Homeบทความบทความ :: คุณพ่อเอนก นามวงษ์คุณธรรมของพระแม่มารีย์ในพระวรสาร

คุณธรรมของพระแม่มารีย์ในพระวรสาร

(ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต)

พ่อลองนั่งเปิดและค้นหาพระวรสารทั้งสี่ฉบับ ได้บันทึกถึงคุณธรรมของพระแม่มารีย์ไว้ว่าอย่างไรบ้าง พอจะพบคุณธรรมของพระแม่มารีย์ได้ดังต่อไปนี้

1. คุณธรรมความบริสุทธิ์

                นักบุญลูกาบันทึกว่า  “เมื่อ​นาง​เอลี​ซา​เบธ​ตั้ง​ครรภ์​ได้​หก​เดือน​แล้วพระ​เจ้า​ทรง​ส่ง​ทูต​สวรรค์กา​เบ​รี​ยล​มา​ยัง​เมือง​หนึ่ง​ใน​แคว้น​กา​ลิลี​ชื่อ​เมือง​นา​ซา​เร็ธมา​พบ​หญิง​พรหมจารี​คน​หนึ่ง​ซึ่ง​หมั้น​อยู่​กับ​ชาย​ชื่อ​โย​เซฟใน​ราชวงศ์​ของ​กษัตริย์​ดา​วิดหญิง​พรหมจารี​ผู้​นั้น​ชื่อ​มา​รีย์”  (1:26-27)

2. คุณธรรมความรอบคอบ

                นักบุญลูกาบันทึกว่า“ส่วน​พระ​นาง​มา​รีย์​ทรง​เก็บ​เรื่อง​ทั้งหมด​เหล่า​นี้​ไว้​ใน​พระ​ทัย​และ​ยัง​ทรง​คำนึง​ถึง​อยู่” (2:19) และ พระ​เยซู​เจ้า​เสด็จ​กลับ​ไป​ที่​เมือง​นา​ซา​เร็ธ​กับ​บิดา​มารดา​และ​เชื่อฟัง​ท่าน​ทั้ง​สองพระ​มารดา​ทรง​เก็บ​เรื่อง​ทั้งหมด​เหล่า​นี้​ไว้​ใน​พระ​ทัย (2:51)

3. คุณธรรมความสุภาพถ่อมตน

                บทเพลงสรรเสริญของพระแม่มารีย์ ที่บันทึกโดยนักบุญลูกาบันทึกว่า“เพราะพระองค์ทอดพระเนตรผู้รับใช้ต่ำต้อยของพระองค์ตั้งแต่นี้ไปชนทุกสมัยจะกล่าวว่าข้าพเจ้าเป็นสุข” ( 1:48)  และตอบรับน้ำพระทัยของพระเป็นเจ้าว่า “ข้าพ​เจ้า​เป็น​ผู้​รับใช้​ของ​พระ​เจ้าขอ​ให้​เป็น​ไป​กับ​ข้าพ​เจ้า​ตาม​วาจา​ของ​ท่าน​เถิด”  (1:38)

4. คุณธรรมความเชื่อ

                นักบุญยอห์นบันทึกว่า พระ​มารดา​ของ​พระ​เยซู​เจ้า​จึง​กล่าว​แก่​บรรดา​คนรับใช้​ว่า“เขา​บอก​ให้​ท่าน​ทำ​อะไรก็​จง​ทำ​เถิด (2:5)

5. คุณธรรมการอุทิศตน

                นักบุญลูกาบันทึกว่า พระ​นาง​มา​รีย์ตรัส​ว่าวิญญาณ​ข้าพ​เจ้า​ประกาศ​ความ​ยิ่งใหญ่​ของ​พระ​เจ้า (1:46)

6. คุณธรรมการเชื่อฟัง

                พระแม่มารีย์ตอบรับน้ำพระทัยของพระเป็นเจ้าว่า“ข้าพเจ้าเป็นผู้รับใช้ของพระเจ้าขอให้เป็นไปกับข้าพเจ้าตามวาจาของท่านเถิด” (1:38) 

                และพระแม่มารีย์เชื่อฟังพระบัญญัติของพระเป็นเจ้า “เมื่อ​ครบ​กำหนด​แปด​วันถึง​เวลา​ที่​พระ​กุมาร​จะ​ต้อง​ทรง​เข้า​สุหนัตเขา​ถวาย​พระ​นาม​พระ​องค์​ว่า​เยซูเป็น​พระ​นาม​ที่​ทูต​สวรรค์​ให้​ไว้​ก่อน​ที่​พระ​องค์​จะ​ทรง​ปฏิสนธิ์​ใน​พระ​ครรภ์​ของ​พระ​มารดา”  (2:21)“พระ​จิต​เจ้า​ทรง​นำ​สิ​เม​โอน​เข้า​ไป​ใน​พระ​วิหารขณะที่​โย​เซฟ​พร้อมกับ​พระ​นาง​มา​รีย์​นำ​พระ​กุมาร​เข้า​มา​ปฏิบัติ​ตาม​ที่​ธรรม​บัญญัติ​กำหนด​ไว้” (2:27)

7. คุณธรรมความยากจน

                นักบุญลูกาบันทึกว่า “พระ​นาง​ประสูติ​พระ​โอรส​องค์​แรกทรง​ใช้​ผ้า​พัน​พระ​วรกาย​พระ​กุมาร​นั้นแล้ว​ทรง​วาง​ไว้​ใน​ราง​หญ้าเนื่องจาก​ไม่​มี​ที่​ใน​ห้องพัก​แรม​เลย” (2:7)

8. คุณธรรมความอดทน

                ขณะที่พระเยซูเจ้ารับทรมาน บรรดาอัครสาวก ได้หนีจากพระองค์ไป มีกลุ่มสตรีและอัครสาวกบางคนติดตามพระองค์ไป หนึ่งในกลุ่มสตรีคือ พระแม่มารีย์ นักบุญยอห์นบันทึกว่า “พระ​มารดา​ของ​พระ​เยซู​เจ้า​ทรงยืน​อยู่​ข้าง​ไม้กาง​เขน​ของ​พระ​องค์​พร้อมกับ​น้องสาว​ของ​พระ​นางมา​รีย์​ภรรยา​ของ​เคล​โอ​ปัสและ​มา​รีย์​ชาว​มัก​ดา​ลา”  (19:25)

9. คุณธรรมความเมตตา

                หลัง​จากที่พระแม่มารีย์ตอบรับน้ำพระทัยของพระเป็นเจ้า ในการเป็นมารดาของพระเป็นเจ้าแล้ว นักบุญลูกบันทึกว่า“พระ​นาง​มา​รีย์​ทรง​รีบ​ออก​เดินทาง​ไป​ยัง​เมือง​หนึ่ง​ใน​แถบ​ภูเขา​แคว้น​ยูเดีย” (1:39)“พระ​นาง​มา​รีย์​ประทับ​อยู่​กับ​นาง​เอลี​ซา​เบธ​ประ​มาณ​สาม​เดือน​จึง​เสด็จ​กลับ” (1:56)

10คุณธรรมโศกเศร้า

                บทเทศน์บนภูเขาพระเยซูเจ้าได้สอนว่า “ผู้เป็นทุกข์โศกเศร้าย่อมเป็นสุขเพราะเขาจะได้รับการปลอบโยน” (มัทธิว 5:4) แม้คำว่าโศกเศร้า ออกจะเป็นแง่ลบสักหน่อย แต่คำสอนของพระเยซูเจ้าบอกเราว่าโศกเศร้าที่มาจากการกระทำตามน้ำพระทัยของพระเป็นเจ้า จะนำความสุขมาให้

                สิเมโอนได้กล่าวพระพระแม่มารีย์และนักบุญยอแซฟระหว่างที่ท่านทั้งสองถวายพระเยซูเจ้าในพระวิหาร นักบุญลูกาบันทึกว่า “สิเมโอนอวยพรท่านทั้งสองและกล่าวแก่พระนางมารีย์พระมารดาว่า“พระเจ้าทรงกำหนดให้กุมารนี้เป็นเหตุให้คนจำนวนมากในอิสราเอลต้องล้มลงหรือลุกขึ้นและเป็นเครื่องหมายแห่งการต่อต้าน ลก. 2:35 เพื่อความในใจของคนจำนวนมากจะถูกเปิดเผยส่วนท่านดาบจะแทงทะลุจิตใจของท่าน ( 2:34-35)

                คุณธรรมของพระแม่มารีย์เหล่านี้ เป็นรูปแบบของพระศาสนจักรพระแม่มารีย์ทรงเป็นตัวแบบและแบบอย่างอันน่าพิศวงด้านความเชื่อและความรักของพระศาสนจักร,  ทรงเป็นที่เคารพนับถือเป็นอย่างยิ่งและพระศาสนจักรคาทอลิกโดยพระจิตเจ้าโปรดให้ท่านรู้แจ้งเห็นจริงจึงมีความศรัทธาประสาลูก, ยึดถือพระแม่เจ้าเป็นพระมารดาที่สุดเสน่หา.1

                คุณธรรมของพระแม่มารีย์เหล่านี้ เป็นต้นแบบของบรรดาคริสตชนด้วย ที่จะต้องเลียนแบบพระธรรมนูญเรื่องพระศาสนจักรได้เขียนว่า “ฉะนั้นเขาจึงยกตาขึ้นดูพระแม่มารี,  องค์แบบอย่างแห่งคุณธรรมต่างๆ,ปล่งปลั่งเหนือหมู่คณะทั้งหมดท่ามกลางผู้ได้รับเลือกสรรทั้งหลาย” 2



1 พระธรรมนูญเรื่องพระศาสนจักร ข้อ 53

2 พระธรรมนูญเรื่องพระศาสนจักร ข้อ 65

สถิติการเยี่ยมชม

9674164
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
4887
2160
42304
9562049
160531
260177
9674164
Your IP: 3.139.90.131
Server Time: 2024-04-27 20:41:04

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com