Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #142 : ความปรารถนาคือเข็มทิศที่จะช่วยให้เราตัดสินใจทางเลือกของเรา

ก้าวไปกับโป๊ป #142 : ความปรารถนาคือเข็มทิศที่จะช่วยให้เราตัดสินใจทางเลือกของเรา

ความปรารถนาคือเข็มทิศที่จะช่วยให้เราตัดสินใจเลือกหนทางในชีวิตของเรา (Desire is the compass to discern our direction)

เมื่อวันพุธที่ 12 ตุลาคม 2022 พระสันตะปาปาทรงพบปะกับบรรดาผู้แสวงบุญ ณ จัตุรัสนักบุญเปโตร นครรัฐวาติกัน ทรงสอนคำสอนโดยการนำไตร่ตรองถึง “การแยกแยะ” (Discernment) และความจำเป็นของการมี “ความปรารถนา” (Desire)

“การแยกแยะเป็นรูปแบบหนึ่งของการแสวงหา และการแสวงหานี้คือบางสิ่งที่เราขาดหายไป (เราจึงต้องแสวงหา) แต่เราจะรู้ได้อย่างไร?”

ความปรารถนา (Desire)

อาจารย์ทางด้านชีวิตจิตได้กล่าวถึงความปรารถนานี้ว่า เป็นการคิดถึงความสมบูรณ์ที่ไม่มีวันสิ้นสุด (a nostalgia for fullness that never finds full fulfilment) และเป็นสัญลักษณ์หมายถึงการประทับอยู่ของพระเจ้าในตัวของเรา

คำว่า “ปรารถนา” (Desire) มาจากคำศัพท์ภาษาลาติน 2 คำ คือ de-sidus แปลว่า “การขาดของดวงดาว” (the lack of the star) หมายถึง การขาดดวงดาวที่นำทางชีวิตของเรานั่นเอง (ทำให้คิดถึงโหราจารย์ที่ติดตามดวงดาวจนกระทั่งมาพบพระเยซูเจ้า, มธ2)

การขาดนี้ทำให้เกิดความทุกข์ ความขาดแคลน และในขณะเดียวกันก็เกิดความตึงเครียดในการเข้าถึงความดีที่ขาดหายไป ด้วยเหตุนี้ ความปรารถนา จึงเป็น “เข็มทิศที่จะเข้าใจว่าฉันอยู่ที่ไหนและกำลังจะไปที่ไหน”

ความปรารถนา (Desire) จึงเป็นสิ่งที่อยู่กับเรายาวนานกว่าความต้องการ (Want) ความปรารถนาอย่างแท้จริง ทำให้เรารู้ถึงเป้าหมายที่จริงที่เราต้องการจะไปถึง ความรู้นี้ ทำให้เราไม่ย่อท้อต่อปัญหาและอุปสรรคที่เรากำลังเผชิญหน้าอยู่

เช่น เมื่อเรากระหายน้ำ หากเราไม่พบอะไรที่จะดื่ม เราจะไม่ยอมแพ้ ความกระหายน้ำของเราจะครอบงำความคิดและการกระทำของเรามากขึ้นเรื่อย ๆ จนกระทั่งเราเต็มใจที่จะเสียสละหรืออดทน เพื่อดับความกระหายของเรา

ความปรารถจะคงอยู่ตลอดไป (Desires last through time)

ความปรารถนาไม่ใช่อารมณ์ชั่ววูบ แม้เป็นเวลานาน จะมีแนวโน้มที่จะแสดงออกอย่างเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น

เช่น เมื่อเด็กคนหนึ่งอยากจะเป็นแพทย์ เขาจะเริ่มต้นเรียนและทำงานหลายปีเพื่อชีวิตของเขา การเลือกนี้ทำให้เขาทุ่มเทและตั้งใจ ไม่ไปเรียนสาขาวิชาอื่น ๆ หลีกเลี่ยงการเบี่ยงเบนความสนใจไปทางอื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในช่วงเวลาที่พวกเขาต้องเรียนอย่างหนัก

ความปรารถนานี้ทำให้ชีวิตของเขามีทิศทางและเป้าหมาย มีพลังสำหรับการต่อสู้ปัญหาและอุปสรรค และที่ตามมาก็คือ ทำให้เกิดคุณค่าที่งดงาม เกิดแรงดึงดูที่จะก้าวเดินไปถึงเป้าหมายได้อย่างง่ายขึ้น ดังนั้น “ความปรารถนาที่จะการเป็นคนดีจึงสำคัญกว่าการทำความดี” (more important than being good is having the desire to become good)

ความปรารถนาและอัศจรรย์ (Desires and miracles)

แม้พระเยซูเจ้าเอง ก่อนที่พระองค์จะทรงทำอัศจรรย์ พระองค์จะถามผู้นั้นก่อนว่า “ #ท่านมีความปรารถนาหรือไม่? (Do you want to be well?) (Jn 5:6)

คำถามนี้เองเป็นหนทางที่จะนำพลังอำนาจของพระองค์เข้าไปสู่จิตใจของผู้นั้น เป็นการเลิกคิดถึงตนเองชั่วขณะหนึ่ง และคิดถึงพระเยซูเจ้าแทน และแสดงออกถึงการยอมรับในพลังอำนาจของพระองค์ในการเยียวยารักษาหรือช่วยให้รอด ซึ่งการสวดภาวนาจะช่วยทำให้เราทราบความต้องการของเราจริง ๆ ว่าเราต้องการอะไรจากพระองค์

ความปรารถนาจะแยกแยะความต้องการในระยะสั้น ออกจากความปรารถนาในระยะยาวของเรา (Desire separates lasting projects from wishful thinking)

ความสำเร็จเล็ก ๆ น้อย ๆ ปัญหาอุปสรรคนับพัน จะเป็นหนทางที่จะพาเราไปสู่ความปรารถนาอันยิ่งใหญ่ที่เราใฝ่ฝันถึง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคของเรา ที่เน้นเสรีภาพในการเลือกอย่างมากมาย แต่ในขณะเดียวกัน ก็บีบบังคับให้เรามีความปรารถนาเพียงแค่ระยะสั้น ๆ ต้องเลือกทำอะไรหลายอย่างในขณะนั้น ๆ อย่างรวดเร็วและทันที ซึ่งอาจทำให้เราเบี่ยงเบนหรือเสียสมาธิไปจากเป้าหมายระยะยาวในชีวิตของเรา

หลายคนจึงมีความทุกข์ เพราะพวกเขาไม่รู้จริง ๆ ว่าเป้าหมายในชีวิตของพวกเขาคืออะไร? ไม่รู้ว่าความปรารถนาลึก ๆ ในชีวิตคืออะไร? พวกเขาอาจสูญเสียความเป็นอยู่ของตนเองระหว่างความพยายามและความเหมาะสมในรูปแบบต่าง ๆ ชีวิตไม่ก้าวไปข้างหน้า เสียโอกาสอันมีค่าไป มีความรู้แต่เพียงแค่ทฤษฎีเท่านั้น แต่ไม่เคยที่จะถูกนำออกมาใช้เลย

ความปรารถนาที่จะรู้ความปรารถนาของพระเจ้า (The desire to know God’s desire)

เราจะตอบพระเป็นเจ้าอย่างไร? หากพระองค์ทรงตรัสถามเราว่า “คุณต้องการให้เราทำอะไรเพื่อคุณ?” เราควรจะตอบพระองค์ว่า

“โปรดช่วยให้ข้าพเจ้ารู้ความปรารถนาลึก ๆ ของพระองค์ ที่พระองค์ทรงวางไว้ในจิตใจของข้าพเจ้าด้วยเถิดพระเจ้าข้า! และโปรดให้ข้าพเจ้ามีความเข้มแข็งที่จะพยายามทำสิ่งนั้นให้เป็นจริง”

และนี่คือท่อธารแห่งพระหรรษทานอันยิ่งใหญ่ที่จะหลั่งไหลมาสู่เรา คือ การยอมให้พระเจ้าเข้ามาสู่ในชีวิตของเรา ดังเช่นในพระวรสาร อัศจรรย์มากมายเกิดขึ้นหลังจากคำถามนี้

เพราะพระเจ้ามีความปรารถนาอันยิ่งใหญ่สำหรับเรา นั่นก็คือ “เพื่อให้เราได้มีส่วนร่วมในความสมบูรณ์ของพระองค์ในชีวิตของเรา” ...

สถิติการเยี่ยมชม

9730592
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
1312
1887
8259
9695780
46983
169976
9730592
Your IP: 18.219.205.202
Server Time: 2024-05-16 14:01:00

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com