Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #113 : พระสันตะปาปายอห์นปอลที่ 1 จะได้รับการประกาศให้เป็นบุญราศี ในวันอาทิตย์ที่ 4 กันยายน 2022 นี้

ก้าวไปกับโป๊ป #113 : พระสันตะปาปายอห์นปอลที่ 1 จะได้รับการประกาศให้เป็นบุญราศี ในวันอาทิตย์ที่ 4 กันยายน 2022 นี้

#พระสันตะปาปายอห์นปอลที่1 จะได้รับการประกาศให้เป็นบุญราศี ในวันอาทิตย์ที่ 4 กันยายน 2022 นี้ (Pope John Paul I: ‘Beatification overcomes fake news about his death’)

สำนักข่าววาติกันได้นำเสนอประจักษ์พยานจากบุคคลสำคัญ เกี่ยวกับชีวิต ข้อคำสอน แนวความคิดทางด้านเทววิทยา และการสิ้นพระชนม์ของพระสันตะปาปายอห์นปอลที่ 1 ซึ่งมีพระนามเดิมว่า “อัลบีโน่ ลูชิอาโน่”, Albino Luciani) และได้รับสมญานามว่า “พระสันตะปาปาแห่งรอยยิ้ม” (Smiling Pope) สำหรับการประกาศให้ท่านเป็นบุญราศี เพื่อให้ทราบแนวความคิด และขจัดข้อสงสัยเรื่องการสิ้นพระชนม์ของพระองค์ หลังจากที่ได้เป็นพระสันตะปาปาเพียงแค่ 34 วันเท่านั้น ซึ่งนำไปสู่ทฤษฎีสมคบคิดมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การถูกวางยาพิษ

#พระองค์ทรงช่วยชาวยิวในช่วงสงคราม ("He helped Jews during the war")

ซิสเตอร์มาร์การิตา มาริน (Sister Margherita Marin) จากคณะมารีย์กุมาร (Congregation of the Sisters of the Child Mary) และซิสเตอร์วินเซนซา ทาฟฟาเร็ล (Sister Vincenza Taffarel) เป็นผู้ทำงานในสำนักของพระสันตะปาปา ทั้งสองเป็นผู้ที่ได้เห็นร่างอันไร้วิญญาณของพระสันตะปาปายอห์นปอลที่ 2 เมื่อวันที่ 28 กันยายน 1978

หลานสาวของซิสเตอร์มารินชื่อ ลีน่า เปทรี่ (Lina Pegri) ซึ่งเป็นหลานของพระสันตะปาปายอห์นปอลที่ 1 กล่าวถึงโปสการ์ดที่เธอได้รับจากลุงของเธอ (พระสันตะปาปายอห์นปอลที่ 1) จากกรุงโรม โดยมีข้อคำสอนของนักบุญออกัสติน และนักบุญโทมัส อยู่บนโปสการ์ดนั้น

ครั้งหนึ่ง เธอเคยโทรศัพท์มาหาลุงของเธอ โดยลุงของเธอได้กล่าวถึงการประชุมร่วมกันระหว่างฮิตเลอร์และมุสโสลินี ที่เมืองเบลลูโน่ (Belluno) ว่า “เราอยู่ในมือของคนบ้าสองคน” เธอยังกล่าวอีกว่า ลุงของเธอได้ช่วยคนหลายคนที่มีความกดดันอันเนื่องมาจากสงคราม โดยเฉพาะอย่างยิ่งชาวยิว

#สารของพระองค์มีความสำคัญในโลกยุคปัจจุบัน ("His message important for today's world")

พระคาร์ดินัลเบนิอามิโน สเตลลา (Cardinal Beniamino Stella shared) กล่าวว่า การประกาศให้พระสันตะปาปายอห์นปอลที่ 1 ดำเนินการด้วยความรอบคอบ ถูกต้อง เป็นวิทยาศาสตร์ มีสติ ตามประวัติศาสตร์ คำให้การณ์ การตรวจสอบแหล่งที่มาของจดหมายเหตุอย่างจริงจัง และภาพรวมที่สมบูรณ์

#รายงานและเวชระเบียน (Reports and medical records)

ในกรณีของการเสียชีวิตของพระสันตะปาปายอห์นปอลที่ 1 ได้มีการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเวชระเบียน การให้คำพยานในศาล รายงานของแพทย์ รวมถึงของแพทย์ประจำพระองค์ ซึ่งเป็นผู้ร่างสาเหตุของการเสียชีวิตและทางคลินิก สถานภาพ ประวัติการรักษา และจัดให้มีการสงวนรักษาพระศพของพระองค์

บางคนอาจตั้งคำถามกรณีการเสียชีวิตของพระองค์ว่า ทำไมไม่ทำการชันสูตรพลิกศพให้ชัดเจนไปเลย ซึ่งในเวลานั้นไม่มีกฎหมายให้กระทำ และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องคิดว่าไม่มีความจำเป็นที่จะต้องกระทำเช่นนั้น การระบุว่าพระองค์ “สิ้นพระชนม์แบบกะทันหัน” หมายถึง การเสียชีวิตแบบธรรมชาติด้วยอาการหัวใจวาย

พระสันตะปาปายอห์นปอลที่ 1 ผู้ทรงมีพระพลานามัยแข็งแรง แม้ว่าจะมีประวัติในอดีตมาบ้าง คืนก่อนที่พระองค์จะสิ้นพระชนม์ ได้ทรงกล่าวถึงอาการเจ็บหน้าอกเล็กน้อย ซึ่งพระองค์เข้าใจผิดว่าปวดซี่โครง

พระองค์ไม่ทรงคิดอะไรมาก และเข้าบรรทมด้วยการทักทายบรรดาพวกซิสเตอร์ เหมือนที่ทรงกระทำทุกคืน และบอกกับซิสเตอร์มาร์กาเร็ตประโยคสุดท้ายว่า “พรุ่งนี้เราจะพบกัน ถ้าพระเจ้ายังทรงประสงค์ และเราจะถวายมิสซาด้วยกัน"

#การรีดเสื้อเชิ้ต (Ironed shirts)

บ่ายวันหนึ่ง พระสันตะปาปายอห์นปอลที่ 1 กำล้งถือกระดาษบันทึกสีเหลืออยู่ในมือ และเดินไปเดินมา ได้ทรงตรัสกับซิสเตอร์ว่า “ฉันทำให้เธอทำงานหนักเกินไป เธอไม่ต้องรีดเสื้อเชิ้ตดีมากก็ได้ เพราะว่าอากาศมันร้อน เหงื่อของฉันออก ฉันจึงต้องเปลี่ยนเสื้อเชิ้ตบ่อย ๆ เธอรีดเฉพาะคอเสื้อและปลายแขนก็พอ เพราะส่วนอื่น ๆ ไม่มีใครเห็น”

#ข้อความทางเทววิทยาบนกระดาษบันทึกสีเหลือง (A yellowed sheet of paper with notes on the theological virtues)

พระสันตะปาปายอห์นปอลที่ 1 ชอบถือกระดาษบันทึกสีเหลืองอยู่ในมือ ซึ่งในขณะที่พระองค์สิ้นพระชนม์ ก็พบว่าพระองค์ได้ทรงกำกระดาษแผ่นหนึ่งอยู่ในมือเช่นกัน

พระองค์ทรงเตรียมบทเทศน์ต่าง ๆ โดยเฉพาะการสอนคำสอนในทุกวันพุธ (Wednesday's General Audience) ด้วยกระดาษสีเหลืองแบบนี้ หลังจากนั้นพระองค์ทรงเก็บไว้อย่างเป็นระบบระเบียบ ซึ่งรวมถึงสมุดบันทึกประจำวัน และสมุดบันทึกอื่น ๆ ซึ่งปัจจุบันเอกสารดังกล่าวระหว่างปี 1929-1978 ได้ถูกเก็บรักษาเอาไว้ในห้องจดหมายเหตุ (Foundation's archives) ในวาติกัน

หนึ่งในกระดาษบันทึกสีขาว ขนาดประมาณ 10 เซนติเมตร ซึ่งปัจจุบันได้กลายเป็นสีเหลือง เป็นลายพระหัตถ์ของพระสันตะปาปายอห์นปอลที่ 1 เกี่ยวกับคุณธรรมทางด้านเทววิทยา 3 ประการ (ความเชื่อ ความไว้ใจ และความรัก) ซึ่งพระองค์กำลังเตรียมเทศน์สำหรับการสอนคำสอนในวันพุธ จะถูกมอบให้กับพระสันตะปาปาฟรังซิสในวันอาทิตย์ที่ 4 กันยายนนี้ ซึ่งถือว่าเป็นพระธาตุของพระองค์ ไม่เหมือนกับบรรดาบุญราศีและนักบุญองค์อื่น ๆ ที่จะต้องนำกระดูกหรือชิ้นส่วนของร่างกายมาทำเป็นพระธาตุเพื่อแสดงให้ประชาชนได้เห็นและแสดงความเคารพ

#ภาพของพระสันตะปาปายอห์นปอลที่1ถูกออกแบบโดยศิลปินชาวจีน (Blessed’s portrait is work of a Chinese artist)

นายหยาน จาง (Yan Zhang) เป็นศิลปินชาวจีนที่ได้ออกแบบภาพของพระสันตะปาปายอห์นปอลที่ 1 ที่จะใช้ในวันประกาศให้พระองค์เป็นบุญราศี ณ จัตุรัสนักบุญเปโตร นครรัฐวาติกัน

#หญิงสาวผู้ได้รับอัศจรรย์จากพระสันตะปาปายอห์นปอลที่1

เธอชื่อคานเดล่า จาร์ดา (Candela Giarda) ชาวอาร์เจนติน่า ซึ่งเธอไม่สามารถมาร่วมงานนี้ได้เพราะเท้าของเธอแตกอยู่

คุณพ่อฮวน โฮเซ่ ดาบัสตี (Father Juan José Dabusti) พระสงฆ์ชาวอาร์เจนติน่า ได้เล่าเรื่องราวของเธอที่ป่วยเป็นโรคลมบ้าหมูชนิดร้ายแรง และการรักษาอย่างอัศจรรย์ของเธอ เธอและแม่ของเธอต้องเผชิญหน้ากับความสิ้นหวังในการรักษา หล้งจากที่แพทย์ได้บอกว่าจาร์ดาจะเสียชีวิตในเวลาอีกไม่นาน

แม่ของจาร์ดาได้เรียกคุณพ่อดาบัสตีไปที่โรงพยาบาล เมื่อเห็นสภาพของจาร์ดาบนเตียงคนไข้ ในเวลานั้น คุณพ่อได้รับการดลใจให้สวดภาวนาวิงวอนขอการรักษาผ่านทางพระสันตะปาปายอห์นปอลที่1 ซึ่งคุณพ่อไม่เคยสวดภาวนาวิงวอนขอพระองค์มาก่อน และยังคงแปลกใจมาจนถึงปัจจุบันว่า อะไรที่ทำให้คุณพ่อได้เกิดแรงบันดาลใจเช่นนั้น คุณพ่อกล่าวว่า “เป็นการดลใจจากพระจิตเจ้า” ...

สถิติการเยี่ยมชม

9484458
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
8131
8801
40791
9389114
231002
198184
9484458
Your IP: 3.83.87.94
Server Time: 2024-03-28 17:48:25

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com