Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #12 : วันอาทิตย์ใบลาน ค.ศ. 2022 “พระบิดาเจ้าข้า โปรดอภัยความผิดแก่เขาเถิด เพราะเขาไม่รู้ว่ากำลังทำอะไร” (ลก 23:34)

ก้าวไปกับโป๊ป #12 : วันอาทิตย์ใบลาน ค.ศ. 2022 “พระบิดาเจ้าข้า โปรดอภัยความผิดแก่เขาเถิด เพราะเขาไม่รู้ว่ากำลังทำอะไร” (ลก 23:34)

พร้อมกับพระเยซูไม่มีคำว่าสายเกินไป #กับพระองค์สิ่งต่างๆไม่มีคำว่าสูญสิ้น (With Jesus, it is never too late. With Him, things are never over) เนื่องจากพระเจ้ารอคอยให้อภัยเราด้วยพระเมตตาของพระองค์

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเป็นประธานในพิธีมหาบูชามิสซาและแห่ใบลาน ในวันอาทิตย์ที่ 10 เมษายน ค.ศ. 2022 ซึ่งเป็นการจัดพิธีกรรมกลางแจ้งครั้งแรกที่มีผู้ร่วมพิธีกรรมเป็นจำนวนมากหลังจากการแพร่ระบาดได้เกิดขึ้น ณ จัตุรัสนักบุญเปโตร นครรัฐวาติกัน

พระบิดาเจ้าข้าโปรดยกโทษให้กับพวกเขาด้วย ('Father, forgive them')

ณ บนภูเขากัลวาริโอ มีแนวความคิด 2 ประการ จากคำพูด 2 ประโยค คือ

1) คำพูดที่พระเยซูเจ้าตรัสบนไม้กางเขนระหว่างโจรทั้งสองคนว่า “พระบิดาเจ้าข้า โปรดอภัยความผิดแก่เขาเถิด” (ลก 23:34)

2) คำพูดของผู้ร้ายคนหนึ่งที่ถูกตรึงบนไม้กางเขนพูดดูหมิ่นพระองค์ว่า “จงช่วยตนเองและช่วยเราให้รอดพ้นด้วยซิ” (ลก 23:39)

จากคำพูดสองประโยคนี้ ทำให้เราได้เห็นวิธีการคิดของพระเยซูเจ้าที่ไม่ได้แสดงความเห็นแก่ตัว แม้ว่าพระวรกายของพระองค์จะทรงเจ็บปวดและทุกข์ทรมานอย่างแสนสาหัสเพราะบาดแผลก็ตาม พระองค์ไม่ทรงคิดถึงแต่ตนเอง ในการระบายความโกรธหรือความทุกข์ของตนเองออกมา แต่กลับอธิษฐานภาวนาทูลขอต่อพระบิดาสำหรับพระเมตตาที่มีต่อโจรที่กลับใจ ซึ่งพระเป็นเจ้าก็ได้ทรงกระทำเช่นนี้กับพวกเราทุกคนด้วยเช่นเดียวกัน

“เมื่อเราได้รับความทุกข์ทรมานจากการกระทำผิดของเรา พระองค์ก็ทรงทนทุกข์เช่นเดียวกัน แต่สิ่งหนึ่งที่พระองค์ทรงปรารถนาก็คือ การอภัยบาปให้กับเรา เมื่อเราได้มองพระเยซูเจ้าบนไม้กางเขน เราสัมผัสได้ถึงสายตาที่อ่อนโยนของพระองค์ ความเห็นอกเห็นใจ และการโอบกอดด้วยความรัก เราจึงอยากจะขอบคุณพระองค์สำหรับความรักและการให้อภัยที่พระองค์ทรงประทานให้กับเรา แม้ในช่วงเวลาที่เรายากที่จะรักและให้อภัยตัวเอง”

พระเยซูเจ้าขอให้ยุติวงจรอุบาทว์ (Jesus asks to break vicious cycle)

ให้เราได้คิดถึงบางคนในชีวิตของเรา ที่ทำให้เราบาดเจ็บ โกรธเคือง ผิดหวัง คนที่ไม่เข้าใจเรา หรือคนที่ทำไม่ดีกับเรา เราได้ปฏิบัติกับพวกเขาเหมือนดังที่พระเยซูเจ้าทรงกระทำ (ให้อภัย) บนไม้กางเขนหรือไม่ พระเยซูเจ้าทรงสอนเราให้ยุติวงจรอุบาทว์ การแก้แค้น และความทุกข์ทรมาน

พระเป็นเจ้ามองเราทุกคนโดยไม่แบ่งแยกว่าเราเป็นลูกชายหรือลูกสาว เป็นคนดีหรือคนไม่ดี เป็นเพื่อนหรือว่าเป็นศัตรู แต่เป็นเราเองที่กระทำเช่นนั้น และทำให้พระเจ้าต้องทนทุกข์ สำหรับพระองค์แล้ว พวกเราคือลูกที่รักของพระองค์ ลูก ๆ ที่พระองค์ปรารถนาที่จะสวมกอดและให้อภัย

พระเยซูเจ้าไม่ทรงเหน็ดเหนื่อยที่จะให้อภัย (Never tires of forgiving)

ในพระวรสารเราจะสัมผัสได้ว่า พระเยซูเจ้าไม่ได้ตรัสให้อภัยผู้ที่ตรึงกางเขนพระองค์แค่เพียงครั้งเดียว แต่ตลอดระยะเวลาที่พระองค์ทรงอยู่บนไม้กางเขน ด้วยพระวาจาของพระองค์และจากพระหฤทัยของพระองค์ พระเจ้าไม่ทรงเบื่อหน่ายที่จะให้อภัยเรา ขอให้เราอย่าได้หยุดที่จะประกาศการให้อภัยของพระเจ้าที่พวกเราได้รับและเป็นประจักษ์พยาน ไม่ว่าจะเป็นบาทหลวง ศาสนบริกร และคริสตชนทุกคน

ในความเขลาของสงครามพระเยซูเจ้าถูกตรึงกางเขนอีกครั้งหนึ่ง (In folly of war, Christ crucified again)

บรรดาผู้ที่ตรึงกางเขนพระเยซูเจ้า ผู้ที่วางแผนล่วงหน้า ผู้ที่จับกุมพระองค์ ผู้ที่สอบสวน และผู้ที่ยืนอยู่บริเวณเขากัลวาริโอ ได้เป็นประจักษ์พยานถึงความตายของพระองค์ แต่พระเยซูเจ้าทรงทำให้พวกเขากลายเป็นคนบริสุทธิ์โดยการตรัสว่า “เพราะเขาไม่รู้ว่ากำลังทำอะไร” (ลก 23:34) พระเยซูเจ้ากลับกลายเป็นทนายแก้ต่างให้กับพวกเขา แทนที่จะชี้ไปยังพวกเขาและกล่าวโทษ เช่นเดียวกัน พระเยซูเจ้าไม่ได้ชี้มาที่บาปของเราที่ได้กระทำ แต่กลับปกป้องเราและชำระล้างบาปของเราให้สะอาด

เมื่อเราหันไปใช้ความรุนแรง เราแสดงให้เห็นว่า เราไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับพระเจ้า ผู้ทรงเป็นพระบิดาของเรา หรือแม้แต่เกี่ยวกับคนอื่น ๆ ที่เป็นพี่น้องของเรา เราลืมไปว่าเรามาอยู่ในโลกนี้ทำไม และลงเอยด้วยการกระทำที่ทารุณโหดร้าย เราสามารถเห็นสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ได้ในการทำสงคราม ณ ที่นั่นเอง พระเยซูเจ้าได้ทรงถูกตรึงกางเขนอีกครั้งและอีกหน

วันนี้ท่านจะอยู่กับเราในสวรรค์ (ลก 23:43) ('You will be with me in Paradise')

- พระเยซูเจ้าทรงถูกตอกตะปูอีกครั้งบนไม้กางเขน ในหัวใจของบรรดามารดาผู้ซึ่งโศกเศร้าถึงการตายอย่างอยุติธรรมของบรรดาสามีและลูก ๆ ของพวกเธอ (ในสงคราม)

- พระเยซูเจ้าทรงถูกตรึงกางเขนในผู้ลี้ภัยซึ่งหนีตายจากระเบิดพร้อมกับการโอบกอดลูก ๆ ของพวกเขาในอ้อมแขน

- พระเยซูเจ้าทรงถูกตรึงกางเขนในบรรดาผู้สูงอายุที่ถูกทอดทิ้งอย่างโดดเดี่ยวอย่างสิ้นหวัง ในคนหนุ่มสาวที่ถูกพลัดพรากจากอนาคตของพวกเขา ในทหารที่ถูกส่งออกไปเพื่อฆ่าบรรดาพี่น้องชายหญิงของเขาเอง

ณ บนภูเขากัลวารีโอ มีเพียงคนเดียวเท่านั้นที่ตอบรับคำเชื้อเชิญของพระเยซูเจ้าให้ละทิ้งอดีตและเริ่มต้นใหม่ ในขณะที่พระเยซูอยู่บนไม้กางเขน นั่นคือ " #โจร" ซึ่งถูกตรึงกางเขนถัดจากพระเยซูเจ้าไป และได้กล่าวว่า "ข้าแต่พระเยซู โปรดระลึกถึงข้าพเจ้า" (ลก 23:43)

โจรที่กลับใจได้ยอมรับพระเจ้าในวาระสุดท้ายในชีวิตของเรา เช่นนี้เอง เขาได้เริ่มต้นชีวิตใหม่ คือ ชีวิตนิรันดรที่พระเจ้าได้ประทานให้กับเขา ในนรกของโลกนี้ เขา (โจรผู้นั้น) ได้เห็นสวรรค์เปิดออกเมื่อพระเยซูเจ้าได้ตรัสกับเขาว่า “วันนี้ท่านจะอยู่กับเราในสวรรค์” (ลก 23:43) นี่คือความอัศจรรย์ของการให้อภัยของพระเจ้า เมื่อทรงสดับฟังคำขอร้องสุดท้ายของโจรผู้นั้น ผู้ที่ได้ถูกตัดสินลงโทษด้วยการถูกประหารชีวิตบนไม้กางเขนของโลกนี้ แต่กลับได้เป็นนักบุญองค์แรกที่พระเยซูเจ้าทรงประกาศแต่งตั้งด้วยพระองค์เอง

พร้อมกับพระเจ้าไม่มีสิ่งใดที่สายเกินไป (With God, it is never too late)

ระหว่างสัปดาห์ศักดิ์สิทธิ์ ให้เราได้เชื่อมั่นว่าพระเจ้าจะทรงอภัยบาปให้กับเราได้ทุกอย่าง สร้างสะพานเชื่อมในทุก ๆ หนทาง และเปลี่ยนจากสถานการณ์แห่งความโศกเศร้าให้เป็นงานเลี้ยงเต้นรำ พร้อมกับพระเยซูเจ้า ให้เราเชื่อมั่นว่าจะมีที่สำหรับทุก ๆ คน ในพระองค์ไม่มีสิ่งใดที่จะสูญสิ้นและสายเกินไป (สำหรับการสำนึกผิด กลับใจ และสารภาพบาป)

พร้อมกับพระเจ้า เราสามารถกลับมาชีวิตใหม่ได้เสมอ ให้เราได้เดินทางเข้าสู่ปัสกาด้วยการให้อภัยของพระองค์ โดยพระเยซูเจ้าจะเป็นคนกลางเพื่อวอนขอการอภัยจากพระองค์

เมื่อมองดูโลกที่โหดร้ายและถูกทรมานของเรา (จากสงคราม) พระเยซูเจ้าไม่ทรงเบื่อหน่ายที่จะพูดซ้ำแล้วซ้ำอีกว่า “พระบิดาเจ้าข้า โปรดอภัยความผิดแก่เขาเถิด เพราะเขาไม่รู้ว่ากำลังทำอะไร” (ลก 23:34)

  

 

สถิติการเยี่ยมชม

9728176
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
783
1690
5843
9695780
44567
169976
9728176
Your IP: 18.189.43.211
Server Time: 2024-05-15 10:48:19

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com