Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #68 : มิสซาปิดงานชุมนุมครอบครัวโลก ครั้งที่ 10

ก้าวไปกับโป๊ป #68 : มิสซาปิดงานชุมนุมครอบครัวโลก ครั้งที่ 10

#ครอบครัวเป็นสถานที่แรกที่เราเรียนรู้ที่จะรัก (the family is the first place where we learn to love)

เมื่อเย็นวันเสาร์ที่ 25 มิถุนายน 2022 พระสันตะปาปาฟรังซิส ได้ทรงร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณ ณ จัตุรัสนักบุญเปโตร นครรัฐวาติกัน โอกาส #งานชุมนุมครอบครัวโลกครั้งที่10 โดยมีพระคาร์ดินัลเควิน ฟาร์เรล (Cardinal Kevin Farrell) ประธานสำนักงานเพื่อฆราวาส ครอบครัว และชีวิต เป็นประธานในพิธีแทนพระสันตะปาปา

#ครอบครัวเป็นสถานที่เราเรียนรู้ที่จะรัก (Family is the place where we learn to love)

นักบุญเปาโลกล่าวว่า “ท่านถูกเรียกให้มีเสรีภาพ ขอแต่เพียงอย่าถือโอกาสใช้เสรีภาพเพื่อทำตามเนื้อหนัง แต่จงรับใช้กันและกันด้วยความรักเถิด” (กท 5:13)

ต้องยอมรับว่าบรรดาคู่สมรสมีความกล้าหาญที่จะสร้างครอบครัวใหม่ เป็นการใช้เสรีภาพของพวกท่านไม่ใช่เพื่อตนเอง แต่รักบุคคลที่พระเจ้าได้ทรงมอบไว้ข้างกายของท่าน และรับใช้ซึ่งกันและกัน เป็นการเรียนรู้ที่จะใช้เสรีภาพในครอบครัว เป็นความสัมพันธ์ระหว่างกัน เช่นเดียวกับดวงดาวที่โคจรรอบตนเองและสัมพันธ์กับดาวเคราะห์ดวงอื่น ๆ ครอบครัวจึงเป็นสถานที่แห่งการพบปะ การแบ่งปัน การออกจากตนเองเพื่อที่จะต้อนรับผู้อื่น และยืนเคียงข้างกันและกัน ในความเป็นจริงอันหลากหลาย และในสถานการณ์ที่แตกต่างกัน

ในความงดงามของครอบครัว มีความกดดันมากกว่าแต่ก่อน เราต้องปกป้องสถาบันครอบครัว เพื่อปกป้องครอบครัวให้รอดพ้นจากการถูกจองจำด้วยพิษของความเห็นแก่ตัว ต่างคนต่างอยู่ วัฒนธรรมแห่งการเฉยเมย และวัฒนธรรมแห่งการทิ้งขว้าง ซึ่งทำให้สูญเสีย DNA แห่งการยอมรับและรับใช้ซึ่งกันและกัน

#ความสัมพันธ์ของคนแต่ละวัย (Relationship between generations)

จากหนังสือพงษ์กษัตริย์ฉบับที่สอง ได้กล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่างประกาศกเอลียาห์และเอชีชา ที่มีความแตกต่างกันระหว่างวัย เปรียบเทียบได้กับการส่งต่อความเชื่อ จากพ่อไปสู่ลูก จากวัยหนึ่งไปสู่อีกวัยหนึ่ง

ในโลกแห่งความเป็นจริงอันสับสนและวุ่นวาย พ่อแม่หลายคนกังวลว่า ลูก ๆ ของพวกเขาจะไม่สามารถค้นพบตนเอง หรือวิถีชีวิตที่เหมาะสม ท่ามกลางความซับซ้อนและสับสนของสังคม ความกลัวนี้ทำให้พ่อแม่บางคนกังวลและปกป้องลูก ๆ มากจนเกินไป บางครั้งนำไปสู่การขัดขวางที่จะให้ชีวิตใหม่ได้บังเกิดเข้ามาในโลก

แต่ความสัมพันธ์ระหว่างเอลียาห์กับเอลีชา พระเจ้าทำให้เราได้เห็นความเชื่อมั่นในคนรุ่นใหม่ และบทบาทของพ่อแม่ที่มีต่อลูก ๆ พระเจ้าทรงรักคนหนุ่มสาว แต่ไม่ได้หมายความว่า พระองค์ทรงปกป้องพวกเขามากเกินไป จากความเสี่ยง ความท้าทาย และความทุกข์ทรมาน

พระเจ้าไม่ทรงกังวลและปกป้องมากจนเกินไป ตรงกันข้าม พระองค์ทรงวางใจคนหนุ่มสาว ทรงเรียกพวกเขาแต่ละคนให้ก้าวไปสู่การมีทักษะชีวิต และมีพันธกิจที่สูงขึ้นเสมอ

พระองค์ทรงให้กำลังพ่อแม่ไม่ให้ปกป้องลูก ๆ มากจนเกินไป แต่ให้พยายามสื่อสารกับพวกเขาถึงความรักในชีวิต เพื่อปลุกเร้าความปรารถนาที่จะค้นพบกระแสเรียกของพวกเขา และยอมรับภารกิจอันยิ่งใหญ่ที่พระเจ้ามอบไว้ในใจของพวกเขา

ถ้าพ่อแม่ได้ช่วยให้เด็ก ๆ ได้ค้นพบ และยอมรับกระแสเรียกของพวกเขา คุณจะเห็นว่าพวกเขาก็พยายามแสวงหากระแสเรียกของพวกเขาด้วยเช่นกัน พวกเขาจะค้นพบความเข้มแข็งที่พวกเขาต้องเผชิญ และเอาชนะความยากลำบากต่าง ๆ ของชีวิต

#เป็นการเดินทางที่ไม่สิ้นสุด (A never-ending journey)

จากพระวรสารของนักบุญลูกา บอกกับเราว่า การติดตามพระเยซูเจ้า หมายถึงการยึดติดกับพระองค์เสมอในทุก ๆ สถานการณ์ของชีวิต แม้กระทั่งในคู่สมรส

ในกระแสเรียกของเราที่เป็นคริสตชน ถูกเรียกมาเพื่อให้มีประสบการณ์แห่งการแต่งงานและมีชีวิตครอบครัว ด้วยความซื่อสัตย์ อดทน แม้ในความทุกข์ยาก ในช่วงเวลาแห่งความโศกเศร้า และการทดลอง

ซึ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะมีช่วงเวลาแห่งการต่อต้าน ไม่เห็นด้วย ปฏิเสธ และความเข้าใจผิดอันเกิดมาจากจิตใจของมนุษย์ แต่ด้วยพระหรรษทานของพระเยซูเจ้า เราถูกเรียกให้เปลี่ยนแปลงสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ ด้วยการยอมรับผู้อื่น และ ความรักแบบไม่มีเงื่อนไข

ในกระแสเรียกแห่งการแต่งงานและมีครอบครัว คู่สมรสได้ออกเดินทางไปบนหนทางที่ไม่รู้ว่าจะไปที่ไหน ไม่มีจุดมุ่งหมายที่แน่นอน ในสถานการณ์ใหม่ ๆ ในสิ่งที่ไม่เคยคาดฝันและคาดคิด รวมถึงความแปลกประหลาดใจต่าง ๆ

นี่หมายถึงการเดินทางร่วมกับพระเจ้า เป็นบนหนทางที่มีชีวิตชีวา ไม่สามารถคาดเดาได้ล่วงหน้า และเป็นการเดินทางที่มหัศจรรย์แห่งการค้นพบ

#พระศาสนจักรเกิดขึ้นมาจากครอบครัว (The Church was born of a family)

แต่ละครอบครัวจงมองไปข้างหน้า ดังเช่นที่พระเยซูเจ้าทรงนำหน้าเราเสมอบนหนทางแห่งความรักและการรับใช้ เป็นการแบ่งปันความชื่นชมยินดีในครอบครัวที่ต้องเปิดเผยอยู่เสมอ มุ่งไปสู่ภายนอกเสมอ เยียวยาผู้ที่อ่อนแอและบาดเจ็บ ทั้งทางด้านร่างกายและจิตวิญญาณ ตลอดจนทุกคนที่พบระหว่างทาง โดยทำให้พวกเขามั่นใจว่า พระศาสนจักรอยู่กับพวกเขาและในพวกเขา 

เพราะพระศาสนจักรเกิดขึ้นจากครอบครัว ครอบครัวศักดิ์สิทธิ์แห่งนาซาเร็ธ และเต็มไปด้วยครอบครัวอันมากมายหลากหลาย

สถิติการเยี่ยมชม

9662897
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
5489
3164
31037
9562049
149264
260177
9662897
Your IP: 3.147.104.248
Server Time: 2024-04-25 06:37:05

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com