อุปมา ใน​การ​สอน​นั้น” (มก 4:1-2)

          “เช้าตรู่​วันรุ่งขึ้น พระ​องค์​เสด็จ​ไป​ใน​พระ​วิหาร​อีก ประชาชน​เข้า​มา​ห้อมล้อม​พระ​องค์ พระ​องค์​ประทับ​นั่ง แล้ว​ทรง​เริ่ม​สั่งสอน” (ยน 8:2)

          “พระเยซูเจ้าเสด็จลงมาจากภูเขาพร้อมกับบรรดาศิษย์และทรงหยุดอยู่ ณ ที่ราบแห่งหนึ่ง ที่นั่นมีศิษย์กลุ่มใหญ่และประชาชนจำนวนมากจากทั่วแคว้นยูเดีย จากกรุงเยรูซาเล็ม จากเมืองไทระ และจากเมืองไซดอนซึ่งอยู่ริมทะเล มาฟังพระองค์ " (ลก 6:17-19)

          พระวรสารหลาย ๆตอนพบว่า ประชาชนมาห้อมล้อม, ติดตามพระเยซูเจ้า เพื่อฟังการสั่งสอนในสิ่งใหม่ ๆ ที่พระเยซูเจ้าทรงสอนพวกเขา ทุกคนต่างประหลาดใจจึงถามกันว่า “นี่มันเรื่องอะไร เป็นคำสั่งสอนแบบใหม่ที่มีอำนาจ เขาสั่งแม้กระทั่งปีศาจและมันก็เชื่อฟัง” (มก 1:27)และการสอนของพระองค์เต็มไปด้วยความรักและความเมตตา

           

          “เมื่อ​พระ​เยซู​เจ้า​ทรง​ทราบ​ข่าว​นี้ ได้​เสด็จ​ออก​จาก​ที่นั่น ลงเรือ​ไป​ยัง​ที่​สงัด​ตาม​ลำพังเมื่อ​ประชาชน​รู้​ต่าง​ก็​เดิน​เท้าจาก​เมือง​ต่างๆ มา​เฝ้า​พระ​องค์ เมื่อ​เสด็จ​ขึ้น​จาก​เรือ ทรง​เห็น​ประชาชน​มากมาย​ก็​ทรง​สงสาร และ​ทรง​รักษา​ผู้เจ็บป่วย​ให้​หาย​จาก​โรค (มธ 14:13-14)

          “ครั้นพระเยซูเสด็จขึ้นจากเรือแล้ว ก็ทรงเห็นประชาชนหมู่ใหญ่ และพระองค์ทรงสงสารเขา เพราะว่าเขาเป็นเหมือนฝูงแกะไม่มีผู้เลี้ยง พระองค์จึงทรงสั่งสอนเขาเป็นหลายข้อหลายประการ” (มาระโก 6:34)

           

          หากวันนี้, ปัจจุบันนี้, นาทีนี้, พระเยซูเจ้ายังคงสอนและเปิดเผยความรักของพระบิดาท่ามกลางพวกเรา แน่นอนต้องมีประชาชนจำนวนมากติดตามพระองค์เหมือนเดิม  และจะมีปรชาชนอีกกลุ่มหนึ่งที่อยากติดตามพระเยซูเจ้าโดยการถามว่า

          “พระเยซู มี Facebook ไหม? ใช้ชื่ออะไร........จะได้ติดตามพระองค์

          “พระเยซู มี Line ไหม?  ชื่อ ID ของพระองค์คืออะไร..........จะได้สมัครเป็นเพื่อน

          “พระเยซู  มี Intragram ไหม? ……….จะได้ติดตามรูปภาพที่ทรงสอน

          “พระเยซู เบอร์โทรศัพท์ของพระองค์เบอร์อะไร? มีปัญหาจะได้โทรมาปรึกษา

          “พระเยซู มีเว๊ปไหม? ใช้ชื่อว่าอะไร เผื่อมีเวลา ผม, หนู, ฉัน จะได้เข้ามาเยี่ยมชมพระองค์ จะได้รู้ว่าพระองค์ทำอะไรอยู่วันนี้ 

          พ่อเชื่อแน่ว่า พระเยซูเจ้าต้องมีเครื่องมือสือสารเหล่านั้นในการประกาศข่าวดีแน่ ๆ เพราะพระองค์ทรงใช้ทุกโอกาสในการสอนเสมอ โอกาสที่แม่พระเยี่ยมพระองค์ พระเยซูเจ้ายังสอนว่า “​ผู้​ที่​ปฏิบัติ​ตาม​พระ​ประสงค์​ของ​พระ​บิดา​ของ​เรา​ผู้​สถิต​ใน​สวรรค์ ผู้​นั้น​เป็น​พี่​น้อง​ชาย​หญิง​และ​เป็น​มารดา​ของ​เรา” (มธ 12:50) หรือ ในมธ 4:23 พระเยซูเจ้าเดินทางไปทั่วแคว้นเพื่อการสอนของพระองค์ พระ​องค์​เสด็จ​ไป​ทั่ว​แคว้น​กา​ลิลี ทรง​สั่งสอน​ใน​ศาลา​ธรรม ทรง​ประกาศ​ข่าว​ดี​เรื่อง​พระ​อาณา​จักร ทรง​รักษา​โรค​และ​ความ​เจ็บไข้​ทุก​ชนิด​ของ​ประชาชน

          การเผยแสดงความรักของพระเป็นเจ้า ไม่ใช่เป็นภารกิจของพระเยซูเจ้าแต่พระองค์เดียว พระองค์ยังให้เราเป็นผู้ร่วมงานของพระองค์และสั่งเราไปสั่งสอนนานาชาติให้มาเป็นศิษย์ของเรา (มธ 28,16-20)  คำสั่งของพระเยซูเจ้านี้ง่ายมากในยุคปัจจุบัน เพราะเรามีเครื่องมือที่จะช่วยประกาศข่าวดี หนังสือคำสอนพระศาสนจักรคาทอลิก ข้อที่  2493 ได้เขียนว่าในสังคมยุคใหม่ เครื่องมือสื่อสารมีบทบาทที่สำคัญในการให้ข้อมูล การส่งเสริมวัฒนธรรมและในการศึกษาอบรม     

          สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ทรงเป็นตัวอย่างในการใช้เครื่องมือสื่อสารในการประกาศข่าวดี พระองค์เป็นผู้ที่ให้ความสำคัญกับการใช้เครื่องมือสื่อสารในการประกาศข่าวดีของพระคริสตเจ้า พระองค์ทรงเป็นพระสันตะปาปาพระองค์แรกที่มียูทูปและfacebook เป็นของพระองค์เอง และเริ่มทวีตเป็นภาษาต่างๆ ถึง 8 ภาษา จากแอคเคาท์ทวิตเตอร์ของพระองค์ ตั้งแต่วันที่ 12 ธันวาคมนี้เป็นต้นไป  พระองค์เคยตรัสว่า “โลกสังคมออนไลน์ เป็น สื่อใหม่เพื่อนำเสนอพระวาจา  ชุมชนพระศาสนจักรควรใช้เครื่องมือที่ทันสมัย เพื่อใช้ในการสื่อสาร ในการให้ความสนใจกับสังคม และมีมากขึ้นในการส่งเสริมการเสวนาในวงจรที่กว้างขวางออกไป และพระองค์ยังชวนบรรดาคริสตชนให้พยายามใช้เครื่องมือสื่อสารให้ดีที่สุด เชิญชวนเป็นผู้เบิกทางที่มีจิตใจร้อนรน นำพระวรสารไปสู่ยุคใหม่ ซึ่งสื่อต่างๆ ในปัจจุบันได้เปิดให้ไปถึง”

          สมเด็จพระสันตะปาปาฟรันซิสทรงประกาศอย่างชัดเจนว่าพระศาสนจักรจำาเป็นต้องเอาใจใส่ และอยู่ในโลกของการสื่อสาร เพื่อจะได้เสวนากับคนในโลกปัจจุบันและช่วยให้พวกเขาได้สัมผัสกับพระคริสตเจ้า   พระศาสนจักรต้องเป็นพระศาสนจักรที่อยู่ เคียงข้างทุกคนสามารถร่วมเดินทางกับผู้อื่นได้1

          ดังนั้นคริสตชนควรตระหนักถึงคุณค่าและการใช้เครื่องมือสื่อสารเพื่อการประกาศข่าวดีของพระคริสตเจ้า  

                      “ฟิลิป​ถาม​ขันทีที่กำลังอ่านหนังสือของประกาศกอิสยาห์ ว่า “ท่าน​เข้าใจ​ข้อ​ความ​ที่​กำลัง​อ่าน​หรือ” ขันที​ตอบ​ว่า ข้าพ​เจ้า​จะ​เข้าใจ​ได้​อย่างไร ถ้า​ไม่​มี​ใคร​อธิบาย  (กจ. 8: 30-31)             

 


1 สาส์นจากพระสังฆราชโยเซฟ ประธาน ศรีดารุณศีล ประธานสื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย

สถิติการเยี่ยมชม

9678132
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
3566
5289
3566
9631860
164499
260177
9678132
Your IP: 18.225.57.49
Server Time: 2024-04-28 18:54:10

พระศาสนจักร


แบบฟอร์ม

instagram

สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com