Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #175 : ขอให้เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้าปลุกจิตสำนึกของเราต่อการประทับอยู่ของพระองค์ในชีวิตประจำวันของเรา

ก้าวไปกับโป๊ป #175 : ขอให้เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้าปลุกจิตสำนึกของเราต่อการประทับอยู่ของพระองค์ในชีวิตประจำวันของเรา

ขอให้เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้าปลุกจิตสำนึกของเราต่อการประทับอยู่ของพระองค์ในชีวิตประจำวันของเรา (May Advent awaken us to God’s presence in our daily lives)

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 27 พฤศจิกายน 2022 พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงต้อนรับผู้แสวงบุญ ณ จัตุรัสนักบุญเปโตร นครรัฐวาติกัน ซึ่งตรงกับวันอาทิตย์ที่ 1 เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า (Advent) โดยก่อนที่จะนำสวดบททูตสวรรค์แจ้งสารพระองค์ทรงนำไตร่ตรองพระวรสารประจำวัน ที่เตือนเราให้ระลึกถึงการเสด็จมาขององค์พระผู้เป็นเจ้าเพื่อที่จะทรงประทับอยู่ท่ามกลางเรา อันอยู่บนพื้นฐานของความหวัง ซึ่งช่วยบรรเทาใจเราในยามที่ต้องเผชิญหน้ากับความทุกข์ยากลำบากมากที่สุดในชีวิตของเรา

พระเจ้าทรงใกล้ชิดเรา (The Lord close to us)

พระเจ้าทรงเยี่ยมเยียนชีวิตของเราอยู่เสมอ ทรงมาอยู่ใกล้ชิดกับเรา พระองค์จะทรงเสด็จมาต้อนรับเราให้เข้าไปอยู่ในก้อมกอดของพระองค์เมื่อสิ้นสุดเวลา แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่า เมื่อใดที่พระองค์ทรงเสด็จมาเยี่ยมชีวิตของเรา เราจะรู้ได้อย่างไร เราจะต้อนรับพระองค์ได้อย่างไร?

พระเจ้ากำลังมาเยี่ยมเรา (The Lord visiting us)

หลายครั้งที่เราได้ยินว่า พระเจ้าทรงประทับอยู่ในชีวิตประจำวันของเรา เคียงข้างเราในการเดินทาง ซึ่งเราอาจหลงลืมไปเพราะความลุ่มหลงในบางอย่าง หรือมัวแต่แสวงหาแต่อัศจรรย์ หรือสิ่งที่แปลกประหลาดใจ พระวรสารในวันนี้เตือนเราว่า พระเจ้าจะเสด็จมาในเวลาที่เราไม่ได้คาดคิด เช่นเดียวกับผู้คนในสมัยของโนอาห์

พระเจ้าทรงประทับอยู่ในชีวิตประจำวันของเรา (God’s presence in our daily lives)

พระเจ้าทรงซ่อนพระองค์เองในสถานการณ์ทั่วไป และธรรมดาที่สุดในชีวิตของเรา พระองค์ไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ที่ยิ่งใหญ่เสมอไป อาจจะอยู่ในขณะที่เราต้องการความช่วยเหลือ โดยบังเอิญ หรือในช่วงเวลาที่ดูสงบ หรือน่าเบื่อหน่าย ณ ที่นั้น เราได้พบกับพระเจ้า ผู้ทรงเรียกเรา ตรัสกับเรา และดลใจการกระทำของเรา

การรู้จักและต้อนรับพระเจ้า (Recognizing and welcoming the Lord)

เพื่อที่จะรู้จักและต้อนรับองค์พระผู้เป็นเจ้า เราต้องตื่นตัว ระแวดระวัง พระเยซูเจ้าทรงเตือนเราว่า มีอันตรายจากการไม่รู้ถึงการเสด็จมาของพระองค์ และไม่ได้เตรียมพร้อมสำหรับการเสด็จมาของพระองค์ ดังคำกล่าวของนักบุญออกัสตินที่ว่า “ข้าพเจ้าเกรงว่าพระเจ้าจะเสด็จผ่านไป และจำพระองค์ไม่ได้”

วิธีการพูดที่พระเยซูเจ้าตรัสเกี่ยวกับผู้คนในสมัยโนอาห์ ซึ่งใช้ชีวิตตามปกติจนกระทั่งถูกน้ำท่วมพัดหายไป ขณะที่พวกเขาหมกมุ่นอยู่กับเรื่องของตัวเอง เราจำเป็นต้องมองเห็นการประทับอยู่ของพระเจ้าในชีวิตประจำวันของเราเสมอ และอย่าพลาดโอกาสนี้ ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้เมื่อเราหมกมุ่นอยู่กับเรื่องทางโลก

จงตื่นตัวและระแวดระวัง (Be alert and vigilant)

เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า ช่วยทำให้เราสามารถสลัดความง่วง และทำให้เราตื่นจากการหลับไหล เพื่อทำให้ตื่นตัวอยู่เสมอ เราสามารถถามตัวเองว่า เราตื่นตัวและระแวดระวังหรือไม่ และถ้าเรารับรู้ถึงการประทับอยู่ของพระเจ้าในสถานการณ์ประจำวันของเรา เราจะได้เตรียมพร้อมถึงการเสด็จมาของพระองค์

ขอให้เราได้รับความช่วยเหลือจากพระแม่มารีย์ สตรีแห่งการรอคอย ผู้รู้วิธีการต้อนรับพระเจ้า อาศัยการดำเนินชีวิตที่ต่ำต้อยและซ่อนเร้นที่นาซาเร็ธ และต้อนรับพระองค์ตั้งแต่อยู่ในครรภ์ของพระนาง ...

สถิติการเยี่ยมชม

9731416
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
2136
1887
9083
9695780
47807
169976
9731416
Your IP: 3.135.199.27
Server Time: 2024-05-16 22:36:29

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com