Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #123 : เพื่อติดตามภารกิจที่ได้รับแรงบันดาลใจจากความฝันของพระเยซูเจ้า

ก้าวไปกับโป๊ป #123 : เพื่อติดตามภารกิจที่ได้รับแรงบันดาลใจจากความฝันของพระเยซูเจ้า

#เพื่อติดตามภารกิจที่ได้รับแรงบันดาลใจจากความฝันของพระเยซูเจ้า (to pursue quest inspired by Jesus’ “dreams")

เมื่อวันศุกร์ที่ 16 กันยายน 2022 พระสันตะปาปาฟรังซิสได้ทรงต้อนรับบรรดานักพรตชายและหญิงของคณะแทรปพิสต์ (Trappist Order) ที่กำลังประชุมกัน ณ เมืองอัสซีซี เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมทางด้านจิตวิญญาณ ทบทวนวิสัยทัศน์ภายในคณะ และแก้ไขปัญหาในปัจจุบันร่วมกัน ซึ่งการประชุมสมัชชานี้จะสิ้นสุดในวันที่ 23 กันยายนนี้ โดยมีภราดา ดอม เบอร์นาร์ดัส พีเตอร์ส (Dom Bernardus Peeters) ผู้ได้รับเลือกให้เป็นอัคราธิการคนล่าสุด

#4ความฝัน (Four dreams)

พระสันตะปาปาฟรังซิสได้ให้ข้อคิด 4 ประการ ที่เกี่ยวข้องกับความฝันแห่งความเป็นหนึ่งเดียวกัน การมีส่วนร่วม พันธกิจ และการอบรม ซึ่งมีรากฐานมาจากความฝันของพระเยซูเจ้า ดังที่ปรากฏในพระวรสาร ซึ่งเราจะสามารถทำให้ความฝันพระองค์เหล่านี้เป็นความจริงได้อย่างไร

#ความเป็นหนึ่งเดียวกัน (Communion)

จากพระวรสารของนักบุญยอห์นที่กล่าวว่า “พระสิริรุ่งโรจน์ที่พระองค์ประทานให้ข้าพเจ้านั้น ข้าพเจ้าได้ให้แก่เขา #เพื่อให้เขาเป็นหนึ่งเดียวกัน (so that they may be one) เช่นเดียวกับที่พระองค์และข้าพเจ้าเป็นหนึ่งเดียวกัน ข้าพเจ้าอยู่ในเขา และพระองค์ทรงอยู่ในข้าพเจ้า เพื่อเขาจะได้เป็นหนึ่งเดียวกันโดยสมบูรณ์ โลกจะได้รู้ว่าพระองค์ทรงส่งข้าพเจ้ามา และพระองค์ทรงรักเขาเช่นเดียวกับที่ทรงรักข้าพเจ้า” (ยน 17:22-23)

ความเป็นหนึ่งเดียวกันในหมู่คณะ เกิดจากความเป็นหนึ่งเดียวกันของเรากับพระเยซูเจ้า เช่นเดียวกับที่พระองค์เป็นหนึ่งเดียวกับพระบิดาและพระจิตเจ้า เป็นความหนึ่งเดียวในความแตกต่างอันหลากหลาย เช่นเดียวกับความหลากหลายในบรรดาอัครสาวกทั้งสิบสอง จงอย่ากลัวความแตกต่างเหล่านี้ เพราะพระจิตเจ้าจะบันดาลให้เกิดความประสานกลมกลืนกันท่ามกลางความแตกต่างทั้งหลาย

#การมีส่วนร่วม (Participation)

จากพระวรสารของนักบุญมัทธิว “ส่วนท่านทั้งหลาย อย่าให้ผู้ใดเรียกว่า ‘รับบี’ เพราะอาจารย์ของท่านมีเพียงผู้เดียวและทุกคนเป็นพี่น้องกัน ในโลกนี้อย่าเรียกผู้ใดว่า ‘บิดา’ เพราะว่าพระบิดาของท่านมีเพียงพระองค์เดียวคือพระบิดาในสวรรค์ อย่าให้ผู้ใดเรียกท่านว่า ‘อาจารย์’ เพราะพระอาจารย์ของท่านมีเพียงพระองค์เดียวคือพระคริสตเจ้า ในกลุ่มของท่าน ผู้ใดเป็นใหญ่จะต้องเป็นผู้รับใช้ผู้อื่น ผู้ใดที่ยกตนขึ้น จะถูกกดให้ต่ำลง ผู้ใดถ่อมตนลง จะได้รับการยกย่องให้สูงขึ้น” (มธ 23:8-12)

หมู่คณะของบรรดาผู้ที่ถวายตนแด่พระเจ้า (นักบวช) เป็นเครื่องหมายของพระอาณาจักรของพระเจ้า เป็นประจักษ์พยานถึงรูปแบบชีวิตแห่งความเป็นพี่น้องที่มีส่วนร่วมระหว่างกัน ซึ่งเป็นบุคคลจริง ๆ แม้ว่าแต่ละคนจะมีความบกพร่อง ความจำกัด แต่พยายามที่จะดำเนินชีวิตร่วมกัน อาศัยไว้วางใจในพระหรรษทานของพระเจ้า

#พันธกิจ (Mission)

จากพระวรสารของนักบุญมัทธิวที่กล่าวว่า “เราบอกความจริงแก่ท่านอีกว่า ถ้าท่านสองคนบนแผ่นดินพร้อมใจกันอ้อนวอนขอสิ่งหนึ่งสิ่งใด พระบิดาของเราผู้สถิตในสวรรค์จะประทานให้ เพราะว่า ที่ใดมีสองหรือสามคนชุมนุมกันในนามของเรา เราอยู่ที่นั่นในหมู่พวกเขา” (มธ 28:19-20).

ในทุก ๆ พรสวรรค์หรือพระพรของแต่ละกระแสเรียกที่ทุกคนในโลกนี้ได้รับ ต่างก็เป็นพระพรของการเป็นมิชชันนารี หรือผู้ที่ถูกส่งออกไป เพื่อเป็นประจักษ์พยานและประกาศข่าวดี แม้กระทั่งบรรดานักพรตที่อยู่ในอารามอย่างเคร่งครัด ก็เป็นส่วนหนึ่งของพระศาสนจักรที่ถูกส่งออกไป (“an outgoing Church”) เช่นเดียวกัน และเตือนเราว่า ทุก ๆ รูปแบบของการประกาศข่าวดี จะต้องให้พระเจ้ามาเป็นอันดับหนึ่ง เป็นการเชื้อเชิญของพระเจ้าผู้ทรงรักเราทุกคน

#การอบรม (Formation)

เช่นเดียวกับที่พระเยซูเจ้าทรงร่วมชีวิตกับบรรดาศิษย์ พระองค์ทรงอบรมพวกเขาด้วยความอดทน อธิบายให้พวกเขาเข้าใจด้วยคำอุปมาเปรียบเทียบต่าง ๆ ให้แสงสว่างด้วยพระวาจาที่ทำให้บรรดาศิษย์เข้าใจชีวิตและการกระทำของพระองค์มากยิ่งขึ้น ซึ่งพระจิตเจ้าจะทรงบันดาลให้ผู้ติดตามพระเยซูเจ้าได้พบกับความจริง (ยน 16:13)

#ความฝันสู่ความศักดิ์สิทธิ์ (Dream of holiness)

ขอให้พระหรรษทานแห่งศีลล้างบาปทำให้เราก้าวหน้าไปสู่ความศักดิ์สิทธิ์ ให้ทุก ๆ สิ่งได้นำเราไปสู่พระเจ้า และจบลงด้วยการเลือกพระองค์มาเป็นอันดับแรกในชีวิตของเรา การเลือกพระเจ้าซ้ำแล้วซ้ำเล่า อย่าท้อแท้ใจ เพราะพระพรของพระจิตเจ้าจะทรงบันดาลให้ทุกสิ่งเป็นไปได้และศักดิ์สิทธิ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พระพรของพระจิตเจ้าที่ประทับอยู่ในตัวของพวกเราแต่ละคน ...

สถิติการเยี่ยมชม

9485486
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
9159
8801
41819
9389114
232030
198184
9485486
Your IP: 44.192.247.185
Server Time: 2024-03-28 21:08:41

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com