Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #144 : เป็นประกาศกแห่งสันติภาพและความเป็นหนึ่งเดียว

ก้าวไปกับโป๊ป #144 : เป็นประกาศกแห่งสันติภาพและความเป็นหนึ่งเดียว

เป็นประกาศกแห่งสันติภาพและความเป็นหนึ่งเดียว (Be prophets of peace and unity)

เมื่อวันเสาร์ที่ 15 ตุลาคม 2022 พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงพบปะกับสมาชิกองค์กรเพื่อความเป็นหนึ่งเดียวและเสรีภาพ (the Communion and Liberation movement) โอกาสวันเกิดครบรอบ 100 ปีของผู้ก่อตั้ง คือ มงซินญอร์ หลุยส์จี จูสซานี่ (Msgr. Luigi Giussani) จำนวนกว่า 60,000 คน ทั้งจากอิตาลีและทั่วโลก ณ จัตุรัสนักบุญเปโตร นครรัฐวาติกัน

การเฉลิมฉลองนี้ เริ่มต้นตั้งแต่ในตอนเช้า ด้วยการสวดภาวนาอันหลากหลาย การร้องเพลง วีดีโอข้อเขียนและบทเทศน์ของคุณจูสซานี่ในขณะที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ และการแบ่งปันประสบการณ์การดำเนินชีวิตจากประจักษ์พยานต่าง ๆ ทั่วโลก

คุณพ่อจูสซานี่ ได้ก่อตั้งองค์กรนี้ในช่วงปี 1960s ด้วยการใช้การสื่อสารความชื่อแบบสมัยใหม่และในรูปแบบที่ทรงพลัง ในการประกาศข่าวดี เพื่อเปิดไปสู่การเสวนา ในขณะที่ยังคงยึดมั่นในหลักคำสอนของพระศาสนจักร (Magisterium)

มรดกแห่งแรงบันดาลใจ (Inspirational legacy)

พระสันตะปาปาฟรังซิสได้กล่าวถึงความประทับใจในชีวิตของคุณพ่อจูสซานี่ และมีบทบาทในชีวิตพระสงฆ์ของพระองค์ด้วย โดยเฉพาะการทุ่มเทตนเองเพื่อการศึกษา แบ่งปันความเชื่อของตนเองให้กับเยาวชนคนรุ่นใหม่ และช่วยพวกเขาให้หยั่งรากลึกในชีวิตประจำวัน แม้ในสถานการณ์ในยุคนั้น (1960s) มีความแปรปรวนทางด้านสังคม

ช่วงเวลาแห่งวิกฤต ก็เป็นโอกาสให้เกิดการฟื้นฟูทางด้านการแพร่ธรรมเช่นเดียวกับในยุคปัจจุบัน ที่มีความต้องการ มีความทุกข์ทรมาน และมีความหวังในมนุษยชาติ วิกฤตจะช่วยให้สิ่งต่าง ๆ เหลานี้เติบโต

พระสันตะปาปาฟรังซิสได้แบ่งปันถึงมรดก 3 ประการ ที่คุณพ่อจูสซานี่ได้มอบไว้ให้กับเรา คือ

1) พระพรแห่งกระแสเรียก (charism)

2) กระแสเรียกแห่งการศึกษา (vocation as an educator) และ

3) ความรักที่มีต่อพระศาสนจักร (his love for the Church)

พระพรแห่งกระแสเรียกที่เข้ามาในจิตใจ (Charisma that reached hearts)

เยาวชนหลายหมื่นคนได้รับพระพรแห่งกระแสเรียกนี้เข้ามาในหัวใจและจิตใจ ที่เกิดมาจากความเชื่อของคุณพ่อจูสซานี่ ที่ท่านได้ค้นพบขณะที่เป็นเยาวชนคนหนึ่ง เมื่อท่านได้มีประสบการณ์ของความรู้สึกแห่งความอัศจรรย์ใจและน่าหลงไหล ในพระธรรมล้ำลึกเรื่องพระเยซูเจ้า และความรักของพระเจ้าที่ไม่มีเงื่อนไขต่อสรรพสิ่งทั้งมวล

พระเยซูเจ้าเองเป็นจุดศูนย์รวมของความจริงทั้งปวงในโลกนี้ เป็นคำตอบสำหรับมนุษยชาติทั้งหลาย เป็นช่วยเติมเต็มทุก ๆ ความปรารถนาเพื่อที่จะมีความสุข ความดีงาม และนิรันดรภาพในจิตใจมนุษย์

แม้ว่าโลกจะแปลเปลี่ยนไป แต่จิตตารมณ์ของพระพรแห่งกระแสเรียกนี้จะต้องเหมือนเดิม หนทางที่แสดงออกจะต้องเปลี่ยนแปลงไปตามสภาพความเป็นจริงของสังคม ซึ่งจะต้องอาศัยทัศนคติแห่งความสุภาพอ่อนโยน

ผู้ที่มีความอ่อนโยนจะอุทิศชีวิตของตนเองเพื่อคนอื่น ไปพบคนอื่น โดยเฉพาะมุ่งไปสู่บุคคลที่ตนเองไม่รู้จักมาก่อน ในขณะที่คนที่หยิ่งจองหองจะเลียนแบบคนอื่น และรู้สึกว่าตนเองปลอดภัยเมื่อคบกับคนที่ตนเองรู้จักมาก่อนแล้วเท่านั้น และหวาดกลัวต่อสิ่งใหม่ ๆ เพราะตนเองไม่สามารถควบคุมสิ่งต่าง ๆ เหล่านั้นได้

การศึกษาเพื่อชีวิต (Education for life)

คุณพ่อจูสซานี่เป็นแบบอย่างของนักการศึกษา ในช่วงเริ่มต้นชีวิตแห่งการเป็นพระสงฆ์ของท่าน ท่านมีใจร้อนรนที่จะสื่อสารและสนับสนุนผู้อื่น ให้มีประสบการณ์กับพระเยซูเจ้า เช่นเดียวกับที่ท่านมีประสบการณ์มาก่อนแล้ว ท่านได้ปลุกความปรารถนาให้ผู้ที่เฉยเมยต่อศาสนา ได้สนใจที่จะแสวงหาคุณค่าและความจริงในชีวิต

ในขณะเดียวกันท่านก็ให้ความเคารพต่อเสรีภาพและความรับผิดชอบของแต่ละบุคคล ให้กำลังใจพวกเขา หล่อเลี้ยงพวกเขาดำเนินชีวิตตามพระพร (talents) และกระแสเรียกที่ได้รับ

ความรักต่อพระศาสนจักร (Love for the Church)

คุณพ่อจูสซานี่เปรียบดังบุตรชายของพระศาสนจักร (son of the Church) ผู้ซึ่งรักพระศาสนจักรด้วยความเคารพและซื่อสัตย์อย่างมาก ท่านสอนผู้อื่นให้มีความเคารพและกัตญญูต่อพระศาสนจักร เพราะพระศาสนจักรสืบทอดมาจากพระเยซูเจ้า ผู้ทรงก่อตั้งสถาบันนี้ขึ้นมา โดยให้สมาชิกของพระศาสจักร (คือทุกคนที่ได้รับศีลล้างบาป) ได้มีส่วนร่วมในพระศาสนจักรอันศักดิ์สิทธิ์นี้

องค์กรต่าง ๆ ในพระศาสนจักรได้ช่วยสร้างความดึงดูดให้กับบรรดาคริสตชน ผู้ที่มีอำนาจในพระศาสนจักรจะต้องรับผิดชอบ ต้องทำงานด้วยความฉลาดรอบคอบ เพื่อให้องค์กรต่าง ๆ ก้าวเดินไปบนหนทางที่ถูกต้อง ซื่อสัตย์ต่อพันธกิจที่พระเจ้าได้ไว้วางใจมอบให้กับพวกเขากระทำ

สันติภาพและความเป็นหนึ่งเดียว (Peace and unity)

พระสันตะปาปาฟรังซิสได้เชิญชวนทุกคนให้ก้าวเดินไปพร้อมกับพระองค์ ด้วยการทำงานร่วมกัน ในการเป็นประกาศกแห่งสันติภาพ และดำเนินชีวิตเป็นหนึ่งเดียวกันเสมอ

“ข้าพเจ้าเป็นห่วงความรุนแรงที่เกิดขึ้นในโลกเป็นต้นสงคราม ขอให้เราได้เป็นประจักษ์พยานถึงการประทับอยู่ของพระเจ้าในโลกนี้ต่อคนยากจน ผู้ที่ถูกละทิ้ง ถูกประณาม จงช่วยพวกเขาให้มีความปรารถนาในความรัก ความยุติธรรม และความสุข ขอให้สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ได้เกิดขึ้นในหัวใจของมนุษยชาติทุกคน ...

สถิติการเยี่ยมชม

9730431
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
1151
1887
8098
9695780
46822
169976
9730431
Your IP: 18.224.37.89
Server Time: 2024-05-16 11:59:00

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com