Homeบทความบทความ :: คุณพ่อเอนก นามวงษ์การกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า

การกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า

(ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต)

          เมืองโครินธ์นี้เป็นเมืองท่าใหญ่และมีพลเมืองมากเมืองโครินธ์เป็นศูนย์กลางของวัฒนธรรมกรีกที่ดึงดูดปรัชญาและศาสนาทุกประเภทมารวมกันและเป็นเมืองที่เป็นเมืองที่มีความเสื่อมทางศีลธรรม เมืองโครินธ์อาจสร้างปัญหาน่าลำบากใจสำหรับสำหรับคริสตชนที่กลับใจใหม่ ซึ่งคริสตชนส่วนใหญ่เป็นคนยากจน(1คร 1:26-28)1

          คริสตชนเมืองโครินธ์มีปัญหาหลายเรื่อง เรื่องความประพฤติ เช่น การแตกแยกและการเป็นตัวอย่างไม่ดีความผิดเรื่องทางเพศ หรือแตกแยกกันในเรื่องข้อคำสอนโดยเฉพาะอย่างยิ่งคำสอนเรื่อง “การกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า”

          ดังนั้นเปาโลจึงได้เขียนจดหมายถึงเพื่อแก้ปัญหาต่างๆเหล่านี้

          นักบุญเปาโลได้เขียนจดหมายถึงชาวโครินธ์ฉบับที่ 1 บทที่ 15 ข้อที่ 17 ว่า “ถ้า​พระ​คริสต​เจ้า​มิได้​ทรง​กลับคืน​พระ​ชน​ม​ชีพ ความ​เชื่อ​ของ​ท่าน​ก็​ไร้​ความ​หมาย​และ​ท่าน​ก็​ยังคง​อยู่​ใน​บาป" นักบุญเปาโลได้บอกกับคริสตชนว่า เหตุการณ์ที่พระเยซูเจ้าทรงยอมรับทรมาน ถูกเฆียนตี ถูกสวมมงกุฎหนาม ถูกเยาะเย้ย แบกกางเขนและถูกตรึงและตายบนไม้กางเขน จะไม่มีความหมายหากพระองค์ไม่ได้กลับคืนพระชนมชีพ และนักบุญเปาโลได้เพิ่มเติมอีกว่า หากพระเยซูเจ้าไม่ได้กลับคืนพระชนมชีพ“เมื่อ​เป็น​เช่นนี้ผู้​ที่​ล่วง​หลับ​ไป​ใน​พระ​คริสต​เจ้า​ก็​พินาศ​ไป​ด้วยถ้า​เรา​มี​ความ​หวัง​ใน​พระ​คริสต​เจ้าเพียง​เพื่อ​ชีวิต​นี้​เท่านั้น เรา​ก็​เป็น​มนุษย์​ที่​น่า​สงสาร​ที่สุด(1คร. 15:18-19)

          ดังนั้น การกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้าจึงเป็นเหตุการณ์ที่สำคัญที่สุดสำหรับคริสตชน เป็นสุดยอดของความเชื่อของคริสตชนในพระคริสตเจ้าเป็นเครื่องหมายแสดงพร้อมกับไม้กางเขนของพระองค์ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่สุดของธรรมล้ำลึกปัสกา(คำสอนพระศาสนจักร : 631, 638)และไม่มีเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ใด ๆ ในโลกนี้มีความสำคัญกว่าเหตุการณ์การกลับคืนพระชนมชีพของพระคริสตเจ้า

          บทจดหมายของนักบุญเปาโลถึงชาวโครินธ์ฉบับที่  1 ยังได้บอกเราว่าทำไมพระเยซูเจ้าต้องกลับคืนพระชนมชีพจากความตายว่า “ความ​ตาย​มา​จาก​มนุษย์​คน​หนึ่ง​ฉันใดการ​กลับคืน​ชีพ​ของ​บรรดา​ผู้ตาย​ก็​มา​จาก​มนุษย์​คน​หนึ่ง​ฉันนั้นมนุษย์​ทุก​คน​ตาย​เพราะอา​ดัม​ฉันใดมนุษย์​ทุก​คน​ก็​จะ​กลับ​มี​ชีวิต​เพราะ​พระ​คริสต​เจ้า​ฉันนั้น.”(1คร. 15:21-22)

          บทจดหมายของนักบุญเปาโลถึงชาวโรมได้ย้ำอีกครั้งว่า “บาป​เข้า​มา​ใน​โลก​เพราะ​มนุษย์​คน​เดียวและ​ความ​ตายเข้า​มา​เพราะ​บาป​ฉันใดความ​ตาย​ก็​แพร่กระจาย​ไป​ถึง​มนุษย์​ทุก​คน​เพราะ​ทุก​คน​ทำ​บาปฉันนั้น(รม. 5:12) และถึงกระนั้น ความ​ตาย​ก็​มี​อานุภาพ​เหนือ​มนุษยชาติ​ตั้งแต่​อา​ดัม​มา​จนถึง​โมเสสมี​อานุภาพ​เหนือ​แม้​คน​ที่​ไม่​ได้​ทำ​บาป​เหมือน​กับ​อา​ดัม​ที่​ได้​ล่วงละเมิดอา​ดัม​เป็น​รูปแบบ​ล่วง​หน้าของ​ผู้​ที่​จะ​มา​ใน​ภายหลัง (รม. 5:14)

          ด้วยเหตุนี้ ความรอดพ้นของการกลับคืนพระชนมชีพมีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะการกลับคืนพระชนมชีพคือสุดยอดของการบังเกิดเป็นมนุษย์ เป็นการยืนยันถึงการเป็นพระเป็นเจ้าของพระคริสตเจ้า ทุกสิ่งทุกอย่างที่พระองค์ทรงกระทำและทรงสอน ทรงกระทำให้พระสัญญาทั้งหมดเป็นจริงขึ้นมาเพื่อประโยชน์ของเรา ยิ่งกว่านั้นพระคริสตเจ้าผู้ทรงกลับคืนพระชนมชีพ ผู้มีชัยชนะเหนือบาปและความตาย ทรงเป็นการเริ่มต้นความชอบธรรมและการกลับคืนชีพของเรา แต่นี้ไปเราได้รับพระพรแห่งการเป็นบุตรบุญธรรมเป็นการมีส่วนร่วมอย่างแท้จิรงในชีวิตของพระบุตรองค์เดียวของพระเป็นเจ้า จนถึงสิ้นสุดแห่งกาลเวลาแล้วพระองค์จะทรงทำให้ร่างกายของเรากลับคืนชีพขึ้นมา(คำสอนพระศาสนจักร : 651-655, 658)

          “เครื่องหมาย” ยืนยันถึงการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้าคือเครื่องหมายที่จำเป็นที่สุดของพระคูหาว่างเปล่าแล้ว การกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้ายังได้รับการยืนยันจากบรรดาสตรีที่ได้พบพระเยซูเจ้าเป็นพวกแรก และได้ไปบอกให้บรรดาอัครสาวกทราบ นอกนั้น พระเยซูเจ้า “ทรงแสดงพระองค์แก่เคฟาส” (เปโตร) แล้วจึงแสดงพระองค์แก่อัครสาวกสิบสองคนในคราวเดียว” (1 คร 15:5-6) และคนอื่นๆ อีก บรรดาอัครสาวกไม่สามารถที่จะแต่งเรื่องการกลับคืนพระชนมชีพนี้ขึ้นมาได้เพราะเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้สำหรับพวกเขา ความจริงพระเยซูเจ้ายังได้ทรงตำหนิพวกเขาเพราะการที่ไม่ยอมเชื่ออีกด้วย(คำสอนพระศาสนจักร : 639-644, 656-657)



พระคัมภีร์ภาคพันธสัญญาใหม่ โดยคณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์ พิมพ์ครั้งที่ 1 ปี 2002 หน้า 476

สถิติการเยี่ยมชม

9677971
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
3405
5289
3405
9631860
164338
260177
9677971
Your IP: 3.145.170.65
Server Time: 2024-04-28 15:59:57

พระศาสนจักร


แบบฟอร์ม

instagram

สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com