Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #90 : พระสันตะปาปาฟรังซิสออกเดินทางจากแคนาดาสู่กรุงโรม

ก้าวไปกับโป๊ป #90 : พระสันตะปาปาฟรังซิสออกเดินทางจากแคนาดาสู่กรุงโรม

#ข้าพเจ้าออกจากแคนาดาด้วยกำลังใจอย่างมากมายที่ได้รับจากคนพื้นเมือง (I leave Canada greatly enriched by indigenous peoples)

เมื่อวันศุกร์ที่ 29 กรกฎาคม 2022 หลังจากขึ้นเครื่องบินออกจากเมืองอิคาลูท (Iqaluit) ทางตอนเหนือของประเทศแคนาดาแล้ว พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเดินทางมาถึงสนามบินนานาชาติเมืองบิวเบค (Quebec) เพื่อเปลี่ยนเครื่องบินสำหรับการเดินทางกลับประเทศอิตาลี หลังเสร็จสิ้นภารกิจของพระองค์ในครั้งนี้ ซึ่งจะใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 7 ชั่งโมง

พระองค์ทรงพบปะกับตัวแทนคนพื้นเมืองชาวแคนาดาอีกครั้งหนึ่ง เพื่อแสดงความซาบซึ้งใจที่ได้รับตลอดการเดินทางมาที่แคนาดา โดยหวังว่าชาวพื้นเมืองแคนาดาจะรับการขอโทษและความปรารถนาดีจากพระองค์ ซึ่งแสดงออกผ่านทางการกระทำ ใบหน้า รอยยิ้ม และคำพูดต่าง ๆ ที่ออกมาจากความจริงใจของพระองค์

สำหรับพระองค์แล้ว การเดินทางในครั้งนี้ถือเป็นประสบการณ์อันสวยงามและยิ่งใหญ่ ที่ไม่สามารถจะลบเลือนได้ จากเรื่องราวต่าง ๆ ความงดงามทางธรรมชาติ เสียงเพลงที่ไพเราะ สีสันต่าง ๆ (ของเครื่องแต่งกาย) ตลอดจนอารมณ์และความรู้สึกต่าง ๆ ที่สัมผัสในส่วนลึกจากจิตใจของพระองค์

#บาดแผลจากการกระทำที่ผิดพลาด (Pain for wrong inflicted)

การเดินทางมาแคนาดาในครั้งนี้ เช่นเดียวกับเพื่อนที่ต้องมาเห็นหน้ากัน เพื่อที่จะรับฟัง และดูว่าพวกคุณมีชีวิตอย่างไรในผืนดินอันนี้ พร้อมกับผลดีและผลเสียที่เกิดขึ้นจากการที่พระศาสนจักรคาทอลิกในแคนาดาได้ทำมานานหลายปีที่ผ่านมา

พระองค์ทรงเดินทางมาด้วยหัวใจที่สำนึกผิด ต้องการที่จะแสดงออกถึงความรู้สึกจากก้นบึ้งของหัวใจสำหรับการกระทำที่ได้ทำผิดพลาดต่อพวกคุณในอดีต จากสมาชิกบางคนของพระศาสนจักรที่ได้กดขี่ข่มเหงและกระทำผิดความยุติธรรมต่อชาวพื้นเมืองแคนาดาเหล่านั้น

พระองค์ทรงหวังว่า การเดินทางมาในครั้งนี้จะช่วยทำให้เกิดการแสวงหาความจริงมากยิ่งขึ้น (ถึงแนวทางที่ควรปฏิบัติกับคนพื้นเมืองที่ถูกต้องและเหมาะสมที่สุด) เพื่อที่จะช่วยเยียวยารักษาและสร้างการคืนดีระหว่างกันและกัน ขณะเดียวกันก็เป็นการหว่านเมล็ดพันธ์แห่งความหวังให้เกิดขึ้นสำหรับคนรุ่นใหม่อีกด้วย

#ด้วยหัวใจอันยิ่งใหญ่ (Greatly enriched)

พระองค์ทรงตรัสอย่างเปิดเผยว่า การเดินทางมาในครั้งนี้ พระองค์ทรงรู้สึกว่าเป็นครอบครัวเดียวกันกับชาวพื้นเมือง และความรู้สึกเช่นนี้เอง พระองค์ทรงรู้สึกเป็นเกียรติ ทำให้พระองค์ทรงเดินทางกลับไปยังกรุงโรมด้วยหัวใจอันยิ่งใหญ่

การเฉลิมฉลองนักบุญอันนาถือเป็นหัวใจของการเดินทางมาในครั้งนี้ เตือนใจให้เราระลึกถึงจุดเชื่อมต่อระหว่างคนหนุ่มสาวและบรรดาผู้สูงอายุ เป็นความสัมพันธ์ที่เข้มแข็งและประสานกลมกลืนกันระหว่างสิ่งสร้างต่าง ๆ ของพระเจ้า

#สานต่อการคืนดีกันอีกครั้งหนึ่ง (Weave anew reconciliation)

พระองค์ทรงกล่าวให้กำลังใจชาวแคนาดาทุกคน ทั้งที่เป็นคนพื้นเมืองและไม่ใช่คนพื้นเมือง ให้ตระหนึกถึงการระลึกถึงสตรีผู้ศักดิ์สิทธิ์ทั้ง 3 คน ได้แก่

1. นักบุญอันนา แบบอย่างแห่งความสุภาพอ่อนโยนและการปกป้อง

2. พระนางมารีย์ ผู้ทรงเป็นผู้นำทางและชี้ทางการแสวงบุญของเราในโลกนี้ไปยังเมืองสวรรค์ และ

3. นักบุญนักบุญคาเทรี เตกกะวิตา (St. Kateri Tekakwitha) แบบอย่างแห่งผู้ที่อุทิศตนในการสวดภาวนาและการทำงาน พร้อมกับความอดทนอดกลั้นกับการทดลองต่าง ๆ ด้วยด้วยความอดทนและสุภาพ

บรรดาสตรีเหล่านี้เป็นแบบอย่างให้กับเรา ที่จะถักทอการคืนดีให้เกิดขึ้นอีกครั้งหนึ่ง ที่จะช่วยหยิบยกสิทธิของบุคคลชายขอบที่อยู่ท่ามกลางเรา ให้เรามองกลับไปยังประวัติศาสตร์โดยปราศจากความขุ่นเคืองใจหรือการไม่ยอมให้อภัยต่อกัน

#การเดินทางเพื่อมุ่งไปสู่การรักษา (Journey toward healing)

ขอให้ชาวแคนาดาได้สานฝันของพระเจ้าที่ได้หว่านเอาไว้ในหัวใจของพวกเขา ด้วยความสุภาพอ่อนโยนและความมุ่งมั่นที่จะเดินรอยตามบรรดาสตรีผู้ศักดิ์สิทธิ์เหล่านี้

ขอให้พวกท่าน (สตรีผู้ศักดิ์สิทธิ์เหล่านี้) ได้อวยพรการเดินทางของพวกเราไปสู่ชายฝั่งใหม่ และวิงวอนขอพระเป็นเจ้าเพื่อพวกเราสำหรับภารกิจอันยิ่งใหญ่เหล่านี้ จะได้รับการเยียวยารักษา และคืนดีระหว่างกัน ซึ่งจะนำมาซึ่งความยินดีสำหรับพระเจ้าเสมอไป ...

สถิติการเยี่ยมชม

9612060
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
15529
7414
50011
9542498
98427
260177
9612060
Your IP: 18.118.2.15
Server Time: 2024-04-19 23:34:38

พระศาสนจักร


แบบฟอร์ม

instagram

สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com