Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #125 : ขอให้พระศาสนจักรในโลกนี้เป็นผู้ประกาศข่าวดีอยู่เสมอ

ก้าวไปกับโป๊ป #125 : ขอให้พระศาสนจักรในโลกนี้เป็นผู้ประกาศข่าวดีอยู่เสมอ

#ขอให้พระศาสนจักรในโลกนี้เป็นผู้ประกาศข่าวดีอยู่เสมอ (May Church in world be 'permanently in a state of mission’)

เมื่อวันเสาร์ที่ 17 กันยายน 2022 ณ หอประชุมเปาโลที่ 6 พระสันตะปาปาทรงพบปะผู้แสงบุญกว่า 1,500 คน จากสังฆมณฑลอเลสซานดร้าและสโปเลโต้ นอร์เซีย ประเทศอิตาลี (the Italian dioceses of Alessandria and Spoleto-Norcia) ในจำนวนนี้เป็นผู้ที่กำลังเตรียมตัวรับศีลกำลังด้วย

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเทศน์สอนถึงความสำคัญของศีลมหาสนิทในชีวิตคริสตชน: ความสำคัญของการกลับใจด้านงานอภิบาลและการแพร่ธรรม พระศาสนจักรที่ก้าวเดินไปด้วยกันจำเป็นที่จะต้องเติบโตในความรักฉันพี่น้อง และเรียกร้องให้แต่ละคนเป็นประจักษ์พยานถึงองค์พระเยซูเจ้าในชีวิตประจำวัน

#นักบุญพระสันตะปาปาปีโอที่5นักปฏิรูปพระศาสนจักร (St. Pius V, Church reformer)

โอกาส 450 ปี แห่งมรณกรรมของนักบุญพระสันตะปาปาปีโอที่ 5 ทรงเป็นนักปฏิรูปพระศาสนจักร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การทำให้พิธีกรรมสอดคล้องกับชีวิตของพระศาสนจักร และชีวิตของคริสตชนทุกคน จากนั้นอีกประมาณ 400 ปี พระศาสนจักรได้ทำการปฏิรูปพิธีกรรมครั้งใหญ่ในสังคายนาวาติกันที่ 2 และมีผลมาจนกระทั่งปัจจุบันนี้ หัวใจสำคัญที่สุดก็คือ การทำให้พิธีบูชาขอบพระคุณกลายเป็นบ่อเกิดแห่งชีวิตและชุมชนแห่งความเชื่อ

เราต้องปฏิรูปพระศาสนจักรเสมอ เพราะสถานการณ์ในโลกเปลี่ยนแปลงไปอยู่ตลอดเวลาและรวดเร็ว ที่สำคัญที่สุดก็คือความเชื่อ ที่เปรียบเสมือนกระดูกสันหลังของพระศาสนจักร

พวกเราต้องแสวงหาความจริง ความจริงนี้เราสามารถพบได้ในองค์พระเยซูเจ้า ทั้งในระดับพระศาสนจักรสากล พระศาสนจักรท้องถิ่น และระดับส่วนตัวแต่ละคน เมื่อเราพบความจริงในองค์พระเยซูเจ้า เราจะต้องทำให้พระองค์ปรากฏอยู่ทุกแห่งหนในโลกนี้

การฟังพระวาจาของพระเจ้าทำให้เราได้รู้จักพระองค์มากยิ่งขึ้น ชีวิตชุมชนแห่งความเชื่อจะต้องถูกถักทอด้วยพันธสัญญาแห่งความรักและการแบ่งปัน พระวาจาของพระองค์จะมีชีวิตชีวามากยิ่งขึ้น เมื่อเรามาร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณ

#การภาวนาช่วยผลักดันพันธกิจของพระศาสนจักร (Prayer helping Church's mission)

พิธีกรรมจะช่วยเปลี่ยนแปลงพวกเรา ให้มีส่วนร่วมในชีวิตของพระเยซูเจ้า และให้เราเป็นประจักษ์พยานต่อผู้อื่น นักบุญพระสันตะปาปาปีโอที่ 5 ส่งเสริมด้านพิธีกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การสวดสายประคำ

จากหนังสือกิจการอัครสาวกทำให้เราเห็นภาพพระศาสนจักรเป็นดังการเดินทาง เป็นพระศาสนจักรที่มีพลัง ซึ่งมีพื้นฐานมาจากการสวดภาวนา ซึ่งปรากฏเด่นชัดในชีวิตของบรรดาคริสตชนแรกเริ่ม ที่พวกเขามาร่วมชุมนุมกันเพื่ออธิษฐานภาวนา อ่านพระวาจา ระลึกถึงวีรกรรมของบรรดาอัครสาวกและศิษย์คนอื่น ๆ ทำพิธีบิขนมปัง และขอบพระคุณพระเจ้าพร้อมกัน รวมถึงการแบ่งปันให้กับคนยากจน จนกระทั่งในบรรดาพวกเขาไม่มีใครเลยที่ขัดสน

#ศีลล้างบาปและศีลกำลัง (Baptism and Confirmation)

ศีลกำลังเป็นดั้งเช่นการเดินทาง เช่นเดียวกับประสบการณ์ของบรรดาอัครสากลกับพระเยซูเจ้า ที่พระเยซูเจ้าทรงเรียกชื่อพวกเขาที่ละคน ให้มาเป็นศิษย์ติดตามพระองค์ และออกเดินทางไปพร้อมกับพระองค์ และเดินทางไปพร้อม ๆ กัน นี่คือภาพดั้งเดิมของ “พระศาสนจักรที่ก้าวเดินไปด้วยกัน” ซึ่งเราสามารถเพิ่มชื่อของเราแต่ละคนเข้าไปต่อจากบรรดาอัครสาวกทั้งสิบสอง ตั้งแต่วันที่เราได้รับศีลล้างบาป พวกเรายังจำวันที่เราได้รับศีลล้างบาปของเราได้หรือไม่?

ในศีลกำลังนี้เป็นการตอกย้ำพันธกิจที่ได้รับมาจากศีลล้างบาป เราจึงเรียกศีลกำลังว่าเป็นการยืนยัน (ในภาษาอังกฤษศีลกำลังใช้คำว่า Confirmation แปลว่า การยืนยัน)

ชีวิตคริสตชนเปรียบได้กับบ้านซึ่งมีศีลล้างบาปเป็นรากฐาน แม้ว่าเราจะมีอายุมากขึ้นเป็น 11 ปี, 20 ปี, 40 ปี หรือ 80 ปี รากฐานของชีวิตคริสตชนของเราก็คือ “ศีลล้างบาป” และนี่คือสาเหตุที่เราจะต้องจำวันที่เราได้รับศีลล้างบาป และเฉลิมฉลอง

#ศิลาทรงชีวิต (Living stones)

บรรดาเด็ก ๆ ที่มาแสวงบุญที่กรุงโรมในวันนี้ มาจากเขตแดนที่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวเมื่อไม่นานมานี้ พวกเขาจึงเข้าใจถึงความสำคัญของความแข็งแรงของบ้าน บ้านที่แข็งแรงจะไม่พังทลายลงมา

ในโอกาสนี้พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงอวยพรก้อนหินที่นำมาจากอารามโบราณแห่งหนึ่งที่ชื่อว่า อารามนักบุญยูติซีโอ (Abbey of St. Eutizio) เพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งการบูรณะวัดและฟื้นฟูพระศาสนจักรที่กำลังกระทำขึ้น

พระสันตะปาปาฟรังซิสยังตรัสอีกว่า “ข้าพเจ้าขออวยพรให้พวกท่านแต่ละคนด้วย เพื่อว่าพวกท่านจะได้กลายเป็น “ศิลาทรงชีวิต” ที่เป็นรากฐานของการก่อตั้งพระศาสนจักร เป็นศิลาทรงชีวิตในครอบครัว ในวัด ในการพบปะกับเพื่อน ๆ ในการเล่นกีฬา และด้านอื่น ๆ

การเป็นศิลาทรงชีวิตนี้ อาศัยพลังจากพระจิตเจ้า ที่เราจะได้จากศีลล้างบาป และได้รับการยืนยันในศีลกำลัง ทำให้เรากลายเป็นบุตรของพระเจ้า และเป็นสมาชิกของพระศาสนจักร ...

สถิติการเยี่ยมชม

9486606
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
12
10267
42939
9389114
233150
198184
9486606
Your IP: 3.83.87.94
Server Time: 2024-03-29 00:03:17

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com