Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #107 : วัยชราเปรียบเสมือนปรีชาญาณที่ถูกถักทอ (Pope at Audience)

ก้าวไปกับโป๊ป #107 : วัยชราเปรียบเสมือนปรีชาญาณที่ถูกถักทอ (Pope at Audience)

#วัยชราเปรียบเสมือนปรีชาญาณที่ถูกถักทอ (‘Old age is where wisdom is woven’)

โอกาสเข้าฝ้าทั่วไปในวันพุธที่ 24 สิงหาคม 2022 ที่ผ่านมา พระสันตะปาปาฟรังซิสได้ทรงเทศน์สอนบรรดาผู้แสวงบุญต่อเนื่องในหัวข้อ “คุณค่าของวัยชรา” ณ หอประชุมเปาโลกที่ 6 นครรัฐวาติกัน ประเทศอิตาลี

โดยทรงนำบทจดหมายของนักบุญเปาโลถึงชาวโรม บทที่ 8 ข้อ 22-24 ซึ่งนักบุญเปาโลเปรียบเทียบความเจ็บปวดของการคลอดบุตร ว่าเปรียบได้กับ “การช่วยให้รอดพ้นด้านร่างกายของเรา”

 “เรารู้ดีว่า จนถึงเวลานี้ สรรพสิ่งกำลังร้องครวญครางด้วยความเจ็บปวดราวกับสตรีคลอดบุตร มิใช่เพียงสรรพสิ่งเท่านั้น แม้แต่เราซึ่งได้รับผลิตผลครั้งแรกของพระจิตเจ้าแล้วก็ยังคร่ำครวญอยู่ภายใน ในเมื่อเรามีความกระตือรือร้นรอคอยให้พระเจ้าทรงรับเราเป็นบุตรบุญธรรม ให้ร่างกายของเราได้รับการปลดปล่อยเป็นอิสระ เพราะเราได้รอดพ้นเพียงในความหวัง แต่ความหวังที่มองเห็นได้ก็ไม่ใช่ความหวัง เพราะสิ่งที่มองเห็นแล้ว เขาจะหวังไปทำไมอีกเล่า” (รม 8:22-24)

การสมโภชแม่พระรับเกียรติยกขึ้นสวรรค์ทั้งร่างกายและวิญญาณที่ผ่านมา ทำให้เราได้เห็นภาพเป้าหมาย่สูงสุดในชีวิตของเรา แม้ว่าจะแตกต่างกันตามธรรมประเพณีของชาวตะวันตกและชาวตะวันออกก็ตาม

ชาวตะวันตก (ทวีปยุโรปและอเมริกา) เป็นภาพการถูกยกขึ้นสวรรค์ของพระแม่ที่ห้อมล้อมไปด้วยแสงสว่างอันรุ่งโรจน์ ส่วนชาวตะวันออก (เอเชีย) พิจารณาถึงภาพของพระแม่ที่ยืนเอนกาย ห้อมล้อมไปด้วยบรรดาอัครสาวก โดยอุ้มพระกุมารเยซูอยู่ในอ้อมแขนของพระนาง

#ความตายเป็นการเกิดใหม่ครั้งที่สอง (Death: a ‘second birth’)

การเกิดและการตายมีความสัมพันธ์กัน เช่นเดียวกับ การถูกยกขึ้นสวรรค์ของพระนางมารีย์ ก็มีความสัมพันธ์กับการเสด็จสู่สวรรค์ของพระเยซูเจ้า สำหรับพระเยซูเจ้าที่เป็นพระเจ้า พระเทวภาพของพระองค์ที่เสด็จสู่สวรรค์ดูเหมือนไม่ใช่เรื่องแปลก แต่สำหรับพระนางมารีย์ที่เป็นมนุษย์แล้ว การถูกยกขึ้นสวรรค์ทั้งร่างกายและวิญญาณถือเป็นเรื่องไม่ธรรมดา

ความตายจึงเปรียบเสมือนเป็นการเกิดใหม่ครั้งที่สอง เมื่อเราได้กำเนิดออกมาจากครรภ์ของมารดา เราก็เป็นบุคคลเดียวกับที่เราได้เคยเป็นมาก่อน และเมื่อเราได้เกิดใหม่ในสวรรค์ เราก็ยังเป็นคนเดิมเช่นเดียวกันกับที่เราเคยเป็นบนแผ่นดินนี้

เช่นเดียวกับพระเยซูเจ้า ที่พระองค์สิ้นพระชนม์ และทรงกลับคืนพระชนมชีพ พระองค์ก็เป็นบุคคลเดียวกันกับที่พระองค์ทรงพระดำเนินอยู่บนแผ่นดินนี้ พระองค์ไม่ทรงสูญเสียความเป็นมนุษย์ ประสบการณ์ หรือแม้แต่พระวรกายของพระองค์ เพราะหากไม่มีสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ พระองค์ก็จะไม่ทรงเป็นพระองค์อีกต่อไป

ความจริงเหล่านี้ถูกเปิดเผย เมื่อพระเยซูผู้ทรงฟื้นคืนพระชนม์ทรงปรากฏต่อบรรดาสาวกของพระองค์หลังทรงได้กลับคืนพระชนมชีพ แสดงบาดแผลของพระองค์แก่พวกเขา และยังคงมีความสัมพันธ์กับพวกเขา

#ภาพลักษณ์ของเมืองสวรรค์ที่พระเยซูเจ้าทรงกล่าวถึง (Jesus’ festive images of heaven)

พระเยซูเจ้าทรงพุดถึงหลายครั้ง ว่าเมืองสวรรค์เปรียบได้กับงานเลี้ยงฉลองมงคลสมรส หรืองานเลี้ยงกับเพื่อนฝูง ภาพลักษณ์เหล่านี้ช่วยให้เราได้มีความหวังถึงโลกหน้า ว่าเราจะอยู่ในบรรยากาศแห่งความรักที่สร้างสรรค์ขององค์พระผู้เป็นเจ้า

ในวัยชรา มีรายละเอียดมากมายของชีวิตที่ได้ถูกสร้างขึ้น เช่น การกอดรัด รอยยิ้ม ท่าทาง ความพยายามที่น่าชื่นชม ความประหลาดใจที่ไม่คาดคิด ความร่าเริงเป็นกันเอง ความผูกพันที่ซื่อสัตย์

#ความเจ็บปวดและสัญญาณของร่างกายที่เพิ่มขึ้น (Pangs and promise of our risen body)

ในวัยชรา ปรีชาญาณต่าง ๆ ได้ถูกถักทอขึ้น ให้แสงสว่างแห่งชีวิตไปยังคนรุ่นหลัง และชุมชนทั้งหมด เช่นเดียวกับเมล็ดพืช ที่จะต้องถูกฝังลงดินเพื่อที่จะทำให้เติบโต ให้ดอกไม้และพืชผล ฉันใดก็ฉันนั้น นี่คือการเกิดใหม่ เช่นเดียวกันกับทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้

ความตายและการเกิดใหม่ในเมืองสวรรค์ก็เช่นเดียวกัน ก็ต้องผ่านความเจ็บปวดและความอ่อนแรง แต่สิ่งที่เราจะได้ลิ้มรสในเมืองสวรรค์นั้น มากมายหลายเท่ากว่าสิ่งที่เราได้ลิ้มรสบนแผ่นดินนี้...

สถิติการเยี่ยมชม

9617978
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
5449
15998
55929
9542498
104345
260177
9617978
Your IP: 3.139.86.56
Server Time: 2024-04-20 05:13:03

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com