Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #172 : พระคาร์ดินัลเซอร์นี่รำลึกถึงพระสงฆ์เยสุอิตที่ถูกฆ่าที่เอลซัลวาดอร์

ก้าวไปกับโป๊ป #172 : พระคาร์ดินัลเซอร์นี่รำลึกถึงพระสงฆ์เยสุอิตที่ถูกฆ่าที่เอลซัลวาดอร์

พระคาร์ดินัลเซอร์นี่รำลึกถึงพระสงฆ์เยสุอิตที่ถูกฆ่าที่เอลซัลวาดอร์ (Cardinal Czerny remembers Jesuits killed in El Salvador)

ในจดหมายของสมณสภาแห่งสันตะสำนักเพื่อส่งเสริมการพัฒนามนุษย์เชิงบูรณาการ (Dicastery for Promoting Integral Human Development) แสดงความระลึกถึงเพื่อนเยสุอิตของท่าน ที่ถูกสังหารในคืนวันที่ 16 พฤศจิกายน 1989 ที่มหาวิทยาลัยอเมริกากลางแห่งเยสุอิตในเอลซัลวาดอร์ (Central American University of the Society of Jesus หรือ UCA) ว่า "ชีวิตและความตายของพวกเขาเป็นแรงบันดาลใจในภารกิจของเรา"

เหตุการณ์ในวันนั้นได้เกิดขึ้นเมื่อ 33 ปีที่แล้ว เมื่อพระสงฆ์คณะเยซูอิต 6 คนถูกลากออกจากเตียงนอนและถูกยิงเสียชีวิตโดยหน่วยคอมมานโดของกองกำลังซัลวาดอร์ในมหาวิทยาลัย อันเนื่องมาจากสงครามกลางเมืองที่นองเลือดที่ระหว่างปี 1979-1992 เป็นช่วงเวลาที่รัฐบาลทหารฝ่ายขวาของประเทศและกลุ่มปฏิวัติได้เผชิญหน้ากัน

เจ้าหน้าที่ได้กล่าวหาคุณพ่อคณะเยสุอิตจำนวน 6 ท่านด้วยกัน ประกอบไปด้วย

1) คุณพ่ออิกนาซิโอ เอลลากูเรีย อธิการ นักปรัชญาและศาสนศาสตร์,

2) อิกนาซิโอ มาร์ตี-บาโร,

3) เซกุนโด มอนเตส,

4) อามันโด โลเปซ,

5) โจอาควิน โลเปซ อี โลเปซ, และ

6) ฮวน ราโมน โมเรโน ปาร์โด

ว่าเป็นผู้สนับสนุนกลุ่มปฏิวัติ ด้วยเหตุนี้พวกเขาจึงลงเอยด้วยการตกเป็นเหยื่อของการโจมตีอันโหดร้าย รวมถึงแม่บ้านและลูกสาววัย 16 ปีของเธอก็ถูกสังหารด้วยเช่นกัน

 

การสืบสวนเป็นเวลาหลายปี (Investigations over many years)

การนองเลือดทำให้สาธารณชนทั่วโลกตกตะลึงในเวลานั้น แต่การสืบสวนไม่เคยนำไปสู่ความจริง โดยที่คดีนี้ถูกระงับในปี 2000 หรืออีก 20 ปีต่อมา ทำให้ประเทศสหรัฐอเมริกาได้เข้ามาแทรกแซง โดยได้ลงโทษนายทหาร 13 คนที่ยังปฏิบัติหน้าที่อยู่ และอดีตบุคลากรทางทหารซัลวาดอร์ได้ถูกเนรเทศ อันเนื่องมาจากการทำวิสามัญฆาตกรรมบรรดาพระสงฆ์คณะเยสุอิตเหล่านั้น

 

จดหมายของพระคาร์ดินัลเซอร์นี่ (Cardinal Czerny's letter)

พระคาร์ดินัลเซอร์นี่ ได้เขียนจดหมายเป็นภาษาสเปนเผยแพร่ในวันรำลึกถึง ที่จัดขึ้นในเอลซัลวาดอร์ กล่าวว่า มรดกอันยาวนานของการนองเลือดที่พบว่าถึงจุดสุดยอดในวันนี้ ในสิ่งที่พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเรียกว่า "สงครามโลกครั้งที่สาม"

 

คำเชื้อเชิญเพื่อการฟื้นฟูแก้ไข (Invitation to renewal)

"หากเรามองไปทั่วโลก มีทวีปหรือภูมิภาคใดบ้างที่วันครบรอบสำคัญที่เราจำได้ในวันนี้สามารถเฉลิมฉลองด้วยความเงียบสงบอย่างแท้จริง หรือนี่เป็นช่วงเวลาแห่งความท้าทายและการจลาจลหลายครั้ง แม้ว่าโลกจะมีสถานการณ์ที่เลวร้ายต่าง ๆ มากมาย แต่ก็ยังคงมีความหวัง แม้จะมีสัญญาณของความรุนแรงในส่วนต่าง ๆ ของโลก และความเปราะบางของสันติภาพ พระเยซูเจ้าทรงเชื้อเชิญให้เราเริ่มต้นใหม่ผ่านเส้นทางแห่งการก้าวเดินไปด้วยกัน การตื่นตัว การยืนหยัดและการออกเดินทาง นี่คือชีวิตที่แท้จริงของศาสนจักร ในการจาริกแสวงบุญที่ถ่อมตนและการรับใช้ด้วยความชื่นชมยินดี ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากพี่น้องผู้เสียสละของเรา"

 

สภาสังคายนาได้ก่อตัวขึ้น ("They embodied the Council")

คณะเยซูอิตจำได้ว่าเป็นตัวอย่างของสภาวาติกันที่สอง ที่ฉลองครบรอบ 60 ปีของพระศาสนจักรเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2022 ที่ผ่านมา ในความพยายามของเราที่จะนำไปสู่การปฏิบัติ การจัดระเบียบ และจัดทำวิสัยทัศน์และพันธกิจของสภาสังคายนา เราสามารถพูดได้อย่างเป็นเกียรติอย่างยิ่งว่า พี่น้องเยสุอิตของเรา เป็นผู้สละชีพเพื่อของขวัญที่ได้รับจากสภาวาติกันที่สอง โดยชีวิตและความตายของพวกเขา สภาและที่ประชุมใหญ่สามัญครั้งที่ 32 ในการริเริ่มเผยแพร่ข่าวดี การศึกษา และสังคม ที่สะท้อนให้เห็นในมหาวิทยาลัยอเมริกากลาง

 

พันธกิจของสมณสภา (The mission of the Dicastery)

พระคาร์ดินัลเซอร์นี่ยังยืนยันว่าพันธกิจของสมณสภา ได้นำข้อความมาจากสมณสารของนักบุญพระสันตะปาปาเปาโลที่ 6 เรื่องความก้าวหน้าของประชาชาติ (Populorum Progressio) แรงบันดาลใจจาก “ชีวิต” และ “การรับใช้” ของพี่น้องเยสุอิตแห่งมหาวิทยาลัยอเมริกากลางที่ได้เสียชีวิตไป

โดยที่ประชุมใหญ่ของคณะเยสุอิตครั้งที่ 34 ในปี 1995 ได้ยกย่องพวกเขาที่ใช้ชีวิตเรียบง่ายในสังคม ในฐานะนักวิชาการ นักเทศน์ และอาจารย์ที่มีชื่อเสียง คนที่สละชีวิตเพื่อการประกาศข่าวดี เพื่อพระศาสนจักร และเพื่อคนยากจน ผ่านทางศีลบน 3 ประการที่พวกเขาได้ให้คำมั่นสัญญาในพิธีกล่าวคำปฏิญาณว่าจะถือความยากจน ความบริสุทธิ์ และความนบนอบเชื่อฟัง พวกเขาเป็นผู้นำพาสังคมมาสู่ช่วงเวลานี้ในประวัติศาสตร์ ...

 

 

สถิติการเยี่ยมชม

9623272
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
10743
15998
61223
9542498
109639
260177
9623272
Your IP: 13.59.195.118
Server Time: 2024-04-20 13:24:34

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com