Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #77 : งานชุมนุมเยาวชนยุโรป กรุงปราก ประเทศเช็กเกีย

ก้าวไปกับโป๊ป #77 : งานชุมนุมเยาวชนยุโรป กรุงปราก ประเทศเช็กเกีย

#สร้างโฉมหน้าใหม่ให้กับโลกในยุโรป (Offer the world a new face for Europe)

พระสันตะปาปาฟรังซิสได้ส่งสารไปถึงบรรดาเยาวชน โอกาสสัปดาห์ชุมนุมเยาวชนระดับทวีปยุโรปที่จัดขึ้น ณ กรุงปราก ประเทศเช็กเกีย ระหว่างวันที่ 11-13 กรกฎาคม 2022 ในหัวข้อ “สร้างโฉมหน้าใหม่ให้กับยุโรป” (a new face of Europe) ซึ่งคลอบคลุมสถานการณ์ การศึกษาไตร่ตรอง และไม่กลัวที่จะต่อต้านสงครามที่ไม่มีเหตุผล ดังที่พวกเขากำลังเผชิญหน้อยู่

#โฉมหน้าใหม่ของยุโรป (New face of Europe)

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเน้นย้ำเรื่องคำมั่นสัญญาเรื่องการศึกษาโลก (Global Compact on Education) ที่ได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2019 ที่เกิดขึ้นระหว่างนักการศึกษาทั่วโลก ที่ร่วมมือกันจัดการศึกษาให้กับบรรดาเยาวชนเพื่อมุ่งไปสู่ความเป็นพี่น้องกัน โดยนำมาปรับใช้เพื่อสร้างยุโรปให้ดีขึ้น

บรรดาเยาวชนยุโรปจึงมีพันธกิจที่สำคัญ เมื่อในอดีตบรรดาบรรพบุรุษของพวกคุณได้เดินทางไปยังทวีปอื่น ๆ มิใช่เพื่อวัตถุประสงค์อันสูงส่งเสมอไป (การล่าอาณานิคม) บัดนี้ถึงเวลาที่พวกคุณจะสร้างโฉมหน้าใหม่ให้กับยุโรป พวกคุณจงดำเนินชีวิตและทำงานเพื่อความเป็นเลิศ และอย่าลืมที่จะช่วยเหลือและให้การต้อนรับผู้อื่น รวมถึงการปกป้องธรรมชาติด้วย

บรรดาผู้ที่รักษาแต่สถาบันของตนเอง ดำเนินชีวิตในความหรูหรา อยู่ในมุมเล็ก ๆ ของโลกใบนี้ แต่ไม่เปลี่ยนแปลงตนเองไปตามโลกที่เปลี่ยนแปลงไป ระวังให้ดีว่าสถาบันนั้นอาจจะไม่สามารถก้าวต่อไปข้างหน้าในโลกแห่งความเป็นจริงได้ จงมีมุมมองที่กว้างไกลออกไป มองไปยังชีวิตของมนุษยชาติในปัจจุบัน มองไปยังทวีปอื่น ๆ ที่กว้างใหญ่กว่าทวีปของเราอีกมากมาย จงดำเนินชีวิตอย่างมีศักดิ์ศรีและรอบคอบ ปราศจากความหรูหราและสิ้นเปลือง เพื่อให้ทุกคนในโลกของเราสามารถเพลิดเพลินกับการดำรงอยู่อย่างสง่างาม

#การคัดค้านอย่างมีสติต่อสงครามที่ไร้สติ (Conscientious objection' to 'senseless' war)

ตอนนี้เราทุกคนต้องมุ่งมั่นที่จะยุติสงครามอันน่าสยดสยองนี้ ซึ่งตามปกติแล้ว ผู้มีอำนาจสองสามคนตัดสินใจ และส่งคนหนุ่มสาวหลายพันคนไปต่อสู้และตาย ในกรณีเช่นนี้ การกบฏนั้นถูกต้องตามกฎหมาย บางคนอาจจะพูดถูกว่า หากโลกนี้ปกครองโดยผู้หญิง มันจะไม่มีสงครามมากมายเช่นนี้ เพราะผู้ที่มีพันธกิจในการให้ชีวิต ไม่สามารถที่จะเลือกความตายได้

เช่นเดียวกัน หากเราลองคิดดูว่า หากโลกของเราถูกปกครองโดยเยาวชน มันก็จะไม่เกิดสงครามมากมายด้วยเช่นเดียวกัน เพราะพวกเขายังมีอนาคตอีกยาวไกล พวกเขาคงไม่ยอมที่จะทำลายหรือโยนสิ่งเหล่านี้ออกไปจากชีวิตของพวกเขาได้

#บุญราศีฟรานซ์ เยเกอร์สตัทเทอร์ (Blessed Franz Jägerstätter)

ท่านเป็นผู้ต่อต้านพวกนาซีในระหว่างสงครามโลกครั้งที่สอง ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นบุญราศีโดยพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ท่านเป็นเยาวชนชาวออสเตรีย มีความเชื่อแบบคาทอลิก

บุญราศีฟรานซ์เมื่อตอนเป็นเด็ก ท่านเป็นคนร่าเริง เป็นที่รัก และรักอิสระ แต่เมื่อเขาโตแล้วได้แต่งงานกับฟรานซิสกา มีลูกด้วยกันสามคน เขาเปลี่ยนแปลงชีวิตและพัฒนาความเชื่อมั่นอย่างลึกซึ้ง ท่านได้คัดค้านคำสั่งให้สาบานว่าจะจงรักภักดีต่อฮิตเลอร์และออกไปรบ เมื่อถูกเรียกตัวไปเป็นทหาร เขาก็ปฏิเสธ เพราะเขารู้สึกว่าการฆ่าชีวิตผู้บริสุทธิ์เป็นสิ่งที่ไม่ยุติธรรม ซึ่งการกระทำของเขาในขณะนั้น ได้รับการต่อต้านอย่างรุนแรงจากชุมชน นายกเทศมนตรี และแม้แต่สมาชิกในครอบครัวของเขาเอง

มีคุณพ่อท่านหนึ่ง พยายามที่จะเกลี้ยกล่อมเขาให้ไปเป็นทหาร เพื่อเห็นแก่ครอบครัวของเขา ในเวลานั้น ทุกคนต่อต้านเขา ยกเว้นฟรานซิสกาภรรยาของเขา ซึ่งแม้จะรู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับเขาและครอบครัว แต่เธอก็ยังยืนเคียงข้างสามีของเธอและสนับสนุนเขาจนสุดทาง แม้จะข่มขู่และทรมาน ฟรานซ์ชอบที่จะถูกฆ่ามากกว่าที่จะฆ่าผู้อื่น

#เพื่อให้ได้ชัยชนะ...ปีศาจต้องการผู้สนับสนุนมัน (To triumph, evil needs accomplices)

บุญราศีฟรานซ์ ถูกจำคุกเดียวกันกับดีทริช บอนเฮฟเฟอร์ (Dietrich Bonhoeffer) นักเทววิทยานิกายลูเธอรันชาวเยอรมัน ที่ต่อต้านพวกนาซีด้วยเช่นกัน ในที่สุดพวกเขาทั้งสองคนก็ถูกฆ่าตาย

#คุณค่าของชีวิตมาจากการแสวงหาความจริง (Meaning of life comes from seeking the Truth)

มิติของการศึกษา อย่าลืมศึกษาที่เพื่อที่จะรู้จักตนเอง รู้จักผู้อื่น และรู้จักสิ่งสร้าง ถึงการเริ่มต้นและการสิ้นสุดของทุกสิ่ง

เยาวชนยุโรปที่รัก ข้าพเจ้าขอเชิญพวกเท่านให้มองไปข้างบนและมองไปยังข้างหน้า เพื่อแสวงหาความหมายที่แท้จริงของชีวิต ที่ที่พวกคุณมา และที่ที่พวกคุณกำลังจะก้าวไป และแสวงหาความจริง เพราะเราไม่สามารถที่จะดำเนินชีวิตในความเป็นจริงได้ หากเราไม่แสวงหาความจริง จงก้าวเดินด้วยเท้าของคุณอย่างมั่นคงบนโลกใบนี้ ด้วยสายตาที่มองไปยังข้างหน้า ไปสู่เส้นขอบฟ้า และมองไปบนท้องฟ้า เพื่อสร้างโลกและสังคมให้ดีขึ้น

คนหนุ่มสาวสามารถที่จะสร้างแนวความคิดใหม่ วิสัยทัศน์ใหม่ให้กับโลกด้านเศรษฐกิจ การเมือง และสังคม เหนือสิ่งอื่นใด สำหรับก้าวย่างใหม่แห่งการเดินทางไปด้วยกัน พวกคุณจงสร้างชีวิตใหม่อยู่เสมอ อันเป็นผลมาจากความรัก ความรักของสามีและภรรยา ความรักของครอบครัวและลูก ๆ และรักทวีปยุโรป เพื่อยุโรปจะได้เป็นแผ่นดินแห่งสันติสุข เสรีภาพ และศักดิ์ศรีสำหรับทุกคน...

ติดตามงานชุมุนมเยาวชนยุโรปได้ใน

https://www.facebook.com/euyouthconf

สถิติการเยี่ยมชม

9624700
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
12171
15998
62651
9542498
111067
260177
9624700
Your IP: 3.133.79.70
Server Time: 2024-04-20 17:18:23

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com