Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #20 : บรรดาสตรีได้เห็น ได้ยิน และได้ประกาศ (วันเสาร์ศักดิ์สิทธิ์ที่ 16 เมษายน ค.ศ. 2022)

ก้าวไปกับโป๊ป #20 : บรรดาสตรีได้เห็น ได้ยิน และได้ประกาศ (วันเสาร์ศักดิ์สิทธิ์ที่ 16 เมษายน ค.ศ. 2022)

ขอให้เราได้เห็น,ได้ยิน,และประกาศว่าพระเยซูเจ้าทรงกลับคืนพระชนมชีพแล้ว (May we see, hear, proclaim that Jesus is Risen)

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงร่วมพิธีตื่นเฝ้าปัสกา เมื่อวันเสาร์ศักดิ์สิทธิ์ที่ 16 เมษายน ค.ศ. 2022 ณ พระมหาวิหารนักบุญเปโตร นครรัฐวาติกัน พร้อมกับผู้แสวงบุญจำนวน 5,000 คน โดยมีพระคาร์ดินัลโจวานนี บัปติสตา เร หัวหน้าคณะพระคาร์ดินัล (Cardinal Giovanni Battista Re, Dean of the College of Cardinals) เป็นประธานในพิธี (เพราะพระองค์ทรงเจ็บที่หัวเข่ามากตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา) โดยพระองค์เป็นผู้เทศน์และประกอบพิธีล้างบาปให้กับคริสตชนใหม่ จำนวน 7 คน

ความใกล้ชิดกับยูเครน (Closeness to Ukraine)

ในพิธีกรรมในวันนี้มีตัวแทนจากประเทศยูเครนเข้าร่วมพิธีหลายคน ตั้งแต่นักการเมืองท้องถิ่นจนถึงรัฐสภาของประเทศ เช่น นาย อีวาน เฟโดรอฟ (Ivan Fedorov) นายกเทศมนตรีเมืองเมลิโทโปล (the mayor of Melitopol) ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการลี้ภัย

จากความสับสนกลายเป็นความสุข (From bewilderment to joy)

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงนำการไตร่ตรองจากบรรดาสตรีในพระวรสารที่ได้เป็นประจักษ์พยานถึงหลุมศพที่ว่างเปล่าของพระเยซูเจ้า ทำให้เราได้เห็นถึงรุ่งอรุณแรกแห่งชีวิตของพระเจ้า ที่ทอแสงมายังโลกที่มืดมิดของเรา

บรรดาสตรีเหล่านั้นตั้งใจมาที่หลุมศพของพระเยซูเจ้าตั้งแต่เช้าตรู่ เพื่อนำเครื่องหอมมาชโลมพระศพของพระองค์ แต่ต้องแปลกประหลาดใจเมื่อพบว่าหลุมศพนั้นว่างเปล่า และได้พบบุรุษสองคนใส่เสื้อผ้าแวววาว และบอกกับพวกเธอว่า “พระเยซูเจ้าทรงกลับคืนพระชนมชีพแล้ว”

บรรดาสตรีเหล่านั้นได้เห็น ได้ยิน และได้ประกาศเรื่องพระเยซูเจ้าทรงกลับคืนพระชนมชีพ ซึ่งเราสามารถนำมาไตร่ตรองได้ดังนี้ คือ

บรรดาสตรีได้เห็น (The women saw)

ข่าวแรกของการฟื้นคืนพระชนมชีพเป็น "เครื่องหมายที่ต้องนำมาไตร่ตรอง" เป็นข่าวดีที่เกินคาด น่าอัศจรรย์ และแปลกประหลาดใจ แม้ในตอนแรกบรรดาสตรีจะไม่เชื่อในทันที เพราะมีความสงสัยและความหวาดกลัวอยู่ (พวกเธอคิดว่ามีคนขโมยพระศพของพระเยซูเจ้าไป)

เช่นเดียวกับหลายครั้ง เมื่อเราหันมามองชีวิตของเรา เราอาจจะรู้สึกเบื่อหน่าย และมองอนาคตอย่างหมดหวัง เพราะสิ่งต่าง ๆ รอบกายเราดูเหมือนว่าจะเหมือนเดิม ไม่เปลี่ยนแปลง ไม่มีอะไรดีขึ้น และทำให้เราหมดความชื่นชมยินดีในชีวิต

ความหวังของปัสกาที่เราได้ประกาศในวันนี้ เป็นการเรียกของพระเจ้าให้หันมามองชีวิตของเราด้วยสายตาอันใหม่ และเชื่อมั่นว่า ความเจ็บปวด ความตาย จะไม่ใช่คำสุดท้ายในชีวิตของเรา ความตายอาจทำให้เรากลัวหรือเศร้า แต่เราจงจดจำว่า “พระคริสตเจ้าทรงกลับคืนชีพแล้ว”

ให้เราได้เงยหน้าขึ้น เอาผ้าคลุมแห่งความโศกเศร้าของเราออกไป ความทุกข์ทรมานในดวงตาของเรา และเปิดใจสู่ความหวังที่พระเจ้านำมาให้กับเรา

บรรดาสตรีได้เห็น (The women heard)

บุรุษสองคนสวมเสื้อที่เป็นประกายรุ่งโรจน์ยืนอยู่ใกล้ ๆ สตรีเหล่านั้นตกใจกลัวและก้มลงมองพื้นดิน แต่บุรุษทั้งสองคนพูดว่า “ทำไมท่านมองหาผู้เป็นในหมู่ผู้ตายเล่า พระองค์มิได้ประทับอยู่ที่นี่ พระองค์ทรงกลับคืนพระชนมชีพแล้ว” (ยน 24:4-5)

“พระองค์มิได้ประทับอยู่ที่” คำพูดนี้เป็นสิ่งที่เราควรจะนำมาไตร่ตรอง ทำความเข้าใจ และมีมุมมองเกี่ยวกับพระเจ้า เรามิควรแสวงหาพระองค์เฉพาะในเวลาที่เราต้องการพระองค์เท่านั้น และลืมพระองค์ไปตลอดทุกวันในชีวิตของเรา โดยเฉพาะเมื่อเราได้มองข้ามบรรดาพี่น้องชายหญิงของเราที่อยู่ในความต้องการ

เราควรจะหลุดพ้นจากวิธีคิด และพฤติกรรมที่เลวร้าย ที่กลายเป็นนักโทษแห่งอดีต ขาดความกล้าที่จะให้ตนเองได้รับการอภัยจากพระเจ้า ดำเนินชีวิตในพระเยซูเจ้า และในความรักของพระองค์ เราต้องยอมรับและพบกับพระเจ้าผู้ทรงชีวิต (มิใช่พระเจ้าที่ตายแล้ว) ผู้ทรงปรารถนาที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเราและโลกของเรา

พระเยซูเจ้าทรงกลับคืนชีพไม่ได้อยู่ในอุโมงค์แล้ว เราอย่าปล่อยหรือคิดอยู่เสมอว่าพระองค์ยังอยู่ในอุโมงค์ หรืออยู่กับความตายอยู่ แต่จงวิ่งไปหาพระองค์ผู้ทรงพระชนมชีพ พระเจ้าผู้ทรงชีวิต อย่ากลัวที่จะวิ่งไปแสวงหาพระองค์ในใบหน้าของเพื่อนพี่น้องของเรา ในความหวัง ความฝัน ความเจ็บปวด และในความทุกข์ทรมาน เพราะพระเจ้าทรงประทับอยู่ที่นั่น

บรรดาสตรีได้ประกาศ (The women proclaimed)

เมื่อบรรดาสตรีได้วิ่งไปประกาศความชื่นชมยินดีแห่งการกลับคืนพระชนมชีพ หัวใจของพวกเธอได้ต้อนรับข่าวอันน่าอัศจรรย์ใจ ที่พระเจ้าทรงเอาชนะบาปและความตายแล้ว ข่าวดีนี้ไม่เพียงแต่ปลอบประโลมพวกเธอให้มีความสุข แต่ยังทำให้เกิดการเป็นศิษย์ธรรมทูต (missionary disciples) ที่จะนำพระวรสารเรื่องการกลับคืนพระชนมชีพไปสู่ทุกคน หลังจากที่บรรดาสตรีได้เห็นและได้ยิน พวกเธอต่างรู้สึกตื่นเต้นและดีใจมากที่ได้บอกข่าวดีนี้ แม้ว่าผู้คนจะคิดว่าพวกเธอบ้าหรือไม่เชื่อก็ตาม

ความปีติยินดีแห่งพระวรสาร (Joy of the Gospel)

พระศาสนจักรควรมีท่าทีนี้ในการประกาศพระวรสาร บรรดาคริสตชนทุกคนถูกเรียกมาให้มีประสบการณ์กับพระเยซูเจ้าผู้ทรงกลับคืนพระชนมชีพ และแบ่งปันประสบการณ์นี้กับผู้อื่นด้วยความชื่นชมยินดี

ให้เราได้นำพระเยซูเจ้าผู้ทรงกลับคืนพระชนมชีพมาสู่ชีวิตประจำวันของเรา ผ่านทางการสร้างสันติสุข การยุติสงคราม การคืนดี การทำกิจการแห่งความรักต่อผู้ที่อยู่ในความต้องการ สร้างความเท่าเทียมกัน พูดความจริงแทนการโกหก เหนือสิ่งอื่นใด สร้างความเป็นพี่น้องกัน

ความหวังคือชื่อหนึ่งของพระเยซูเจ้า (Hope has a name: the name of Jesus)

พระเยซูเจ้าถูกนำไปวางไว้ในหลุมศพแห่งบาปของเรา ทรงรับแบกภาระของเรา ฟื้นฟูชีวิตของเรา ให้เราได้ฉลองปัสกาพร้อมกับพระองค์ ผู้ทรงพระชนมชีพในวันนี้ พระองค์ทรงเดินท่ามกลางเรา ทรงเปลี่ยนแปลงเรา และทำให้เราเป็นอิสระ ในพระองค์ไม่มีความมืดมิดเสมอไป และแม้กระทั่งค่ำคืนที่มืดมิดที่สุด ดาวประจำรุ่งก็ยังส่องแสงอยู่ ... 

  

สถิติการเยี่ยมชม

9728267
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
874
1690
5934
9695780
44658
169976
9728267
Your IP: 3.129.63.184
Server Time: 2024-05-15 11:49:13

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com