Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #63 : ให้เราร่วมมือกันทำงานเพื่อปลูกฝังความเมตตาและมิตรภาพที่ดีต่อกัน (Let’s work together to cultivate compassion and hospitality)

ก้าวไปกับโป๊ป #63 : ให้เราร่วมมือกันทำงานเพื่อปลูกฝังความเมตตาและมิตรภาพที่ดีต่อกัน (Let’s work together to cultivate compassion and hospitality)

#ให้เราร่วมมือกันทำงานเพื่อปลูกฝังความเมตตาและมิตรภาพที่ดีต่อกัน (Let’s work together to cultivate compassion and hospitality)

วันศุกร์ที่ 17 มิถุนายน 2022 พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงต้อนรับคณะพระภิกษุชาวไทยจำนวน 33 รูป และฆราวาสจำนวน 60 คน จากนิกายเถรวาทและมหายาน พร้อมกับตัวแทนคริสตชนจากประเทศไทย ที่เดินทางมาที่กรุงโรม ประเทศอิตาลี เพื่อประชุมร่วมกันในหัวข้อ “มิตรภาพระหว่างพุทธศาสนิกชนและคริสชนเพื่อสร้างวัฒนธรรมแห่งการพบปะกัน” ณ มหาวิทยาลัยอูร์บานีอานาแห่งสันตะสำนัก

ในช่วงเวลาของมนุษยชาติและโลกของเรา กำลังเผชิญหน้ากับภัยคุกคามมากมาย ความจำเป็นในการทำศาสนสัมพันธ์และความร่วมมือกันมีความจำเป็นมากยิ่งขึ้น เพื่อประสานควาร่วมมือกันระหว่างพุทธศาสนิกชนกับพระศาสนจักรคาทอลิก เพื่อปลูกฝังความเมตตา และความห่วงใยสำหรับมนุษยชาติ เป็นพิเศษสำหรับคนยากจนและบุคคลชายขอบ

#ครบรอบ50ปี (Golden Jubilee)

ขอบคุณสำหรับการมาเยือนนครรัฐวาติกันในโอกาสครบรอบ 50 ปี แห่งความสัมพันธ์ระหว่างนักบุญพระสันตะปาปาเปาโลที่ 6 กับสมเด็จพระวันรัต ฉายา พฺรหฺมคุตฺโต สมเด็จพระราชาคณะฝ่ายธรรมยุติกนิกายในอดีต ซึ่งเป็นสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 17 ของประเทศไทย เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 1972 ซึ่งข้าพเจ้ามีความปรารถนาที่จะรื้อฟื้นความสัมพันธ์อันดี และความร่วมมือที่มีให้แก่กันและกันตลอดไป

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงย้ำเตือนถึงความรู้สึกของนักบุญพระสันตะปาปาเปาโลที่ 6 ที่มีต่อขุมทรัพย์ทางจิตวิญญาณ ศีลธรรม และวัฒนธรรมทางสังคมของประเพณีทางพุทธศาสนา โดยตระหนักถึงคุณค่าของการเป็นผู้เฝ้าระวัง มีความปรารนาร่วมกันที่จะอนุรักษ์และทำให้เข้มแข็ง มีความหวังว่าจะเพิ่มพูนการเสวนาอย่างมีมิตรภาพ และความร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดระหว่างธรรมประเพณีที่พุทธศาสนามีต่อพระศาสนจักรคาทอลิก

#เส้นทางแห่งการเสวนาและการทำงานร่วมกันอย่างเป็นหนึ่งเดียว (consolidated path of dialogue and collaboration)

ตลอดระยะเวลา 50 ปีที่ผ่านมา เราได้เห็นความก้าวหน้าของการเสวนาอย่างมีมิตรภาพ และความร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดระหว่างธรรมประเพณีของสองศาสนา ดังจะเห็นได้จากการเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการเมื่อ ค.ศ. 2019 ในการต้อนรับอย่างน่าประทับใจที่ได้รับ ซึ่งต้องขอขอบคุณสำหรับการเสวนาอย่างมีมิตรภาพที่มีต่อสมณสภาเพื่อการเสวนาระหว่างศาสนา และพระศาสนจักรในประเทศไทย

#ทั้งศาสนาพุทธและศาสนาคริสต์ต่างเข้าใจถึงความต้องการของความเป็นพี่น้องกัน (The Buddha and Jesus understood the need for fraternity)

การเสวนาและความร่วมมือกันเป็นสิ่งที่จำเป็นเร่งด่วนและมีคุณค่าเป็นอย่างมาก ในช่วงเวลาที่ครอบครัวมนุษยชาติและโลกของเรากำลังเผชิญหน้ากับการถูกคุกคามในรูปแบบต่าง ๆ เป็นที่น่าเศร้าใจที่เราได้ยินเสียงร้องของมนุษยชาติ ที่ได้รับบาดเจ็บและแผ่นดินที่แตกสลาย ทั้งพุทธศาสนาและคริสต์ศาสนาต่างเข้าใจถึงความจำเป็นที่จะต้องเอาชนะความเห็นแก่ตัว ที่เป็นต้นเหตุทำให้เกิดความขัดแย้งและความรุนแรง

ดังหลักคำสอนสำคัญของพุทธศาสนาที่ “ให้ทำความดี หลีกหนีความชั่ว ชำระจิตใจให้บริสุทธิ์” และคำสอนของพระเยซูเจ้าที่กล่าวว่า “เราให้บัญญัติใหม่กับท่านทั้งหลายคือ จงรักกันและกัน เรารักท่านทั้งหลายอย่างไร ก็จงรักผู้อื่นอย่างนั้นเถิด” (ยน 13:34)

หน้าที่ของเราทุกวันนี้คือ การนำศาสนิกชนไปสู่ความความเป็นจริงที่ชัดเจนขึ้นว่า “เราทุกคนต่างเป็นพี่น้องกัน” ข้าพเจ้าจึงขอให้กำลังใจพวกท่าน ในการเสวนาและประสานความร่วมมือกันกับพระศาสนจักรคาทอลิกอย่างลึกซึ้งและขยายวงกว้างต่อไป

สถิติการเยี่ยมชม

9729765
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
485
1887
7432
9695780
46156
169976
9729765
Your IP: 3.143.205.2
Server Time: 2024-05-16 06:26:24

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com