Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #177 : การปลอบใจอย่างแท้จริงเป็นการยืนยันว่าเรากำลังทำตามพระประสงค์ของพระเจ้า

ก้าวไปกับโป๊ป #177 : การปลอบใจอย่างแท้จริงเป็นการยืนยันว่าเรากำลังทำตามพระประสงค์ของพระเจ้า

การปลอบใจอย่างแท้จริงเป็นการยืนยันว่าเรากำลังทำตามพระประสงค์ของพระเจ้า (Genuine consolation confirms we are doing God’s will)

ในการคำสอนของพระสันตะปาปาฟรังซิส (General Audience) เมื่อวันพุธที่ 30 พฤศจิกายน 2022 พระองค์ทรงเริ่มต้นด้วยคำถามที่ว่า “เราจะรู้จักการปลอบใจที่แท้จริงได้อย่างไร?”

ตามการดำเนินชีวิตฝ่ายจิตแบบนักบุญอิกญาซีโอ ผู้ก่อตั้งคณะเยสุอิต ได้กล่าวว่า เราต้องตรวจสอบความคิดของเราต่อสิ่งที่เราได้ปฏิบัติว่าเป็นสิ่งที่ดีตั้งแต่ตอนเริ่มต้น (begin) ระหว่างปฏิบัติ (middle) และจนกระทั่งสำเร็จ (end) หรือไม่

ถ้าตลอดกระบวนการเป็นสิ่งที่ดีทั้งหมด นั่นถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของทูตสวรรค์ที่ดี (good Angel) แต่ถ้าหากความคิดของเราหรือความตั้งใจของเรามีความโน้มเอียงไปในทางที่ไม่ดี หรือว่ามีอะไรบางสิ่งบางอย่างแอบแฝงอยู่ หรือทำให้เราอ่อนแอ หรือทำให้จิตวิญญาณ่ของเราวอกแวก นั่นก็เป็นสัญลักษณ์ของจิตชั่วร้าย (evil spirit) ที่ส่งผลกระทบต่อเรา เป็นศัตรูต่อผลประโยชน์ทางด้านจิตวิญญาณและชีวิตนิรันดรของเรา

การตรวจสอบความคิดและการกระทำของเรา (Examining our thoughts and actions)

มีหลายกรณี เช่น เมื่อเราได้เริ่มต้นสวดภาวนาเพื่อที่จะสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับพระเจ้าและเป็นแรงผลักดันทำให้เราได้ทำดีต่อเพื่อนมนุษย์ นับได้ว่าเป็นสิ่งที่ดี แต่จะกลายเป็นสิ่งไม่ดีหากเราสวดภาวนาในขณะที่เราได้ละเลยหรือละทิ้งหน้าที่การงานที่เราจะต้องกระทำในเวลานั้น

หรือว่าหากการภาวนาของเราทำให้เราเย่อหยิ่งจองหอง ดูถูกเหยียดหยามคนอื่น แม้ว่าการกระทำจะดีในตอนแรก แต่อาจจะเป็นสิ่งที่แยกในระหว่างการปฏิบัติ (middle) ก็ได้

สุดท้าย เราควรจะพิจารณาถึงการสิ้นสุดของความคิดหรือการกระทำของเรา การกระทำอย่างหนึ่งสามารถเป็นการกระทำที่เลวได้ หากทำให้เราได้ต้องเหินห่างจากความดีที่เราควรจะกระทำ หรือกลายเป็นความก้าวร้าวและความโกรธ หรือมั่วแต่ยึดมั่นอยู่กับตนเองมากจนเกินไป แทนที่จะไว้วางใจในพระเจ้า และให้พระองค์ทรงนำทางเรา

เป็นสิ่งสำคัญที่เราจะตรวจสอบมโนธรรมของเราทุกวัน (Importance of daily examination of conscience)

ศัตรูของวิญญาณมักจะไม่ซื่อตรง คดเคี้ยว ทำให้จิตใจของเราไขว้เขว ความคิดไม่ซื่อตรง และเบี่ยงเบนการกระทำที่ดีออกไป การตรวจสอบมโนธรรมอย่างพากเพียรทำให้เราสามารถค้นพบต้นกำเนิดและความจริงเกี่ยวกับความคิดของเรา ซึ่งเป็นสิ่งที่ขาดไปไม่ได้ (indispensable) การพิจารณามโนธรรมจึงเป็นสิ่งที่มีคุณค่า ช่วยทบทวนประสบการณ์ในชีวิตประจำวันของเราในมุมมองต่าง ๆ

"การสังเกตสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งสำคัญ เป็นสัญญาณว่าพระหรรษทานของพระเจ้ากำลังทำงานอยู่ในตัวของเรา ช่วยให้เราได้เติบโตในอิสรภาพและความตื่นตัว การปลอบโยนอย่างแท้จริงสามารถใช้เป็นเครื่องยืนยันได้ว่า เรากำลังทำในสิ่งที่พระเจ้าต้องการจากเรา และอยู่บนเส้นทางที่ถูกต้อง”

อะไรเป็นสิ่งที่ดีสำหรับฉันในตอนนี้ (What is good for me here and now)

แม้ว่าบางครั้งไม่ได้เป็นการง่ายที่จะแยกแยะว่า อะไรเป็นสิ่งทีดีที่สุดที่ฉันควรจะทำ แต่ได้ช่วยทำให้เราได้ไตร่ตรองได้ว่า อะไรคือสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับฉันในตอนนี้ที่ควรจะกระทำ การไตร่ตรองได้ช่วยทำให้เราได้เห็นว่า อะไรคือความคาดหวังของพระเจ้าที่มีต่อเราในช่วงขณะนั้น ช่วยให้เราได้เลือกระหว่างความเป็นไปได้ต่าง ๆ ที่แตกต่างกัน เพื่อที่จะแสวงหาความดีที่แท้จริงที่เราควรกระทำ ตั้งแต่การกระทำเริ่มต้น ระหว่างกระทำ และเมื่อการกระทำนั้นสิ้นสุดลง ...

สถิติการเยี่ยมชม

9732213
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
695
2238
9880
9695780
48604
169976
9732213
Your IP: 3.147.65.247
Server Time: 2024-05-17 06:57:56

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com