Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #2 : คนพื้นเมืองแคนนาดา

ก้าวไปกับโป๊ป #2 : คนพื้นเมืองแคนนาดา

พระสันตะปาปาทรงฟังความเจ็บปวดของเรา (Pope Francis listened to our pain)

เมื่อวันจันทร์ที่ 28 มีนาคม ค.ศ. 2022 ตัวแทนชาวเมติสและชาวเอสกิโม คนพื้นเมืองของประเทศแคนนาดา พร้อมกับบรรดาบิชอปชาวแคนนาดา ได้เข้าเฝ้าพระสันตะปาปาฟรังซิส เพื่อแบ่งปันประสบการณ์การรอดชีวิตมาจากหอพักในโรงเรียนต่าง ๆ (residential school) เพื่อ ความจริง ความยุติธรรม การเยียวยารักษา และ การคืนดี (truth, justice, healing, reconciliation)

หนทางแห่งการคืนดีกัน (Path of reconciliation)

จากบทเทศน์ของพระสันตะปาปาเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน ค.ศ. 2020 เกี่ยวกับข่าวอันน่าตกใจที่เกิดขึ้นของการค้นพบหลุมศพ 200 แห่ง ในโรงเรียนที่อยู่อาศัยของชาวอินเดียแดงในแคมลูปส์ ประเทศแคนาดา (Kamloops Indian Residential School) ซึ่งเป็นโรงเรียนที่ให้ความช่วยเหลือคนพื้นเมืองให้สามารถปรับตัวเองให้เข้ากับสังคมเมือง

ไม่มีคำว่าสายเกินไปที่จะทำในสิ่งที่ถูกต้อง (Never too late to do the right thing)

พวกเขาได้แบ่งปันประสบการณ์ให้กับนักข่าวต่างประเทศ (international press) ที่จัตุรัสนักบุญเปโตร หลังจากการเข้าเฝ้าพระสันตะปาปา เกี่ยวกับประสบการณ์อันขมขื่นของพวกเขา โดยนางสาวแคสสิดี้ คารอน (Ms. Cassidy Caron) ประธานสภาชาวเมทิสแห่งชาติ ได้กล่าวว่า

มีชาวพื้นเมืองจำนวนมากที่จากพวกเราไปโดยไม่ได้มีโอกาสได้พูดถึงความจริงที่เกิดขึ้น ความเจ็บปวดของพวกเขา ไม่ได้รับสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน และการเยียวยารักษาที่พวกเขาควรจะได้รับ และในขณะที่เวลาแห่งการรับรู้ คำขอโทษ และการชดใช้นั้นนานเกินไปแล้ว แต่อย่างไรก็ดี มันไม่สายเกินไปที่จะกลับมาทำในสิ่งที่ถูกต้อง และเธอเองเป็นผู้ส่งเอกสารเกี่ยวกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นที่หอพักในโรงเรียน ให้กับทางวาติกันได้ทราบ

ความทุกข์ในของพระสันตะปาปาฟรังซิส (Pope Francis’ sorrow)

พวกเขาจะเข้าเฝ้าพระสันตะปาปาอีกครั้งหนึ่งในวันศุกร์ที่ 1 เมษายน ค.ศ. 2022 พร้อมกับบรรดาบิชอปชาวแคนานา แต่ตัวแทนชนพื้นเมืองแคนนาดาคนอื่น ๆ แม้ว่าจะมีความยุ่งยาก แต่ก็เป็นงานที่จำเป็น เพื่อที่จะรับฟังและเข้าใจเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายและครอบครัวของพวกเขา เพื่อจุดมุ่งหมายหลัก 4 ประการ คือ 1) ความจริง 2) ความยุติธรรม 3) การเยียวยารักษา และ 4) การคืนดี

ความภาคภูมิใจ (pride)

นางสาวคารอน กล่าวว่า ฉันมีความภาคภูมิใจมากที่ได้มาอยู่ที่นี่ (นครรัฐวาติกัน) ซึ่งทำให้รู้สึกว่าเป็นชนชาติหรือประเทศหนึ่งในการมีส่วนร่วมของชาวเอสกิโม เรากำลังเฉลิมฉลองการอยู่ที่นี่ด้วยกัน อยู่ที่นี่ด้วยกันเป็นประเทศเดียว และร่วมกับผู้แทนชาวเอสกิโม และกลุ่มชนชาติแรกจากแคนาดาเช่นกัน เรายังอยู่ที่นี่และภูมิใจที่ได้เป็นชาวเมทิส เราขอเชิญชวนชาวแคนาดาให้เรียนรู้ไปพร้อมกับเราว่า เราเป็นใคร? และประวัติศาสตร์ของเราในแคนาดาเป็นอย่างไร?

ประจักษ์พยานของแองจี้ ครีราร์ (Angie Crerar) วัย 85 ปี

เธอและน้องสาวของเธออีก 2 คน อาศัยอยู่ด้วยกันที่หอพักในโรงเรียน ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1947 ตลอดระยะเวลา 45 ปี ที่ผ่านมา เธอได้สูญเสียทุกสิ่งยกเว้นภาษาของเธอ เธอไม่ได้มารื้อฟื้นความทรงจำอันเจ็บปวดในอดีต แต่ทำเพื่อปัจจุบันของเธอ แม้ว่าสถานการณ์ในปัจจุบันจะดีขึ้น เธอได้รับความช่วยเหลือ การดูแล ซึ่งถือเป็นชัยชนะจากการสูญเสียมานานหลายปี การเดินทางมาที่กรุงโรมเธอมีความหวาดกลัว แต่เธอได้ค้นพบผู้ที่อ่อนโยนและใจดีมากที่สุดคนหนึ่ง (คือพระสันตะปาปาฟรังซิส)

เธอเล่าประสบการณ์ความรู้สึก เมื่อพระสันตะปาปาได้กอดเธอระหว่างการเข้าเฝ้าที่พึ่งเกิดขึ้นว่า มันช่วยลบล้างความทุกข์ระทมที่เกิดขึ้นกับชีวิตของเธอมาตลอดหลายสิบปี เมื่อฉันได้ยืนข้าง ๆ พระองค์ พวกเขา (เจ้าหน้าที่วาติกัน) ต้องนำฉันออกมาให้ห่างจากพระองค์ มันรู้สึกมหัศจรรย์มาก พระองค์ทรงใจดี น่ารัก ฉันตื่นเต้นมาก แต่หลังจากที่พระองค์ได้ตรัสกับฉันในภาษาของพระองค์ ฉันไม่เข้าใจในสิ่งที่พระองค์ตรัส แต่รอยยิ้มและท่าทางของพระองค์ ทำให้ฉันรู้สึกว่า ฉันได้รักคน ๆ นี้มาก ...

  

 

 

สถิติการเยี่ยมชม

9485304
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
8977
8801
41637
9389114
231848
198184
9485304
Your IP: 3.226.254.255
Server Time: 2024-03-28 20:31:03

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com