Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #87 : พระศาสนจักรในประเทศแคนาดา

ก้าวไปกับโป๊ป #87 : พระศาสนจักรในประเทศแคนาดา

#ทำไมพระสันตะปาปาฟรังซิสจึงต้องเสด็จไปแคนาดา (Why does Pope Francis have to go to Canada?)

#พระศาสนจักรคาทอลิกในแคนาดา (Catholic Church in Canada)

เริ่มตั้งแต่วันที่ 7 กรกฎาคม 1534 บาทหลวงชาวฝรั่งเศสเดินทางไปพร้อมกับนักสำรวจชื่อฌาค คาร์เทียร์ (Jacques Cartier) ได้ทำพิธีบูชาขอบพระคุณครั้งแรกบนชายฝั่งของคาบสมุทรแกส-เป (The Gaspé peninsula) โดยชาวฝรั่งเศสเรียกสถานที่แห่งนั้นว่านิวฟรองซ์ (Nouvelle France แปลว่า ฝรั่งเศสใหม่)

ในปี ค.ศ. 1608 การล่าอาณานิคมของฝรั่งเศสได้เริ่มต้นด้วยการก่อตั้งเมืองควิเบก (Québec) และในปี ค.ศ. 1642 ที่เมืองเมืองวิลล์ มารี (Ville Marie) ซึ่งปัจจุบันคือเมืองมอนทรีออล (Montréal เป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดในเขตการปกครองของรัฐควิเบก และเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของประเทศแคนาดา) เมืองหลวงของแคนาดาปัจจุบันคือ กรุงออตตาวา (Ottawa)

ประเทศฝรั่งเศสได้ส่งบรรดามิชชันนารีจำนวนมากไปยังแผ่นดินใหม่นี้ ซึ่งทำงานเผยแพร่ศาสนาให้กับคนพื้นเมือง โดยมีนักบุญองค์แรกที่เป็นชาวพื้นเมืองคนแรกของแคนานาและของทวีปอเมริกาเหนือ ชื่อ #นักบุญคาเทรี เตกกะวิตา (St. Kateri Tekakwitha) โดยพระสันตะปาปากิตติคุณ เบเนดิกต์ ที่ 16 ได้ประกาศให้เป็นนักบุญ และเป็นผู้อุปถัมภ์ของระบบนิเวศวิทยาควบคู่ไปกับนักบุญฟรังซิสแห่งอัสซีซี เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2012 (ระลึกถึงวันที่ 14 กรกฎาคม)

ปี ค.ศ. 1756-1763 เกิดสงครามเจ็ดปีระหว่างประเทศฝรั่งเศสและประเทศอังกฤษ ส่งผลให้พระศาสนจักรแองกลิกันได้เข้าไปเผยแพร่ในประเทศแคนาดาในขณะนั้น นอกจากนั้นแล้ว ยังมีชาวยูเครนจำนวนมากได้อพยพเข้าไปอยู่ทำให้ประเทศแคนาดาได้มีคริสตชนนิกายตะวันออกยูเครนอาศัยอยู่ มีจำนวนมากเป็นอันดับหนึ่งของทวีปอเมริกาเหนือในปัจจุบันอีกด้วย

#นักบุญพระสันตะปาปายอห์นปอลที่ 2 ได้เสด็จเยือนแคนาดา 3 ครั้ง (St. John Paul had three papal visits) คือ

1) ระหว่างวันที่ 9-20 กันยายน 1984

2) ระหว่างวันที่ 19-20 กันยายน 1987 และ

3) ระหว่างวันที่ 23-28 กรกฎาคม 2002 (โอกาสวันชุมนุมเยาวชนโลกที่เมืองโตรอนโต้)

#สังคมพหุศาสนาและพหุชาติพันธุ์ (A multireligious and multiethnic society)

ปัจจุบัน พระศาสนจักรคาทอลิกเป็นนิกายทางศาสนาที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ มีสัดส่วนประมาณ 44% ของประชากรทั้งหมด ตามด้วยโปรเตสแตนต์จากนิกายต่าง ๆ (ซึ่งคิดเป็นเกือบหนึ่งในสาม) ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสหคริสตจักร (คองกรีเกชันนัลลิส เมธอดิสต์ และเพรสไบทีเรียน) และยังรวมถึงแองกลิกัน ลูเธอรัน แบปทิสต์ และเพนเทคอสต์ด้วย คริสเตียนออร์โธดอกซ์มีจำนวนน้อยกว่า 2%

นอกจากนี้ยังมีชนกลุ่มน้อยทางศาสนาต่างๆ เช่น มุสลิม ยิว ซิกข์ พุทธ และฮินดู ในปี 2011 ประชากรของแคนาดาประมาณ 7% นับถือศาสนามุสลิม ฮินดู ซิกข์ และพุทธ ชาวแคนาดาจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ ประกาศว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับศาสนา

#ระบบโรงเรียนที่อยู่อาศัย (The residential school system)

พระศาสนจักรคาทอลิกได้ให้ความช่วยเหลือชาวพื้นเมืองแคนาดา ซึ่งเป็นโครงการที่ได้รับเงินทุนจากรัฐบาล โดยสร้างโรงเรียนพร้อมหอพักให้กับชาวพื้นเมืองเหล่านั้นได้อาศัย พร้อมกับสอนวัฒนธรรมชาวแคนาดาและยุโรปให้กับพวกเขา โดยแยกพวกเขาออกจากครอบครัวและให้อาศัยอยู่รวมกันในโรงเรียนต่าง ๆ

ผลที่ตามมาก็คือ มีเด็กจำนวนมากถูกทอดทิ้ง และถูกทารุณกรรมซึ่งก่อให้เกิดปัญหาระยะยาวในชุมชนพื้นเมือง โดยรวมแล้ว ระหว่างศตวรรษที่ 19 และ 20 มีคนพื้นเมือง 3 เผ่า ได้แก่ ชาติที่หนึ่ง (First Nation), เอสกิโม (Inuit), และ เมติส (Métis) ประมาณ 150,000 คนถูกบังคับให้เข้าเรียนในโรงเรียนเหล่านี้

นับตั้งแต่โรงเรียนแห่งสุดท้ายปิดตัวลงในปี 1997 อดีตนักเรียนได้เรียกร้องการยอมรับและค่าชดเชย ส่งผลให้ข้อตกลงการระงับคดีโรงเรียนที่อยู่อาศัยของอินเดีย (IRSSA) ลงนามในปี 2007 และคำขอโทษต่อสาธารณชนอย่างเป็นทางการจากนายกรัฐมนตรีสตีเฟน ฮาร์เปอร์ (Prime Minister Stephen Harper) ในขณะนั้นในปี 2008

จากการไต่สวน 7 ปีโดยคณะกรรมการความจริงและการปรองดองแห่งแคนาดา (TRC) ได้ข้อสรุปในปี 2015 ว่าเด็กกว่า 3,000 คนเสียชีวิตขณะเข้าเรียนในโรงเรียนเหล่านี้ เนื่องจากการละเลย โรคภัยไข้เจ็บ และการล่วงละเมิดต่าง ๆ

#เครื่องหมายอันน่าตกใจ (Shocking Mark)

เมื่อปลายเดือนพฤษภาคม 2021 ได้การค้นพบหลุมศพที่ไม่มีเครื่องหมายทางศาสนาหลายสิบหลุม ในบริเวณโรงเรียนคามลูปส์ อินเดียน เรสซิเดนเชียล ในรัฐบริติชโคลัมเบีย (Kamloops Indian Residential School, in British Columbia) ซึ่งได้รับความสนใจจากสาธารณชนต่อโศกนาฏกรรมครั้งนี้ และในเดือนกันยายน คณะบิชอปของแคนาดาได้ออกแถลงการณ์ขอโทษอย่างเป็นทางการ โดยให้คำมั่นสัญญาว่าจะให้เงิน 30 ล้านดอลลาร์แคนาดา สนับสนุนกระบวนการบำบัดและการปรองดอง พวกเขายังให้คำมั่นที่จะร่วมมือกับผู้นำของ ชาติที่หนึ่ง (First Nation) เอสกิโม (Inuit) และ เมติส (Métis) เพื่อค้นหาความจริงและในแผนการรักษาต่อไป

#พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงทราบข่าว (Pope Francis knew the News.)

คณะบิชอปของแคนาดาพร้อมกับพระสันตะปาปาฟรานซิส ได้กล่าวแสดงความเสียใจต่อเหยื่อเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน และ 28 มีนาคม - 1 เมษายน 2021 โดยได้พบกับคณะผู้แทนจากชนพื้นเมืองแคนาดา ชาวเอสกิโม และชาวเมติส ได้ยินเรื่องราวของพวกเขาเกี่ยวกับชีวิตในระบบโรงเรียนที่อยู่อาศัย ณ นครรัฐวาติกัน

#การสนทนากับคริสตจักรและนิกายอื่น ๆ (Dialogue with other Churches and religious denominations)

ในหลายประเด็นเหล่านี้ พระศาสนจักรคาทอลิกในแคนาดาทำงานร่วมกับพระศาสนจักรอื่น ๆ อย่างเป็นทางการตั้งแต่ปี 1997 นอกจากนี้ยังสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับศาสนาอื่น ๆ ในแคนาดา บนพื้นฐานของความเคารพซึ่งกันและกัน คุณค่านิยมของการอยู่ร่วมกัน และความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน...

สถิติการเยี่ยมชม

9668721
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
1604
9709
36861
9562049
155088
260177
9668721
Your IP: 3.135.190.101
Server Time: 2024-04-26 19:41:19

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com