Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #19 : วันอาทิตย์ปัสกา ค.ศ. 2022 (ให้เราชนะทุกสิ่งด้วยสันติสุขของพระคริสตเจ้า)

ก้าวไปกับโป๊ป #19 : วันอาทิตย์ปัสกา ค.ศ. 2022 (ให้เราชนะทุกสิ่งด้วยสันติสุขของพระคริสตเจ้า)

ให้เราชนะทุกสิ่งด้วยสันติสุขของพระคริสตเจ้า (May we be won over by the peace of Christ!)

เมื่อวันอาทิตย์ปัสกาที่ 17 เมษายน ค.ศ. 2022 พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงประกอบพิธีมหาบูชาขอบพระคุณ ณ จัตุรัสนักบุญเปโตร หลังจากนั้นทรงอวยพรชาวโรมและชาวโลก (Urbi et Orbi) ท่ามกลางแสงแดดในเช้าฤดูใบไม้ผลิที่สดชื่นและเย็นสบาย ต้นไม้และดอกไม้กว่า 40,000 ต้น จากการบริจาคของคนจัดดอกไม้จากประเทศเนเธอร์แลนด์ และผู้คนจำนวนกว่า 100,000 คน อย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อนหลังจากการแพร่ระบาด

สันติสุขจงอยู่กับท่าน (Peace be with you!)

ขอให้หัวใจของเราเปิดออกเพื่อต้อนรับสารแห่งปัสกา นั่นก็คือ “สันติสุขจงอยู่กับท่าน” แม้ว่าเราจะอยู่ในบรรยากาศของสิ่งที่ตรงกันข้าม ด้วยสงคราม ความตาย และความรุนแรงยังคงดำรงอยู่ ซึ่งอาจจะเป็นช่วงเวลาที่ลำบากสำหรับหลายคนที่จะเชื่อว่าพระเยซูเจ้าได้ทรงกลับคืนชีพจริง ๆ และชีวิตได้ชนะความตายแล้ว เราจึงต้องการพระเจ้าที่อยู่เคียงคู่เรามากกว่าเมื่อก่อน และตอกย้ำกับเราว่า “สันติสุขจงอยู่กับท่าน”

ความรุนแรงที่เกิดขึ้นทำให้เราได้เห็นถึงจิตวิญญาณของคาอิน ที่เห็นอาแบลน้องชายอขงเขาเป็นคู่แข่งที่จะต้องกำจัดออกไปจากชีวิต (ปฐก 4:1-24) ยังคงทำงานอยู่ในตัวของผู้ที่กำลังทำสงครามและความรุนแรงในปัจจุบัน

พระเจ้านำสันติสุขมาให้ (The Lord brings peace)

พระเจ้าเท่านั้นที่สามารถนำสันติสุขที่แท้จริงมาให้ บาดแผลที่พระเยซูเจ้าทรงได้รับ ก็เพราะบาปของเรา ใจที่แข็งกระด้าง และความเกลียดชังต่อผู้ที่เป็นพี่น้องของเรา บาดแผลเหล่านั้นพระองค์ทรงแสดงให้กับบรรดาอัครสาวกได้เห็นหลังที่ได้ทรงกลับคืนชีพ เป็นตราประทับที่มิรู้เลือนแห่งความรักที่ทรงมีต่อเรา แสดงให้เราเห็นว่า พระเยซูเจ้าทรงวิงวอนขอพระเป็นเจ้าเพื่อมนุษย์ทุกคนที่ได้มองดูบาดแผลเหล่านี้ สำหรับพระเมตตาและการอภัยเพื่อพวกเขา

เมื่อมองดูบาดแผลเหล่านั้น ทำให้ดวงตาที่มืดบอดของเราได้มองเห็น หัวใจที่แข็งกระด้างกลับอ่อนโยน และต้อนรับข่าวสารของปัสกาว่า “สันติสุขจงอยู่กับท่าน” ให้เราได้ต้อนรับสันติสุขนี้เข้ามาอยู่ในชีวิตของเรา ในครอบครัว และในประเทศของเรา

อธิษฐานภาวนาเพื่อการยุติสงครามในยูเครน (Prayers for Ukraine)

ให้เราได้ระลึกถึงบรรดาเหยื่อของสงคราม ผู้ลี้ภัยนับล้านคน เด็กกำพร้า ผู้สูงอายุ เสียงร้องของเด็ก ๆ รวมถึงความทุกข์ทรมานของเด็ก ๆ ทั่วโลกที่เป็นเหยื่อของความรุนแรง สิทธิที่จะบังเกิดมา ความหิวโหย การขาดแคลนยารักษาโรค ขอให้บรรดาผู้นำรัฐบาลและโลก ได้ยินเสียงของบุคคลเหล่านี้ และลงมือทำเพื่อสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นในโลก

สิ่งที่ให้กำลังใจ (Encouraging signs)

ให้เราได้ขอบคุณสำหรับผู้ที่เปิดประตูต้อนรับบรรดาผู้อพยพและผู้ลี้ภัยทั่วทั้งทวีปยุโรป นี่เป็นการกระทำแห่งความรัก เป็นสัญลักษณ์แห่งความหวัง และเป็นพระพรสำหรับสังคม ที่จะช่วยเอาชนะความเห็นแก่ตัวและความไม่สนใจผู้อื่น ซึ่งยังมีอีกหลายคนที่บางครั้งแกล้งทำเป็นมองข้ามหรือมองไม่เห็น

เพื่อสันติภาพในตะวันออกกลาง (Peace in the Middle East)

ขอให้กรุงเยรูซาเล็มมีสันติภาพระหว่างพี่น้องคริสตชน ชาวยิว และมุสลิม เต็มไปด้วยบรรยากาศแห่งสันติสุข ความเป็นพี่น้องกัน และการเคารพซึ่งกันและกัน รวมถึงสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ทั่วทั้งโลกด้วย

ขอให้สันติสุขและการคืนดีหยั่งรากลึกลงไปในผู้คนและชุมชนของประเทศเลบานอน ซีเรีย อีรัก ลิเบีย และเยเมน ที่ใดที่ยังคงมีความขัดแย้ง ขอให้ประชาชนเร่งรีบสร้างความหวังเพื่อที่จะยุติความรุนแรง ความตึงเครียด และความทุกข์ทรมาน

เพื่อสันติสุขในโลกของเรา (Peace in our world)

เพื่อการคืนดีในประเทศเมียนมาร์ ความหวังในประเทศอาฟกานิสถาน ที่ยังมีวิกฤติทางด้านมนุษยธรรม, การก่อการร้ายในเขตซาเฮล (Sahel region) ของทวีปอาฟริกา อันเป็นเหตุทำให้เกิดการอพยพของผู้คน, ความขัดแย้งในเอธิโอเปีย, สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก, ขอให้หนทางแห่งการเสวนาได้บังเกิดขึ้น เพื่อนำไปสู่การคืนดีร่วมกัน

อีกทั้งผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่อาฟริกาใต้, ความยากลำบากของประเทศในภูมิภาคลาตินอเมริกา อันเนื่องการแพร่ระบาด อาชญากรรม และการค้ายาเสพติด เป็นพิเศษ การคืนดีของพระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศแคนนาดาที่ได้กระทำกับคนพื้นเมือง ...

เอาชนะด้วยสันติสุขของพระคริสตเจ้า (Won over by the peace of Christ)

แม้ว่าโลกของเราจะมีความทุกข์ยากลำบาก อันมาจากการแพร่ระบาด สงคราม และภัยพิบัติต่าง ๆ แต่อย่าลืมว่า “พระเยซูเจ้าทรงชนะบาป ความกลัว และความตาย แต่พระองค์ไม่เคยทรงเหนื่อยล้า ที่จะเตือนเราอยู่เสมอว่า “อย่ายอมจำนนต่อความชั่วและความรุนแรง” ขอให้เราเอาชนะทุกสิ่งด้วยสันติสุขของพระคริสตเจ้า สันติสุขเป็นไปได้ เป็นหน้าที่ และถือเป็นความรับผิดชอบแรกที่พวกเราต้องกระทำ ...

  

สถิติการเยี่ยมชม

9728740
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
1347
1690
6407
9695780
45131
169976
9728740
Your IP: 18.217.74.71
Server Time: 2024-05-15 17:22:56

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com