Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #82 : มารธาและมารีย์ (Pope at Angelus, 17 กรกฎาคม 2022)

ก้าวไปกับโป๊ป #82 : มารธาและมารีย์ (Pope at Angelus, 17 กรกฎาคม 2022)

#จงฟังเสียงของพระเยซูเจ้าจากนั้นทุกสิ่งจะเกิดขึ้นตามมา ('Listen to Jesus, everything else comes after')

เที่ยงวันอาทิตย์ที่ 17 กรกฎาคม 2022 พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงปราศรัยกับบรรดาผู้แสวงบุญ ณ จัตุรัสนักบุญเปโตร หลังจากสวดบททูตสวรรค์แจ้งสาร โดยเทศน์สอนจากพระวรสารประจำวันเรื่อง “มารธาและมารีย์”  (Martha and Mary) สองพี่น้องที่ได้ต้อนรับพระเยซูเจ้า ณ บ้านของพวกเธอ (ลก 10:38-42)

ขณะที่มารธา ผู้เป็นพี่สาว กำลังสาละวนกับการจัดเตรียมอาหารและสิ่งของต่าง ๆ เพื่อต้อนรับพระเยซูเจ้า ฝ่ายมารีย์น้องสาว กลับนั่งแทบพระบาทของพระองค์ เพื่อรับฟังสิ่งที่พระองค์กำลังตรัสกับเธอ จนกระทั่งมารธาไม่พอใจที่มารีย์ปล่อยให้เธอวุ่นวายกับการจัดเตรียมสิ่งต่าง ๆ เพียงลำพัง เธอจึงบอกกับพระเยซูเจ้าให้ช่วยบอกให้มารีย์ได้ไปช่วยเหลือเธอบ้าง

สิ่งที่มาร์ธาได้กล่าวออกมาเป็นเรื่องธรรมดา หากใครตกอยู่ในสถานการณ์เช่นนี้ ก็อาจทำเช่นเดียวกัน (พระสันตะปาปาตรัส) แต่พระเยซูเจ้ากลับตรัสว่า “มารธา มารธา เธอเป็นห่วงและวุ่นวายหลายสิ่งนัก สิ่งที่จำเป็นมีเพียงสิ่งเดียว มารีย์ได้เลือกเอาส่วนที่ดีที่สุดที่จะไม่มีใครเอาไปจากเขาได้”

หลายครั้งคำตอบของพระเยซูเจ้า ได้กลับทำให้เราได้คิดว่าทำไมพระองค์จึงถึงได้ตรัสออกมาเช่นนั้น ในขณะที่มารธากำลังจัดเตรียมการต้อนรับหลายสิ่ง แต่ทำไมพระเยซูเจ้าจึงชื่นชมการกระทำของมารีย์มากกว่า

#การจัดลำดับความสำคัญ (The order of priorities)

การกระทำของมารธาดูเหมือนว่าจะเป็นหน้าที่หรือสิ่งที่ควรทำเป็นอันดับแรกในการต้อนรับ หลังจากนั้นจึงเป็นความชื่นชมยินดี ในการต้อนรับโดยทั่วไป ผู้มาเยือนจะรู้สึกได้รับการต้อนรับอย่างดีมิใช่ด้วยคำพูดเท่านั้น แต่ด้วยความรู้สึกว่าเขาได้รับการต้อนรับอย่างดี พระเยซูเจ้าทรงทราบความปรารถนาของมารธาเป็นอย่างดี แต่เพียงต้องการให้เธอได้จัดลำดับความสำคัญใหม่

มารีย์จึงได้รับการยกย่องจากพระเยซูเจ้า เพราะเธอได้ฟังพระวาจาของพระองค์เป็นอันดับแรก สิ่งอื่น ๆ จึงค่อยไปทำ การฟังพระวาจาของพระเจ้าจึงเป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญ เพื่อที่เราจะได้ทราบว่าพระเยซูเจ้าทรงต้องการให้เราทำอะไร

ประการแรก #การฟัง (listen)

พระวาจาของพระเจ้ามิใช่เรื่องนามธรรมที่สัมผัสจับต้องไม่ได้ แต่เป็นคำสอนที่สัมผัส ตกแต่ง เปลี่ยนแปลง และทำให้เราเป็นอิสระจากชีวิตของเราจากความมืดมนของบาป มีความสุขและความชื่นชมยินดีที่ทำให้เราอิ่มเอมใจ และนี่คือส่วนที่ดีที่สุด ที่พระเยซูเจ้าทรงชื่นชมการกระทำของมารีย์ เธอหยุดที่จะฟังจากนั้นค่อยดูว่าจะเกิดอะไรขึ้น

เมื่อเราได้เลือกที่จะฟังพระวาจาของพระเจ้ามาเป็นอันดับแรก เราจะทราบว่าพระเจ้าต้องการอะไรจากเรา เราจะได้รับความช่วยเหลือจากพระจิตเจ้า มิเช่นนั้นแล้ว ชีวิตของเราอาจจะเจอกับความยุ่งยาก หงุดหงิด สับสน เหนื่อยล้า บ้าคลั่ง กับหลายสิ่งหลายอย่างที่กำลังกระทำอยู่

#ใช้เวลาให้คุ้มค่า (Take advantage of your time)

ในช่วงหน้าร้อน (ของทวีปยุโรปและอีกหลายทวีปในตอนนี้) ที่เป็นฤดูกาลแห่งการท่องเที่ยวและพักผ่อน หลายคนอาจจะมีหลายสิ่งที่จะต้องทำ อย่าลืมหยุดที่จะฟังเสียงของพระเยซูเจ้า อ่านพระวาจาของพระองค์อย่างช้า ๆ ไม่ต้องเร่งรีบ ปล่อยตัวเองให้ได้รับความท้าทายจากพระวรสาร ถามตนเองเกี่ยวกับชีวิตที่กำลังจะทำต่อไป เราอยู่ในหนทางที่พระเยซูเจ้าทรงปรารถนาอยู่หรือไม่ เมื่อเราได้เริ่มต้นวันใหม่ในแต่ละวัน เราได้ทุ่มเทให้กับสิ่งที่เราจะต้องทำ โดยแสวงหาการดลใจจากพระวาจาของพระเจ้าก่อนหรือไม่? เพื่อที่เราจะได้ไม่พรากไปจากส่วนที่ดีที่สุดที่พระเจ้าปรารถนาให้เราทำ...

สถิติการเยี่ยมชม

9620950
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
8421
15998
58901
9542498
107317
260177
9620950
Your IP: 3.15.221.67
Server Time: 2024-04-20 10:07:20

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com