Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #56 : ผู้นำรัฐและผู้นำพระศาสนจักรในสหรัฐอเมริกาเรียกร้องมาตราการการควบคุมอาวุธปืนให้ดีขึ้น

ก้าวไปกับโป๊ป #56 : ผู้นำรัฐและผู้นำพระศาสนจักรในสหรัฐอเมริกาเรียกร้องมาตราการการควบคุมอาวุธปืนให้ดีขึ้น

 

ผู้นำของรัฐบาลและผู้นำศาสนจักรของสหรัฐฯ ผลักดันมาตรการควบคุมอาวุธปืนให้ดีขึ้น (US State and Church leaders push for better gun-control measures)

จากปรากฎการณ์การใช้อาวุธปืนในที่สาธารณะที่เกิดขึ้นในปี 2022 ซึ่งมีมากกว่า 200 ครั้ง เมื่อวันอังคารที่ 31 พฤษภาคม 2022 สภาประมุขบาทหลวงโรมันคาทอลิกแห่งประเทศสหรัฐอเมริกา และนายโจ ไบเด็น ประธานาธิบดีแห่งประเทศสหรัฐอเมริกา ได้จัดให้มีการประชุมเพื่อเรียกร้องให้มีมาตราการการใช้อาวุธปืนให้มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงประณามเหตุการณ์กราดยิง และการค้าอาวุธโดยปราศจากการควบคุมที่ดี

เช่น

- การกราดยิงครั้งใหญ่ในรัฐเท็กซัสและรัฐนิวยอร์ก เด็กวัยรุ่นอายุ 18 ปี ได้ใช้ปืนไรเฟิลกึ่งอัตโนมัติยิงผู้คนเสียชีวิต 31 ราย
- วันพุธที่ 1 มิถุนายน 2022 ที่เมืองทัลซา รัฐโอคลาโฮมา มือปืนอีกคนหนึ่งยิงผู้เคราะห์ร้ายเสียชีวิต 4 คนและตัวเขาเองที่โรงพยาบาล
- ในรัฐเท็กซัสสัปดาห์ที่แล้ว โรงเรียนประถมแห่งหนึ่งในเมืองอูวาลเด นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 19 คน และครูจำนวน 2 คน ถูกยิงเสียชีวิต
- เมื่อเดือนที่แล้ว ในนิวยอร์ก มีผู้เสียชีวิต 10 คน และบาดเจ็บอีก 3 คน จากการยิงกันที่ร้านขายของชำในเมืองบัฟฟาโล

#ใบอนุญาตถืออาวุธปืน (Gun-control Bill at stake)

ขณะที่สภาผู้แทนราษฎรกำลังดำเนินการเรื่องใบอนุญาตการถืออาวุธปืน คณะกรรมการตุลาการก็ได้มีมติเพิ่มขีดจำกัดอายุสำหรับการซื้อปืนไรเฟิลกึ่งอัตโนมัติจาก 18 ปี เป็น 21 ปี จากการประชุมเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 2 มิถุนายน 2022 ที่ผ่านมา

ร่างกฎหมายดังกล่าวยังทำให้การนำเข้า ผลิต หรือนิตยสารที่เกี่ยวข้องกับอาวุธปืนต้องได้ขออนุญาตจากรัฐบาลกลาง และจะมีงบประมาณเพื่อซื้อนิตยสารดังกล่าวกลับคืนมา

พระสันตะปาปาฟรังซิสตรัสว่า พอได้แล้ว (Enough!)

พระสันตะปาปาฟรังซิสเรียกร้องให้ยุติการค้าอาวุธตามอำเภอใจ ในวันรุ่งขึ้นหลังเกิดเหตุกราดยิงในโรงเรียนประถมในรัฐเท็กซัส โดยกล่าวว่า พระองค์ทรงสวดอ้อนวอนให้เด็กและผู้ใหญ่ที่เสียชีวิต และครอบครัวของพวกเขา และกล่าวว่า “ถึงเวลาต้องแล้วที่จะหยุดการค้าอาวุธตามอำเภอใจ ขอให้พวกเราทุกคนมุ่งมั่นเพื่อที่โศกนาฏกรรมดังกล่าวจะไม่เกิดขึ้นอีก”

พระองค์ยังส่งข้อความไปยังอาร์คบิชอป กุสตาโว การ์เซีย-ซิลเลอร์ แห่งสังฆมณฑลซานอันโตนิโอ รัฐเท็กซัส (Archbishop Gustavo Garcia-Siller of San Antonio) เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบ ด้วยความใกล้ชิดทางจิตวิญญาณของพระองค์ กล่าวว่า “ด้วยความเชื่อมั่นในองค์พระเยซูเจ้าผู้ทรงกลับคืนพระชนมชีพ อย่าให้ความชั่วชนะเราได้ แต่จงชนะความชั่วด้วยความดี” (โรม 12:21) และทรงอธิษฐานภาวนาว่า “ขอให้ผู้ได้รับความรุนแรงจงเลือกหนทางแห่งความเป็นพี่น้องกันอย่างแท้จริงและความรัก” (การให้อภัยกันแทนการแก้แค้น)

ไม่สามารถที่จะเป็นวิถีชีวิตใหม่ (Cannot be the new ‘normal’)

โดยอาร์คบิชอป กุสตาโว ได้กล่าวว่า “เมื่อไหร่จะสิ้นสุดการกระทำรุนแรงที่บ้าคลั่งเหล่านี้? มันเป็นเรื่องใหญ่โตเกินไปกว่าที่จะสามารถรับได้ คำว่าโศกนาฏกรรมไม่สามารถที่จะบรรยายสิ่งที่ได้เกิดขึ้นนี้ได้ การสังหารหมู่เหล่านี้ไม่ถือว่าเป็นวิถีชีวิตใหม่”

มาตรการความปลอดภัยของปืนจะช่วยสร้างความแตกต่าง (Gun-safety measures make a difference)

พระคาร์ดินัลบลาซ โจเซฟ คูปิช แห่งอัครสังฆมณฑลชิคาโก (Cardinal Blase Joseph Cupich, Archbishop of Chicago) ยังกล่าวประณามการสังหารหมู่ด้วยว่า "สิทธิในการถืออาวุธจะไม่มีความสำคัญมากกว่าชีวิตมนุษย์ ลูกหลานของเราก็มีสิทธิเช่นกัน และเจ้าหน้าที่ที่ได้รับการเลือกตั้งของเรามีหน้าที่ทางศีลธรรมในการปกป้องพวกเขา"

มาตรการใบอนุญาตการถืออาวุธปืนช่วยป้องกันการก่อการร้ายได้ 10 ครั้ง ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา และการต่อใบอนุญาตการถือปืนเมื่อหมดอายุก็มีความสำคัญ เพราะหากไม่มีการต่อใบอนุญาตการถือปืนก็จะช่วยทำให้ลดการยิงฝูงชนจำนวน 30 ครั้ง ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 339 ราย และบาดเจ็บอีก 1,139 ราย

ถวายดวงวิญญาณของผู้เสียชีวิตไว้ในความดูแลของพระนางมารีย์ (Entrusting the deceased to Our Lady)

จากการสังหารหมู่ในโรงเรียนรัฐเท็กซัส ประธานธิบดีสหรัฐอเมริกา พร้อมกับสภาประมุขบาทหลวงคาทอลิกแห่งประเทศสหรัฐอเมริกา ได้สวดภาวนาเพื่อดวงวิญญาณของผู้ล่วงลับ อาศัยคำเสนอวิงวอนของแม่พระกัวดาลูป องค์อุปถัมภ์ของทวีปอเมริกา รวมถึงบรรเทาทุกข์ให้กับญาติพี่น้องของผู้ที่ได้จากไปด้วย และขอให้พระเจ้าได้โปรดประทานปรีชาญาณและความรอบรู้ให้กับผู้ที่กำลังจะออกกฎหมายอนุญาตการถือปืนฉบับใหม่ เพื่อที่จะปกป้องความรุนแรง และช่วยทำให้ทุกคนปลอดภัย ...

สถิติการเยี่ยมชม

9667337
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
220
9709
35477
9562049
153704
260177
9667337
Your IP: 18.189.170.17
Server Time: 2024-04-26 02:29:38

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com