ก้าวไปกับโป๊ป #5 : บุคคลออทิสติก

บุคคลออทิสติกสามารถเป็นชาวสะมาเรียผู้ใจดีได้ (Person with autism can be a Good Samaritan)

เมื่อวันศุกร์ที่ 1 เมษายน ค.ศ. 2022 พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงพบปะคนออทิสติกชาวอิตาลีจำนวน 200 คน จากมูลนิธิออทิสติกอิตาลี เนื่องในโอกาสวันออทิสติกสากล (2 เมษายน) ทรงเรียกร้องให้มีวัฒนธรรมการรวมตัวกัน (a culture of inclusion) ความเป็นเจ้าของ และความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันสำหรับบุคคลออทิสติก เพื่อให้พวกเขาไม่เพียงได้รับความสนใจ แต่ยังมีส่วนร่วมและการเข้าถึงสังคม

พระสันตะปาปาทรงขอบคุณมูลนิธิฯ ที่ทำงานวิจัยและให้ความช่วยเหลือผู้ที่อ่อนแอมากที่สุด ผู้ด้อยโอกาสมากที่สุด และต้องต่อสู้กับวัฒนธรรมที่ทิ้งขว้าง (throw-away culture) ที่มองเพียงแค่การแข่งขันและผลประโยชน์ที่จะได้รับ บุคคลออทิสติกสามารถที่จะเป็นพลเมืองที่ดีได้ พวกเขาเป็นเพื่อนพี่น้องกับคนอื่น และใช้พระพรที่พวกเขามีในการรับใช้ชุมชน

วัฒนธรรมแห่งการรวมตัวกันและความเป็นเจ้าของ (Culture of inclusion and belonging)

ผู้พิการในรูปแบบต่าง ๆ เป็นตัวแทนของความท้าทายและโอกาสที่จะสร้างความเป็นหนึ่งเดียวกันให้เกิดขึ้นในสังคม โดยได้รับการสนับสนุนจากครอบครัว คุณครู องค์กรการกุศลต่าง ๆ และทุกคนในสังคมช่วยเหลือกัน สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้เรียกร้องความกระตือรือร้นให้หันมามองบุคคลออทิสติก การมีทัศนคติที่ดีต่อเขา

บุคคลออทิสติกสามารถเป็นพลเมืองดีและช่วยเหลือสังคมได้ เช่นเดียวกับซิสเตอร์มาร์กาเร็ตที่เมืองคาสเทลโล (St Margaret of Città di Castello) ประเทศอิตาลี ผู้ที่ได้ถวายชีวิของตนเองแด่พระเจ้า และอุทิศตนเองเพื่อคนยากจน

การมีส่วนร่วม (Participation)

องค์ประกอบที่จำเป็นของวัฒนธรรมแห่งการรวมตัวกัน มีความเป็นไปได้ที่บุคคลออทิสติก (รวมถึงผู้พิการด้านต่าง ๆ) จะมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่าง ๆ ในสังคม ทำลายกำแพงแห่งความไม่สมบูรณ์ทางด้านร่างกาย สร้างความมั่นใจว่าพวกเขาสามารถมีส่วนร่วมในการที่จะเป็นผู้ให้ได้ในสังคมและในพระศาสนจักร ทั้งนี้ โดยการสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อให้พวกเขาเข้าถึงระบบการศึกษา การจ้างงาน และพื้นที่สาธารณะสำหรับพวกเขา ซึ่งรวมถึงการรับฟังความคิดเห็นที่สร้างสรรค์ของพวกเขาด้วย เราต้องช่วยกันเปลี่ยนแปลงทัศนคติ สร้างความเสมอภาค การไม่เลือกปฏิบัติ ต่อผู้พิการต่าง ๆ ทั้งทางด้านสังคมและในพระศาสนจักร

การสร้างเครือข่าย (Networking)

ท่ามกลางการแพร่ระบาด สงคราม ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับผู้ที่อ่อนแอ ผู้สูงอายุ ผู้พิการ และครอบครัวของพวกเขา เราต้องสร้างเครือข่ายเพื่อช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ด้วยโครงการต่าง ๆ อย่างเป็นรูปธรรมและร่วมมือกัน โดยนำผู้ที่อ่อนแอที่สุดมาวางไว้ที่ใจกลางของสังคมและพระศาสนจักร

เศรษฐกิจเพื่อความเป็นหนึ่งเดียวกัน (An economy of solidarity)

เช่นเดียวกับชีวิตของบรรดาคริสตสมัยแรกเริ่มที่เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน พระวรสารยังเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดความเป็นพี่น้องกันในศูนย์กลางของระบบเศรษฐกิจ เพื่อไม่ได้ทำให้คนยากจน บุคคลชายขอบ และผู้พิการ ถูกทำให้แยกตัวออกไป จากการแสวงหาผลประโยชน์ส่วนบุคคลและการทำเพื่อตนเองเท่านั้น

องค์กรสาธารณกุศลยังต้องการความช่วยเหลือ ผู้สนับสนุน (และผู้ที่พยายามทำจิตตารมณ์แบบนี้ให้เป็นจริงในพื้นที่ชีวิตของเขา) เพื่อที่จะทำให้เกิดความเข็งแกร่งทางด้านสังคม ความเป็นพี่น้องกัน ซึ่งเป็นหนทางอย่างเป็นรูปธรรมที่จะทำให้การทำธุรกิจเพื่อความเป็นหนึ่งเดียวกัน

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเลี้ยงอาหารเที่ยงพวกเขาในห้องอาหารของพระองค์ กล่าวว่า จงเป็นชาวสะมาเรียหรือพลเมืองดี เช่นเดียวกับความใจดีของพระเจ้า ที่แสดงออกให้เราเห็นได้ใน ความใกล้ชิด (Closeness) ความเมตตากรุณา (Compassion) และ ความอ่อนโยน (Tenderness) ทั้ง 3 ลักษณะนี้ จะทำให้เราได้เห็นพระพักตร์ของพระเจ้า หัวใจของพระองค์ และรูปแบบของพระเจ้า ...

 

  

 

 

สถิติการเยี่ยมชม

9622609
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
10080
15998
60560
9542498
108976
260177
9622609
Your IP: 13.58.252.8
Server Time: 2024-04-20 11:29:15

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com