Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #101 : พระนางมารีย์จูงมือเราสู่ความชื่นชมยินดี

ก้าวไปกับโป๊ป #101 : พระนางมารีย์จูงมือเราสู่ความชื่นชมยินดี

#พระนางมารีย์จูงมือเราสู่ความชื่นชมยินดี (Mary takes us by the hand, inviting us to rejoice)

เมื่อเที่ยงวันจันทร์ที่ 15 สิงหาคม 2022 โอกาสสมโภชพระนางมารีย์รับเกียรติยกขึ้นสู่สวรรค์ทั้งร่างกายและวิญญาณ (ถือเป็นวันหยุดแห่งชาติของประเทศอิตาลี) พระสันตะปาปาปาฟรังซิสได้ทรงนำสวดบททูตสวรรค์แจ้งสาร ณ จัตุรัสนักบุญเปโตร นครรัฐวาติกัน พร้อมกับกล่าวทักทายและให้ข้อคิดสำหรับผู้แสวงบุญจากพระวรสารประจำวันที่กล่าวถึง การเดินทางของพระนางมารีย์ไปเยี่ยมและรับใช้นางเอลีซาเบธ พร้อมกับบทเพลงแห่งความหวัง (มักนีฟีกัต) ที่เธอได้กล่าวออกมา ซึ่งได้ทำให้เห็นบทบาทของพระนางมารีย์ที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับสถานการณ์ต่าง ๆ ในชีวิตของพวกเราทุกคนในปัจจุบัน

ให้เราได้เลียนแบบพระนางมารีย์ และถามตัวเราเองว่า ถ้าเรามีความใกล้ชิดหรือเป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้าแล้ว ขอให้สิ่งเหล่านั้นได้ผลักดันชีวิตของเราให้กระทำความดี เช่นเดียวกับพระนางมารีย์ ผ่านทางความสุภาพอ่อนโยน รอยยิ้ม และทำสิ่งต่าง ๆ ให้สำเร็จไป

#พระนางมารีย์จูงมือเราสู่ความชื่นชมยินดี (Mary holding our hand, inviting us to rejoice)

พระนางมารีย์ได้เป็นสิ่งสร้างแรกที่ได้รับชัยชนะสู่เส้นชัยแห่งเมืองสวรรค์ทั้งครบ คือ ทั้งร่างกายและวิญญาณ ทำให้เราได้เห็นว่า สวรรค์นั้นอยู่แค่เอื้อมมือของเรา หากเรารู้จักไขว่คว้ามัน ปฏิเสธการทำบาป สรรเสริญพระเจ้าด้วยความสุภาพถ่อมตน และบริการรับใช้ผู้อื่นด้วยใจกว้าง พระนางมารีย์ได้ทำให้เราชื่นชมยินดี เมื่อเราได้มีโอกาสคิดถึงเมืองสวรรค์

#พลังแห่งการสวดบทวันทามารีย์ที่ไพเราะและคุ้นชิน (The power of reciting the beautiful, familiar 'Hail Mary')

เมื่อพระนางมารีย์ได้เข้าไปในบ้านของเอลิซาเบธญาติของเธอ นางเอลีซาเบธได้กล่าวทักทายเธอว่า “เธอเป็นผู้ได้รับพระพรกว่าสตรีใด ๆ และพระเยซูโอรสของท่านทรงได้รับพระพรยิ่งนัก” ดังนั้น คำว่า “เต็มเปี่ยมไปด้วยความเชื่อ ความชื่นชมยินดี และความอัศจรรย์ใจ” ก็กลายเป็นส่วนหนึ่งของบทวันทามารีย์นี้

ทุกครั้งที่เราได้สวดบทวันทามารีย์ ซึ่งไพเราะและคุ้นชิ้น เราก็ได้กระทำเช่นเดียวกับนางเอลีซาเบธ เราได้กล่าวทักทายพระนางมารีย์และสรรเสริญพระนาง เพราะพระนางได้ทรงนำพระเยซูเจ้ามาให้กับเรา

พระนางมารีย์ได้น้อมรับคำทักทายของนางเอลีซาเบธ และกล่าวบทเพลงสรรเสริญพระเจ้า (Magnificat) พระนางมารีย์ได้ใคร่ครวญถึงการกระทำของพระเจ้าในประวัติศาตร์ของมนุษย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคำว่า “พระองค์ทรงปลดอำนาจจากผู้ที่อยู่บนบัลลังก์ และยกระดับผู้ต่ำต้อยขึ้น ทรงเติมเต็มผู้ที่หิวโหย และทรงส่งเศรษฐีให้กลับไปมือเปล่า”

เมื่อเราได้ยินคำเหล่านี้ เราควรจะถามตัวของเราเองว่า พระนางมารีย์ได้กล่าวสิ่งที่เกินความเป็นจริงหรือไม่ โลกแบบนั้นมีอยู่จริงหรือ? ในขณะที่โลกของเรายังมีคนยากจน และคนร่ำรวยยังครอบครองทรัพย์สมบัติจำนวนมากต่อไป

#พระนางมารีย์ได้ประกาศการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ (Our Lady announces a radical change)

บทเพลงสรรเสริญของพระนางมารีย์ แสดงให้เราได้เห็นจุดเปลี่ยนทางประวัติศาสตร์ ที่พระเจ้าได้ทรงกระทำผ่านทางพระนาง พระองค์ได้ทรงสร้างระเบียงใหม่ของสิ่งสร้างต่าง ๆ ในโลก

พระนางมารีย์เป็นผู้ต่ำต้อยและสุภาพ แต่กลับได้ถูกยกย่องขึ้นจากพระเจ้า ดังที่เราได้เฉลิมฉลองกันในวันนี้ เธอได้รับเกียรติถูกยกขึ้นสวรรค์ ขณะที่ผู้ที่มีอำนาจในโลกนี้ยังคงมือเปล่าอยู่ (ไม่ได้รับการตอบแทนใดในเมืองสวรรค์หรือในโลกหน้า) พระนางมารีย์ได้ทำให้เราเห็นถึงการเปลี่ยนแปลอย่างสิ้นเชิง นั่นก็คือ การวัดคุณค่าของสิ่งต่าง ๆ ในโลกนี้ ระหว่างคุณค่าของความร่ำรวยทางโลก กับคุณค่าของความสุภาพถ่อมตนทางด้านจิตใจ

พระนางมารีย์ได้กล่าวทำนายล่วงหน้าถึงสิ่งที่พระบุตรของพระนาง คือ พระเยซูเจ้า ซึ่งต่อมากได้กล่าวไว้ในบทเทศน์บนภูเขาของพระองค์ เรื่อง บุญลาภ 8 ประการ สำหรับผู้ที่มีใจสุภาพและ ยากจน ทรงเตือนคนที่ร่ำรวยและมั่งคั่ง (พึ่งพาตนเองได้แล้ว) ว่าอย่าหลงในทรัพย์สิน อำนาจ และเงินที่อยู่ในมือ แต่คุณค่าหรือทรัพย์สมบัติที่แท้จริงอยู่ที่การรับใช้ ความสุภาพถ่อมตน และความรัก

#พระนางมารีย์ได้เปิดหนทางไปสู่เมืองสวรรค์ (Mary's prophetic voice reveals road to Heaven)

ให้เรามองไปยังเกียรติที่พระนางได้รับ ทำให้เราได้เข้าใจความหมายที่แท้จริงของอำนาจแห่งการรับใช้ (ซึ่งตรงกันข้ามกับอำนาจแห่งทรัพย์สินในโลกนี้) การครองราชย์ที่แท้จริงไม่ได้อยู่บนบัลลังก์ แต่อยู่บนพื้นฐานของความรัก และเป็นถนนไปสู่เมืองสวรรค์

สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้จะเป็นจริงได้อย่างไรในชีวิตของเรา? เราเชื่อมั้นหรือไม่ว่าความรักจะครองราชย์ตลอดไป? และการรับใช้จะเป็นอำนาจที่แท้จริง? เป้าหมายในชีวิตของเราคือการเดินทางไปสู่เมืองสวรรค์ใช่หรือไม่? หรือว่าเราแสวงหาและเป็นห่วงเฉพาะทรัพย์สมบัติในโลกนี้เท่านั้น?

ให้เราได้สรรเสริญพระนางมารีย์ด้วยคำอธิษฐานภาวนาของเรา เพื่อเราจะได้คิดถึงเมืองสวรรค์ และสามารถมองเห็นสวรรค์จากบนแผ่นดินนี้ได้...

สถิติการเยี่ยมชม

9591971
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
2854
7232
29922
9542498
78338
260177
9591971
Your IP: 18.118.184.237
Server Time: 2024-04-18 09:50:41

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com