Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #114 : ขอให้ท่านได้รับรอยยิ้มจากจิตวิญญาณของพวกเรา (พิธีประกาศพระสันตะปาปายอห์นปอลที่ 1 เป็นบุญราศี)

ก้าวไปกับโป๊ป #114 : ขอให้ท่านได้รับรอยยิ้มจากจิตวิญญาณของพวกเรา (พิธีประกาศพระสันตะปาปายอห์นปอลที่ 1 เป็นบุญราศี)

#ขอให้ท่านได้รับรอยยิ้มจากจิตวิญญาณของพวกเรา (May he obtain for us the 'smile of the soul')

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 4 กันยายน 2022 พระคาร์ดินัลมาร์เซลโล เซเมราโร่ (Cardinal Marcello Semeraro) สมณมนตรีกระทรวงเพื่อการสถาปนาบรรดานักบุญ (Prefect of the Dicastery for the Causes of Saints) ได้ประกอบพิธีบูชาขอบพระคุณประกาศให้พระสันตะปาปายอห์นปอลที่ 1 ผู้มีสมญานามว่า “พระสันตะปาปาแห่งรอยยิ้ม” เป็นบุญราศี

โดยมีพระสันตะปาปาฟรังซิสเป็นผู้ร่วมพิธีและเป็นผู้เทศน์ในโอกาสดังกล่าว ร่วมกับบรรดาผู้แสวงบุญประมาณ 25,000 คน ณ จัตุรัสนักบุญเปโตร นครรัฐวาติกัน ประเทศอิตาลี ท่ามกลางสายฝนที่โปรยปรายลงมา (แม้ว่าจะอยู่ในช่วงฤดูร้อนของทวีปยุโรปก็ตาม)

พระสันตะปาปาฟรังซิสได้ทรงนำพระวรสารจากวันอาทิตย์ที่ 23 ในเทศกาลธรรมดามาเป็นบทเทศน์ของพระองค์ เรื่อง ความรักต่อพระเป็นเจ้าสูงส่งกว่าความรักต่อครอบครัว และการแบกไม้กางเขนเพื่อเป็นประจักษ์พยานในชีวิตของบรรดาศิษย์ผู้ติดตามพระองค์

#ฝูงชนที่แสวงหาความหวัง (Crowds seek hope)

พระสันตะปาปาสังเกตว่า คำตักเตือนของพระเยซูเจ้านี้ ขัดแย้งกับสิ่งที่เรามักเห็นในโลกของเรา เมื่อหลายคนได้ติดตามอาจารย์หรือผู้นำของเขา และถูกชักจูงไปในหนทางที่ไม่ถูกต้อง อาศัยการหลอกลวง ใช้เล่ห์กลฉวยโอกาส แสวงหาผลประโยชน์ เกียรติยศ อำนาจ จากความกลัว และความต้องการของสังคม

#รูปแบบของพระเจ้าที่แตกต่างกัน (God’s style is different)

พระเจ้าทรงมีหนทางสำหรับเราแต่ละคนแตกต่างกันออกไป เพราะพระองค์ไม่ทรงแสวงหาผลประโยชน์จากความต้องการ หรือจุดอ่อนในชีวิตของเรา หรือเสนอคำสัญญาและความโปรดปรานที่ง่ายเกินไปสำหรับเรา (เพื่อหลอกลวง) แต่พระองค์ทรงทราบความต้องการที่แท้จริงของผู้ที่แสวงหาและติดตามพระองค์

ผู้ที่ติดตามพระเยซูเจ้าในสมัยนั้น หวังว่าพระองค์จะทรงปลดปล่อยเขาจากอำนาจของศัตรู (อาณาจักรโรมัน) หรือทำให้ชีวิตของพวกเขามีความง่ายดายขึ้นทันทีทันใด หรือทำให้พวกเขาได้รับผลประโยชน์ มีศักดิ์ศรี มีตำแหน่งทางสังคม อำนาจ หรือสิทธิพิเศษ แต่นั่นไม่ใช่หนทางชของพระเยซูเจ้าและพระศาสนจักร

#การแบกกางเขนของแต่ละคน (Carrying one’s cross)

พระเยซูเจ้ายอมรับทัศนคติที่แตกต่างของเราแต่ละคน พระองค์ทรงรักเราแต่ละคนโดยไม่ทรงทำลายอัตลักษณ์หรือเอกลักษณ์ ในความเป็นตัวตนของเราแต่ละคน ทรงรักเราอย่างที่เราแต่ละคนเป็น ซี่งแต่ละคนมีความแตกต่างกัน

นั่นหมายความว่า การติดตามพระเยซูเจ้า คือการแบกกางเขนของตนเอง (เพราะกางเขนของแต่ละคนก็มีความแตกต่างกัน) รวมถึงการแบกภาระ (ข้อบกพร่อง) ชองตนเอง นี่คือความรักที่ใจกว้างของพระเยซูเจ้า ที่ไม่บังคับให้เราแต่ละคนต้องเหมือนกัน หรือแม้กระทั่งต้องเหมือนกับพระองค์ แต่เป็นตัวของตนเอง ตามที่พระองค์ทรงสร้างเรามาให้มีความแตกต่างกัน

#เป็นความรักที่ปราศจากเงื่อนไข (Love without measure)

การอุทิศตนเองในการเป็นศิษย์ติดตามองค์พระเยซูเจ้า จึงหมายถึง การมองไปยังพระเป็นเจ้า มากกว่าการมองมายังตัวของเราเองแต่ละคน เรียนรู้ที่รักพระองค์ผู้ทรงถูกตรึงบนไม้กางเขน เป็นความรักที่มอบให้จนถึงที่สุด (แม้กระทั่งชีวิตเพื่อคนอื่น เพื่อคนบาป เพี่อคนที่ไม่รู้จัก)

ดังคำพูดของพระสันตะปาปายอห์นปอลที่ 1 ที่ว่า “เราเป็นเป้าหมายของความรักอันนิรันดรของพระเจ้า เป็นความรักที่เป็นอมตะ เป็นความรักที่ส่องแสงมาที่เราตลอดเวลา และส่องสว่างแม้กระทั่งในคืนที่มืดมากที่สุดของเรา”

เมื่อเรามองดูพระเจ้าที่ถูกตรึงกางเขน เราได้รับเรียกให้เอาชนะการมุ่งเน้นที่ตนเอง แต่ให้รักพระเจ้าและรักผู้อื่นทุกหนทุกแห่ง แม้แต่คนที่มองต่างจากเรา และแม้แต่ศัตรูของเรา

#เป็นความรักที่ไม่มีเงื่อนไข (Love without compromise)

พระสันตะปาปายอห์นปอลที่ 2 ดำเนินชีวิตในความชื่นชมยินดีแห่งพระวรสารโดยปราศจากเงื่อนไข เป็นความรักจนถึงที่สุด พระองค์ไม่ได้ทรงแสวงหาสิริรุ่งโรจน์ (ความดีงาม) สำหรับตัวเอง แต่ดำเนินชีวิตด้วยการเป็นนายชุมพาบาลที่สุภาพและถ่อมตน

อาศัยรอยยิ้มของพระองค์ ที่สื่อสารความดีงามของพระเจ้าให้กับทุกคน รอยยิ้มนี้แสดงออกให้เห็นถึงพระศาสนจักรที่มีความสุข จริงใจ และใบหน้าที่สดใส เป็นพระศาสนจักรที่ไม่เคยปิดประตูต้อนรับคนอื่น ไม่ได้มีหัวใจที่แข็งกระด้าง ไม่เคยบ่นว่าหรือขุ่นเคืองใจ ไม่โกรธง่าย ไม่เศร้าหมอง หรือคิดถึงแต่ความทุกข์ระทมในอดีต

#ความรักเรียกร้องการเสียสละ (Love calls for sacrifice)

การรักเกี่ยวข้องกับการเสียสละ ความเงียบ ความเข้าใจผิด ความสันโดษ การต่อต้าน และการการเบียดเบียน มิเช่นนั้น เราจะเป็นสาวกของพระองค์แบบครึ่ง ๆ กลาง ๆ เท่านั้น ที่ไม่ได้อุทิศตนเองเพื่อพระองค์ และในการช่วยเหลือผู้อื่นอย่างแท้จริง

ดังที่พระสันตะปาปายอห์นปอลที่ 1 กล่าวไว้ว่า หากคุณต้องการจุมพิตพระเยซูเจ้าที่ถูกตรึงกางเขน คุณก็ต้องแบกไม้กางเขน และยอมให้หนามแหลมคมของมงกูฏหนามทิ่มแทงตัวของคุณเอง

นั่นหมายถึง ความรักที่ยืนหยัดจนถึงที่สุด เต็มไปด้วยหนามและทุกสิ่ง ไม่ทำอะไรแบบครึ่ง ๆ กลาง ๆ  หลบซ่อน และกล้าเผชิญหน้ากับความยากลำบาก

ขอให้บุญราศีพระสันตะปาปายอห์นปอลที่ 1 วอนขอรอยยิ้มแห่งจิตวิญญาณจากพระเจ้า และสิ่งที่พระองค์ทรงต้องการให้เราแต่ละคนเป็น...

สถิติการเยี่ยมชม

9487815
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
1221
10267
44148
9389114
234359
198184
9487815
Your IP: 44.212.50.220
Server Time: 2024-03-29 03:47:02

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com