Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #89 : พระสันตะปาปาฟรังซิส ณ ทะเลสาบน้กบุญอันนา แคนาดา

ก้าวไปกับโป๊ป #89 : พระสันตะปาปาฟรังซิส ณ ทะเลสาบน้กบุญอันนา แคนาดา

#คนพื้นเมืองและบรรดาคุณย่าคุณยายเป็นทรัพย์สินอันมีค่าของพระศาสนจักร (Indigenous Peoples and grandmothers are a precious treasure of the Church)

เมื่อวันอังคารที่ 26 กรกฎาคม 2022 ผู้แสวงบุญจำนวนหลายพันคนได้ให้การต้อนรับพระสันตะปาปาฟรังซิส ณ ริมทะเลสาบลัค สเต อันนา (แปลว่าทะเลสาบนักบุญอันนา แต่เดิมมีชื่อ “ทะเลสาบแห่งพระเจ้า” หรือ “ทะเลสาบแห่งจิตวิญญาณ” ตามภาษาชนเผ่าต่าง ๆ ที่อาศัยอยู่ใกล้เคียง) ซึ่งน้ำในทะเลสาบนี้บรรดาคนพื้นเมืองรวมถึงคริสตชนคาทอลิกที่อาศัยอยู่บริเวณทิศตะวันตกเฉียงเหนือของสหรัฐอเมริกา มีความเชื่อว่าเป็นน้ำที่มีความศักดิ์สิทธิ์ มีความหมายต่อจิตวิญญาณ และสามารถช่วยบำบัดรักษาได้

ต่อมาได้ถูกเรียกว่า “ทะเลสาบนักบุญอันนา” ซึ่งเป็นมารดาของพระนางมารีย์ และยายของพระเยซูเจ้า โดยมิชชันนารีคาทอลิกชาวควิเบก ที่ได้ทำการแสวงบุญ และได้ทำการระลึกถึงนักบุญอันนาในวันที่ 26 กรกฎาคม

#กลับไปสู่ต้นกำเนิดของความเชื่อ (Returning to the sources of our faith)

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงอวยพรน้ำในทะเลสาบ และนำมาประพรมให้กับบรรดาผู้แสวงบุญที่ได้มาต้อนรับพระองค์ ณ ริมทะเลสาบแห่งนั้น โดยได้ประกอบวจนพิธีกรรม พร้อมกับเทศน์ให้ข้อคิดว่า เสียงกลองที่ตีเป็นเครื่องหมายของการเฉลิมฉลอง ดุจดังเสียงสะท้อนของผู้คนที่เดินทางแสวงบุญมา ณ ทะเลสาบแห่งพระเจ้าแห่งนี้ เพื่อวิงวอนขอการเยียวยารักษาสำหรับพวกเขา  

การใคร่ครวญผืนน้ำเหล่านี้อย่างเงียบ ๆ ทำให้สัมผัสได้ถึง “การเต้นของหัวใจของแม่ของแผ่นดิน” เป็นแรงบันดาลใจให้เรากลับไปสู่แหล่งกำเนิดของชีวิตและความเชื่อของเรา “ตามจริงแล้ว พระองค์ตรัสว่า เป็นการช่วยให้เราเข้าไปเยี่ยมชมสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ จินตนาการถึงพระเยซูเจ้า ผู้ทรงทำพันธกิจส่วนใหญ่บนชายฝั่งทะเลสาบ นั่นคือทะเลกาลิลี”

#ความเป็นพี่น้องในความหลากหลาย (Fraternity in diversity)

พระเจ้าได้เลือกบริบทที่หลากหลายมากมายในบริเวณนี้ ซึ่งผู้คนต่าง ๆ มาบรรจบกัน เพื่อประกาศข่าวสารเกี่ยวกับความเป็นพี่น้องกัน สาส์นดังกล่าวดังก้องกังวานในเสียงกลองที่มีอายุหลายศตวรรษ และรวบรวมชนชาติต่างๆ เข้าด้วยกัน “เตือนใจเราว่าความเป็นพี่น้อง (ภารดรภาพ) มีอยู่จริง ทำให้คนที่อยู่ห่างไกลกันได้ใกล้ชิดกัน เป็นข้อความแห่งความเป็นหนึ่งเดียวกันที่สวรรค์ได้ส่งมายังโลก ไม่กลัวความแตกแยก แต่ชวนเราให้ติดตาม เพื่อที่จะเริ่มต้นกันใหม่อีกครั้ง เพราะเราคือบรรดาผู้ที่กำลังแสวงบุญอยู่ในโลกนี้”

#น้ำทรงชีวิต (Water gives life)

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงย้ำเตือนบทบาทสำคัญของผู้ที่เป็นยาย (เช่นเดียวกับนักบุญอันนา) จากบทอ่านจากหนังสือประกาศกเอเสเคียล (อสค 47, 1-2. 8-9. 12) เป็นพิเศษบรรดาคนพื้นเมืองที่ถ่ายทอดน้ำทรงชีวิตแห่งความศรัทธา ความเชื่อไม่ได้มาจากการนั่งอ่านหนังสืออยู่มุมใดมุมหนึ่งในครอบครัวเท่านั้น แต่เกิดขึ้นจากการใช้ภาษาถ่ายทอดของผู้ที่เป็นมารดา ในความอ่อนโยนของผู้ที่เป็นยาย ดังนั้น บรรดาสมาชิกในครอบครัว อย่าลืมเอาใจใส่ดูแลบรรดาผู้สูงอายุที่อยู่ในครอบครัวด้วย

“ข้าพเจ้าปรารถนาที่จะกล่าวถึงทุกครอบครัวที่มีผู้สูงอายุที่บ้านว่า คุณมีทรัพย์สมบัติล้ำค่าอยู่ในครอบครัว จงปกป้องบ่อเกิดแห่งชีวิตนี้เอาไว้ในครอบครัวของพวกคุณ จงดูแลรักษา ดังเช่นมรดกอันล้ำค่าที่พวกคุณรักและหวงแหน”

สถิติการเยี่ยมชม

9626783
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
14254
15998
64734
9542498
113150
260177
9626783
Your IP: 3.144.97.189
Server Time: 2024-04-20 19:13:23

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com