Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #27 : พระเมตตาของพระเจ้านำเราไปสู่ความทุกข์ทรมานของผู้อื่น (ฉลองพระเมตตา 24 เมษายน 2022)

ก้าวไปกับโป๊ป #27 : พระเมตตาของพระเจ้านำเราไปสู่ความทุกข์ทรมานของผู้อื่น (ฉลองพระเมตตา 24 เมษายน 2022)

#พระเมตตาของพระเยซูเจ้านำเราไปสู่ความทุกข์ทรมานของผู้อื่น (Divine Mercy opens us to suffering of others)

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 24 เมษายน ค.ศ. 2022 โอกาสฉลองพระเมตตาของพระเยซูเจ้า พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงมอบหมายให้อาร์คบิชอปริโน ฟิสิเชลลา (Archbishop Rino Fisichella) ประธานสมณสภาเพื่อการประกาศข่าวดีในยุคใหม่ (Pontifical Council for Promoting the New Evangelization) เป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณ (เพราะพระองค์ท่านทรงเจ็บหัวเข่ามากทำให้ยืนเป็นระยะเวลานานไม่ได้)

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงกล่าวถึงคำพูดของพระเยซูเจ้าจำนวน 3 ครั้งกับบรรดาศิษย์ว่า “สันติสุขจงอยู่กับท่าน” หลังจากทรงสิ้นพระชนม์และทรงกลับคืนพระชนมชีพแล้ว คำพูดเหล่านี้แสดงให้เห็นถึง 1) พระเมตตาของพระเจ้าที่นำสันติสุขมาให้คริสตชน 2) การอภัยบาป และ 3) ทรงช่วยเหลือเราในยามยากลำบากของชีวิต

#ทรงเติมเต็มเราด้วยความชื่นชมยินดี (Filling us with joy)

ครั้งแรกที่พระเยซูเจ้าตรัสว่า “สันติสุขจงอยู่กับท่าน” กับบรรดาศิษย์ในค่ำวันอาทิตย์ที่พระองค์ทรงกลับคืนพระชนมชีพ ในห้องที่บรรดาศิษย์ปิดประตูอยู่เพราะกลัวชาวยิว เมื่อให้บรรดาศิษย์ดูพระหัตถ์และสีข้างของพระองค์แล้ว พวกเขาก็มีความชื่นชมยินดี (ยน 20:19-20)

หลังจากที่พวกเขารวมตัวกันด้วยความหวาดกลัวเป็นระยะเวลา 3 วัน พวกเขารู้สึกแบกความล้มเหลวเอาไว้ หลังจากที่ละทิ้งอาจารย์ของพวกเขา และปฏิเสธพระองค์ในช่วงระยะเวลาแห่งพระมหาทรมาน พวกเขาจึงรู้สึกละอายใจที่พบพระเยซูเจ้าท่ามกลางพวกเขา การมอบสันติสุขของพระคริสตเจ้าแสดงถึงการอภัย และไม่พูดถึงเรื่องอดีตที่ผ่านมาอย่างสิ้นเชิง ทำให้พวกเขาได้ปลดปล่อยตนเองให้เป็นอิสระจากความรู้สึกเหล่านั้น และเปลี่ยนความสนใจมาที่พระเยซูเจ้าผู้ทรงกลับคืนพระชนมชีพ

พระเยซูเจ้าไม่ได้ไปกล่าวโทษพวกเขาถึงสิ่งที่พวกเขาได้กระทำ แต่ทรงสำแดงความสุภาพอ่อนโยนอย่างถึงที่สุด และสิ่งนี้เอง ที่ทำให้บรรดาศิษย์มีสันติสุข ที่ขาดหายไปในหัวใจของพวกเขา ทำให้พวกเขาเป็นบุคคลใหม่ พวกเขาได้รับการชำระล้างด้วยการอภัย แม้ว่าไม่สมควรจะได้รับก็ตาม

ความชื่นชมยินดีที่พระเยซูเจ้านำมาให้ ช่วยขจัดความล้มเหลวของเราออกไป และช่วยเหลือเราให้สามารถสวมกอดพระเมตตาของพระเจ้าได้ เป็นความยินดีที่เกิดขึ้นจากการได้รับการอภัย พระเยซูเจ้าช่วยยกเราขึ้นมา โดยไม่ทำให้เราอับอายขายหน้า

#ยกโทษให้กับเรา (Granting us forgiveness)

พระเยซูเจ้าตรัสว่า “สันติสุขจงอยู่กับท่าน” เป็นครั้งที่สอง กับบรรดาศิษย์อีกครั้งติดต่อกัน หลังจากที่ทรงกล่าวว่า “พระบิดาทรงใช้เรามาฉันใด เราก็ใช้ท่านทั้งหลายไปฉันนั้น” (ยน 20:21) หลังจากบรรดาศิษย์ได้รับการอภัยแล้ว พวกเขาถูกแต่งตั้งให้เป็น “ตัวแทนแห่งการคืนดี” เพื่อแจกจ่าย “พระเมตตาที่พวกเขาได้รับ”

ในวันนี้และในทุก ๆ วัน การให้อภัยในพระศาสนจักรจะต้องถูกกระทำเช่นเดียวกัน อาศัยความสุภาพอ่อนโยนของผู้ที่ประกาศความรักความเมตตา มิใช่ด้วยอำนาจบางอย่างที่มีอยู่ แต่เป็นท่อธารแห่งความเมตตาที่หลั่งไหลไปสู่ผู้อื่น ด้วยการอภัยบาปเช่นเดียวกับที่พวกเขาเองก็ได้รับเช่นเดียวกัน พระเยซูเจ้าได้ทำให้พระศาสนจักรทั้งหมดเป็นชุมชนที่แจกจ่ายความเมตตา เป็นเครื่องหมายและเครื่องมือแห่งการคืนดีของมนุษยชาติ เราแต่ละคนต้องแจกจ่ายพระเมตตาของพระเจ้า กับบุคคลที่อยู่รอบข้างเรา ในทุก ๆ สถานการณ์ของชีวิต

#บรรเทาใจพวกเรา (Offering us comfort)

พระเยซูเจ้าทรงตรัสว่า “สันติสุขจงอยู่กับท่าน” เป็นครั้งที่สาม ในวันที่เก้าหลังจากทรงกลับคืนพระชนมชีพ ซึ่งโทมัสผู้ที่ไม่เชื่อว่าพระองค์กลับคืนพระชนมชีพแล้วอยู่ร่วมกับศิษย์คนอื่น ๆ แทนที่พระเยซูเจ้าจะทรงตำหนิโทมัส แต่กลับเรียกเขามา และอนุญาตให้เขาเอามือแหย่เข้าไปในบาดแผลอันศักดิ์สิทธิ์ที่สีข้าง (ด้านข้างพระวรกาย) ของพระองค์ (ยน 20:26-27)

พระเยซูเจ้าไม่ทรงกริ้วโกรธโทมัส ทำให้ท่านซาบซึ้งถึงพระเมตตาของพระองค์ในครั้งนี้ จากผู้ที่มีความสงสัย ไม่เชื่อ กลายเป็นบุคคลที่มีความเชื่อ และประกาศความเชื่อออกมาอย่างเรียบง่ายที่สุดและดีที่สุดว่า “องค์พระผู้เป็นเจ้าของข้าพเจ้า และพระเจ้าของข้าพเจ้า” (ยน 20:28)

#พระเมตตาของพระเจ้านำเราไปสู่ความทุกข์ทรมานของผู้อื่น (Divine Mercy opens us up to suffering of others)

ความศรัทธาที่เรามีต่อพระเมตตาของพระเจ้า ช่วยให้เราได้มองเห็นบาดแผลของบรรดาพี่น้องชายหญิงของเรา ลองคิดดูว่า หากเรากำลังได้รับความเจ็บปวดอย่างที่เราไม่สามารถจะทนได้ ในขณะที่คนอื่นรอบข้างเรายืนดูความเลวร้ายอยู่เงียบ ๆ หากเราใส่ใจกับบาดแผลของเพื่อนพี่น้องของเรา และหยิบยื่นยาหม่องแห่งความเมตตา (the balm of mercy) เราจะพบว่า ได้มีความหวังเกิดขึ้นในตัวของเรา ที่คอยปลอบประโลมเราในวันที่เหนื่อยล้า

โอกาสฉลองพระเมตตาของพระเจ้า ให้เราได้ยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือผู้อื่น ฟังเสียงของผู้อื่นที่อยู่รอบข้างเรา ที่กำลังทุกข์ทรมานอยู่ สายตาของบรรดาผู้ที่กำลังแบกภาระหนักจะมองกลับมาที่เราด้วยความเมตตา และพูดกับเราเช่นเดียวกับที่พระเยซูเจ้าตรัสกับบรรดาศิษย์ว่า “สันติสุขจงอยู่กับท่านทั้งหลาย” ...

  

สถิติการเยี่ยมชม

9728120
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
727
1690
5787
9695780
44511
169976
9728120
Your IP: 3.18.109.154
Server Time: 2024-05-15 10:15:37

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com