Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #121 : พระสันตะปาปาได้รับผ้าคลุมโซซัมบิกบนเครื่องบินระหว่างการเดินทางไปคาซัคสถา

ก้าวไปกับโป๊ป #121 : พระสันตะปาปาได้รับผ้าคลุมโซซัมบิกบนเครื่องบินระหว่างการเดินทางไปคาซัคสถา

#พระสันตะปาปาได้รับผ้าคลุมโซซัมบิกบนเครื่องบินระหว่างการเดินทางไปคาซัคสถาน (Pope gifted a Mozambican stole to recall murder of Sr. Maria De Coppi) เพื่อเป็นที่ระลึกถึงซิสเตอร์มาเรีย เด คอปปี ที่ถูกฆาตกรรมในประเทศโมซัมบิก (Mozambique) ทวีปแอฟริกาตะวันออก เมื่อไม่นานมานี้

นักข่าวหญิงชาวสเปนชื่อ อีวา เฟอร์นานเดซ (Eva Fernández) จากสถานีวิทยุยอดนิยามของประเทศสเปน (Cadena de Ondas Populares Españolas หรือ Cope) เป็นตัวแทนจากซิสเตอร์ธรรมทูตคณะคอมโบนี่ ที่ทำงานอยู่ในประเทศโมซัมบิก (Comboni Missionaries of the Heart of Jesus, Verona) ในการมอบของขวัญนี้ให้กับพระสันตาปาฟรังซิส โดยผ้าคลุมนี้มีชื่อเรียกว่า คาปูลาน่า (Capulana) เป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของซับซาฮาราแอฟริกา (sub-Saharan Africa) มีความหมายถึง “ชีวิต”

#สัญลักษณ์ของชีวิต (Symbol of life)

ซิสเตอร์มาเรีย เด คอปปี (Sr. Maria De Coppi) เป็นชาวอิตาลี สังกัดคณะธรรมทูตคอมโบนี่แห่งพระหฤทัยของพระเยซูเจ้าเมืองเวโรน่า ประเทศอิตาลี เธอมีอายุ 84 ปี ถูกยิงเสียชีวิตในประเทศซัมโมบิก เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2022 ที่ผ่านมา ระหว่างการถูกโจมตีของวัดคาทอลิกแห่งหนี่งที่เมืองชีเปเน่ (Chipene) ทางเหนือของประเทศ

ผ้าคาปูลาน่านี้ ปกติแล้วใช้สำหรับห่อหุ้มร่างกายทารกที่พึ่งเกิดมาใหม่ และผูกติดกับหลังของแม่ หรือโดยปกติแล้ว เมื่อผู้หญิงที่แต่งงานแล้วก็จะผูกผ้าชนิดหนี้ไว้ที่ศีรษะของเธอ หรือถูกมอบให้เป็นของขวัญแด่ผู้เป็นแม่ เพื่อเป็นการระลึกถึงบุญคุณที่ได้เลี้ยงดูมาจนเติบใหญ่

นอกจากนั้นแล้ว ผ้าคาปูลาน่านี้ ยังถูกนำมาประยุกต์ใช้ให้เข้ากับพิธีกรรมในศาสนา แสดงออกถึงความเชื่อของผู้คน และพระธรรมล้ำลึกของพระคริสตเจ้า เมื่อใครบางคนล้มป่วย พวกเขาจะห่อหุ้มตนเองด้วยผ้าชนิดนี้ และเมื่อใครก็ตามเสียชีวิตลง เขาจะถูกห่อด้วยผ้าชนิดเดียวกันนี้ในพิธีฝังศพ

#ต้องการคำถาวนา (Request for prayers)

ผ้าคาปูลาน่านี้ เป็นผ้าที่ผู้หญิงทุกคนจะต้องมี แม้ว่าเธอจะยากจนที่สุดก็ตาม เพราะมีความจำเป็นสำหรับการดำเนินชีวิตตั้งแต่เกิดจนกระทั่งตาย

ซิสเตอร์คณะคอมบอนี่ได้ตั้งใจมอบให้กับพระสันตะปาปาฟรังซิส ผ่านทางตัวแทนนักข่าวผู้นี้ เพื่อเป็นเครื่องหมายของการ #ขอคำภาวนา #ความยุติธรรม #ความใกล้ชิด และ #ความเป็นหนึ่งเดียว (prayer, justice, nearness, and solidarity) สำหรับผู้คนในประเทศโมซัมบิกที่กำลังทุกข์ทรมานจากความไม่ปลอดภัยภายในประเทศ พระสันตะปาปาทรงรับผ้าคาปูลาน่าและขอบคุณ โดยเรียกซิสเตอร์ผู้เสียชีวิตท่านนั้นว่า “ซิสเตอร์แห่งบุคคลชายขอบ” (“sisters of the peripheries”)

#ความไม่ปลอดภัยในโมซัมบิก (Insecurity in Mozambique)

โดยเฉพาะทางตอนเหนือของประเทศ ได้มีความรุนแรงเกิดขึ้นในเขตคาโบ้ เกลกาโด้ (Cabo Delgado region) จากกลุ่มมุสลิมญิฮาด (jihadist groups) ตั้งแต่ปี 2017 เป็นต้นมา ทำให้ผู้คนกว่า 800,000 คน ต้องอพยพลี้ภัยออกจากพื้นที่ของตนเอง

หลังจากที่ทราบข่าวการเสียชีวิตของซิสเตอร์มารีอา เด เคปปี พระสันตะปาปาฟรังวิสได้กล่าวถึงเธอในการสวดบทเทวทูตแจ้งสารเมื่อวันอาทิตย์ที่ 11 กันยายน 2022 ที่ผ่านมาว่า “พระองค์ทรงสวดภาวนาเป็นพิเศษให้เธอ ในการเป็นพยานยืนยันนี้ จะช่วยทำให้คริสตชนและผู้คนในประเทศโมซัสบิกได้เข้มแข็งขึ้น”

#คำแถลงการณ์ของซิสเตอร์คณะคอมโบนี่ หลังการเสียชีวิตของซิสเตอร์มาเรีย เด เคปปี (The Comboni sisters also released a statement in the wake of her death.)

“การเสียชีวิตของซิสเตอร์ในคณะของเรา จะทำให้เกิดชีวิตธรรมทูตในโมซัมบิกและทั่วโลก ด้วยความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อฆาตกร และผู้ที่ได้ทำลายศูนย์การทำงานแพร่ธรรมที่เมืองชีเปเน่ เมื่อวันที่ 6 กันยายนที่ผ่านมา พวกเราทุกคนปรารถนาที่จะยืนยันอีกครั้งหนึ่ง ถึงความมุ่งมั่นของเราที่จะยังคงยืนหยัดในการภาวนา ความเป็นหนึ่งเดียว และในพันธกิจของเรา แม้ว่าการทำงานของเราจะยากขึ้นก็ตาม ความรุนแรงไม่สามารถที่จะหยุดยั้งการทำงานมิชชันนารีในดินแดนแห่งนี้ของพวกเราลงไปได้ ความตายของซิสเตอร์จะกลายเป็นเมล็ดพันธุ์ ที่จะทำให้เกิดชีวิตธรรมทูตในโมซัมบิกและทั่วทั้งโลก” ...

สถิติการเยี่ยมชม

9653519
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
1521
3415
21659
9562049
139886
260177
9653519
Your IP: 3.139.82.23
Server Time: 2024-04-23 14:07:26

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com