Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #64 : ศีลมหาสนิทคือชีวิตของพระคริสตเจ้าที่มอบให้พวกเราทุกคน ('In the Eucharist is Jesus' life given for all of us')

ก้าวไปกับโป๊ป #64 : ศีลมหาสนิทคือชีวิตของพระคริสตเจ้าที่มอบให้พวกเราทุกคน ('In the Eucharist is Jesus' life given for all of us')

 #ศีลมหาสนิทคือชีวิตของพระคริสตเจ้าที่มอบให้พวกเราทุกคน ('In the Eucharist is Jesus' life given for all of us')

โอกาสวันสมโภชพระวรกายและพระโลหิตของพระคริสตเจ้า วันอาทิตย์ที่ 19 มิถุนายน 2022 พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงนำสวดบททูตสวรรค์แจ้งสาร ณ จัตุรัสนักบุญเปโตร นครรัฐวาติกัน ทรงเทศน์เตือนใจบรรดาสัตบุรุษให้ระลึกถึงพระเยซูเจ้าที่ทรงประทับอยู่ในศีลมหาสนิท และได้เข้ามาประทับอยู่กับเราแต่ละคนและทุกคนในจิตใจ ทรงดูแลรักษาเรา หล่อเลี้ยงพวกเรา ร่วมเดินทาง และปลอบประโลมเราทุกคน

ระหว่างอาหารค่ำมื้อสุดท้าย พระเยซูคริสตเจ้าทรงตั้งศีลมหาสนิทขึ้นมา เปรียบเสมือนกับจุดหมายปลายของการเดินทางระหว่างเรากับพระองค์ ซึ่งพระองค์ได้ทรงทำอัศจรรย์เป็นการทำนายล่วงหน้าถึงศีลมหาสินทนี้หลายประการ เป็นต้น การทวีขนมปังเลี้ยงผู้คนจำนวนมาก (ลก 9:11-17)

#ทุกคนสามารถสัมผัสได้ถึงความรักความเมตตาของพระเจ้า Everyone can experience the Lord’s loving attention

พระเยซูเจ้าทรงดูแลผู้คนที่ติดตามพระองค์เป็นจำนวนมาก ที่ติดตามและคอยฟังพระวาจาของพระองค์ ให้ห่างไกลจากความั่วร้ายต่าง ๆ ได้อย่างไร และพระองค์ทรงทวีขนมปังห้าก้อนกับปลาสองตัวเลี้ยงดูพวกเขาได้อย่างไร จนกระทั่งทำให้พวกเขาได้รับประทานจนอิ่มหนำและมีความสุข

ซึ่งเช่นเดียวกับศีลมหาสนิท ที่ทำให้เราทุกคนได้มีประสบการณ์แบบนั้นเช่นเดียวกัน ใครที่เข้ามารับพระวรกายและพระโลหิตของพระองค์ด้วยความเชื่อ ซึ่งไม่ใช่เป็นเพียงแค่การกินเข้าไปธรรมดาเท่านั้น แต่ยังได้รับความสุขใจ ซึ่ง “การกิน” และ “ความสุขใจ” เป็นพื้นฐานอันจำเป็นของการรับศีลมหาสนิท

#พระเยซูเจ้าทรงดูแลพวกเราทุกคน (Jesus takes care of everything)

ความอัศจรรย์ของก้อนขนมปัง 5 ก้อน และปลา 2 ตัว ไม่ได้เกิดขึ้นอย่างงดงามเท่านั้น แต่แอบแฝงไปด้วยการกระทำที่ส่งต่อขนมปังจากมือหนึ่งไปยังอีกมือหนึ่ง เมื่อผู้คนได้กินขนมปังและปลาเข้าไปแล้ว พวกเขาได้รับรู้ว่าพระเยซูเจ้าทรงดูแลพวกเขาสำหรับทุกสิ่งทุกอย่าง และนี่คือการประทับอยู่ของพระเยซูเจ้าในศีลมหาสนิท

พระองค์ได้ทรงเรียกเราให้เป็นประชากรแห่งเมืองสวรรค์ แต่ในขณะเดียวกัน พระองค์ก็ทรงคำนึงถึงการเดินทางที่เราที่กำลังเผชิญหน้าอยู่บนโลกใบนี้ด้วย

#ศีลมหาสนิทไม่ได้อยู่ห่างไกลจากชีวิตประจำวันของเรา (The Eucharist is not distant to everyday life)

บางครั้งเราอาจมองศีลมหาสนิทบิดเบือนไปจากความเป็นจริง คลุมเครือ บางครั้งสว่างไสว และหอมอบอวนไปด้วยกลิ่นของกำยาน แต่อยู่ห่างไกลออกไปจากชีวิตประจำวันของเรา ในความเป็นจริง พระองค์ทรงนำความต้องการของเราทั้งหมดเข้าไปอยู่ในหัวใจของพระองค์ ซึ่งเป็นการเริ่มต้นจากสิ่งที่ธรรมดาที่สุด

ซึ่งเราสามารถประเมินการให้ความเคารพต่อศีลมหาสนิทของเราได้ จากการดูแลเพื่อนพี่น้องของเรารอบข้าง เช่นเดียวกับที่พระเยซูเจ้าทรงกระทำ มีผู้ที่หิวกกระหายรอบข้างเรา ผู้ที่ต้องการเพื่อน การปลอบใจ มิตรภาพ การเป็นผู้อารมณ์ดี และได้รับความสนใจ เช่นเดียวกับแผ่นปัง (ศีลมหาสนิท) ที่พระเยซูเจ้าประทานให้กับเรา พระองค์ทรงสนใจความต้องการของเรา และเชื้อเชิญให้เรากระทำเช่นนี้กับผู้อื่นที่อยู่เคียงข้างเรา เราต้องกินและหล่อเลี้ยงผู้อื่นด้วยเช่นเดียวกัน

#ในศีลมหาสนิทพระองค์ทรงมอบชีวิตให้กับเราแต่ละคน (In the Eucharist is His life given for each of us)

เมื่อเรารับศีลมหาสนิททเข้าไป ทำให้เราเกิดความสุขใจ ความสุขใจนี้ไม่ได้มีเฉพาะกับตัวของเราเองเท่านั้น แต่เป็นความสุขใจจากการที่เราได้รับความรู้สึกว่าเราอิ่มจากความรักของพระองค์

พระเยซูเจ้าไม่ได้เพียงช่วยให้เราก้าวต่อไปข้างหน้าเท่านั้น แต่ยังมอบพระองค์เองเพื่อเรา ร่วมเดินทางไปพร้อมกับเรา เผชิญหน้าในสิ่งที่เรากำลังเผชิญหน้า ทรงเยี่ยมเยียนเราเมื่อเราอยู่เพียงลำพัง ทำให้เรารู้สึกกระตือรือร้นและมีชีวิตชีวาอีกครั้ง

นี่คือสิ่งที่พระองค์ประทานให้กับเรา มอบให้กับเรามากกว่าสิ่งที่เราคาดหวัง เป็นการประทับอยู่อย่างอบอุ่น ทำให้ชีวิตของเราเปลี่ยนแปลง ปราศจากพระองค์ทุกสิ่งอาจมัวหมองไปก็ได้

ในการนมัสการพระวรกายและพระโลหิตของพระคริสตเจ้า ให้เราได้วิงวอนขอพระองค์จากหัวใจของเราว่า “ข้าแต่พระเจ้า โปรดประทานอาหารประจำวันแก่ข้าพเจ้าเพื่อที่จะก้าวหน้าต่อไป และทำให้ข้าพเจ้าเป็นสุขใจด้วยการประทับอยู่ของพระองค์”

สถิติการเยี่ยมชม

9728502
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
1109
1690
6169
9695780
44893
169976
9728502
Your IP: 3.18.109.154
Server Time: 2024-05-15 14:21:16

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com