Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #182 : คริสต์มาสเป็นช่วงเวลาแห่งการรู้จักพระเจ้าในหนทางใหม่

ก้าวไปกับโป๊ป #182 : คริสต์มาสเป็นช่วงเวลาแห่งการรู้จักพระเจ้าในหนทางใหม่

คริสต์มาสเป็นช่วงเวลาแห่งการรู้จักพระเจ้าในหนทางใหม่ (Advent offers us a time to know the Lord in new ways)

เมื่อเที่ยงวันอาทิตย์ที่ 11 ธันวาคม 2022 พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงต้อนรับผู้แสวงบุญ ณ จัตุรัสนักบุญเปโตร นครรัฐวาติกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บรรดาครอบครัวทั้งหลาย ที่ได้นำรูปปั้นพระกุมารมาให้พระองค์ทรงอวยพร ตามธรรมเนียมที่ได้ปฏิบัติมากว่า 50 ปี ตั้งแต่สมัยนักบุญพระสันตะปาปาเปาโลที่ 6

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงแบ่งปันข้อคิดจากพระวรสารประจำวันเรื่อง นักบุญยอห์นผู้ทำพิธีล้างที่กำลังถูกจองจำอยู่ในคุกได้ส่งศิษย์ไปถามพระเยซูเจ้าว่า “พระองค์คือพระเมสสิยาห์หรือไม่?”

นักบุญยอห์นผู้ทำพิธีล้างทราบว่า พระเยซูเจ้าทรงเป็นพระผู้ไถ่อย่างแท้จริงทั้งในคำพูดและการกระทำ โดยเฉพาะการรักษาคนเจ็บไข้ได้ป่วยด้วยพระเมตตาของพระองค์ ทำให้คนตาบอดได้มองเห็น ปลุกคนตายให้กลับคืนชีพ ประกาศข่าวดีสำหรับคนยากจน ดังที่บรรดาประกาศกได้ทำนายล่วงหน้าเอาไว้

เอาชนะความสงสัย (Overcoming doubt)

การที่นักบุญยอห์นผู้ทำพิธีล้างอยู่ในเรือนจำ เช่นเดียวกับที่เราในบางครั้งที่มีประสบการณ์อยู่ในความมืดมนและความทุกข์ยากในชีวิต ทำให้เราได้เห็นบางสิ่งบางอย่างไม่ชัดเจน สับสน ไม่แน่ใจ ท่านรู้ดีว่าท่านอยู่ในเรือนจำ ชีวิตของท่านอาจจะจบลงในไม่ช้า ท่านจึงส่งศิษย์ของท่านไปถามพระเยซูเจ้า เพื่อต้องการที่จะรู้ความจริง

การเติบโตทางด้านจิตวิญญาณ (Spiritual growth)

แม้ว่ายอห์นผู้ทำพิธีล้างจะทราบแล้วว่า “พระเยซูเจ้าคือลูกแกะของพระเจ้า” ขณะที่ท่านได้ทำพิธีล้างให้กับพระเยซูเจ้าในแม่น้ำจอร์แดน แต่นั่นหมายความว่า แม้แต่ผู้เชื่อที่ยิ่งใหญ่ที่สุดยังต้องผ่านอุโมงค์แห่งความสงสัย และนี่ไม่ใช่เรื่องเลวร้าย ตรงกันข้าม บางครั้งมันจำเป็นต่อการเติบโตฝ่ายวิญญาณ มันช่วยให้เราเข้าใจว่า พระเจ้าทรงยิ่งใหญ่กว่าเสมอ มากกว่าเราที่เราจะจินตนาการว่าพระองค์ทรงเป็นอะไร

เปิดจิตใจ (Open minds)

เราต้องเปิดใจรับความประหลาดใจเสมอ ว่าพระเจ้าจะทรงทำงานอย่างไร และการกระทำของพระองค์แตกต่างไปจากที่เราคาดคิดไว้อย่างไร ซึ่งเกินความต้องการ และความคาดหวังของเรา

ดังนั้นเราต้องแสวงหาพระเจ้าอยู่เสมอ เปิดตาของเรา และรับการเปลี่ยนแปลงจากพระองค์ เมื่อนึกถึงงานของนักเทววิทยาชื่อ อองรี เดอ ลูบัค (Henri de Lubac) เขากล่าวว่า พระเจ้าจำเป็นต้องได้รับการค้นพบใหม่ในหลาย ๆ ขั้นตอน บางครั้งด้วยความคิดที่ว่า เราอาจจะสูญเสียพระองค์ไป เช่นเดียวกับนักบุญยอห์นผู้ทำพิธีล้าง ขอให้เราค้นพบพระองค์อีกครั้ง ด้วยการเปิดใจ และอย่าให้ความคิด และกรอบความคิด จำกัดความเข้าใจของเราต่อพระองค์

แปลกประหลาดใจด้วยพระเมตตาของพระองค์ (Surprised by God's mercy)

บางครั้งเราอาจไม่เห็นความแปลกใหม่ ในองค์พระผู้เป็นเจ้าตามที่ข้าพเจ้าได้แนะนำ และถูกควบคุมโดยความคิดของเราว่าเรารู้เรื่องพระองค์มากแล้ว บางทีเราอาจเห็นพระเจ้าผู้ทรงฤทธานุภาพ แต่กลับมองข้ามความสุภาพถ่อมตน ความเมตตา และความรักของพระองค์ “ผู้ทรงแทรกแซงเข้ามาในชีวิตของเราเสมอ แต่ด้วยความเคารพในเสรีภาพและการเลือกของเรา” ความคิดหรืออคติของเราเกี่ยวกับพระเจ้า และแม้แต่คนอื่น ๆ จำเป็นต้องได้รับการท้าทาย เทศกาลคริสต์มาสจึงเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสำหรับการ "เปลี่ยนมุมมองของเรา เพื่อให้ตัวเราประหลาดใจในพระเมตตาของพระองค์"

“การเตรียมถ้ำพระกุมาร เราได้เรียนรู้อีกครั้งว่าพระเจ้าของเราคือใคร เวลาที่จะละทิ้งความคิดและอคติบางอย่างเกี่ยวกับพระเจ้าและพี่น้องของเรา เป็นเวลาที่แทนที่เราจะคิดหาของขวัญให้กับตัวเอง เราสามารถให้คำพูดและท่าทางปลอบโยนผู้บาดเจ็บได้ เหมือนที่พระเยซูเจ้าทรงกระทำกับคนตาบอด คนหูหนวก และคนง่อย”

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเชื้อเชิญให้ทุกคนยอมให้พระนางมารีย์มา "จูงมือเรา" ขณะที่เราเตรียมตัวสำหรับคริสต์มาส และรับรู้จากความเล็กน้อยของพระเยซูกุมารถึงความยิ่งใหญ่ของพระเจ้าที่จะเสด็จมาประทับอยู่ท่ามกลางเรา

จากนั้นสมเด็จพระสันตะปาปาทรงทักทายเด็ก ๆ ที่อยู่ที่จัตุรัสและอวยพรพวกเขา ให้แต่ละครอบครัวมีความสุขในวันคริสต์มาส ทรงอวยพรรูปแกะสลักของพระกุมารเยซูที่พวกเขานำมาจากนั้น พวกเขาจะนำไปไว้ในถ้ำพระกุมารที่บ้านของพวกเขาเอง

“ข้าพเจ้าเชื้อเชิญให้ท่านอธิษฐานภาวนาต่อหน้าถ้ำพระกุมารว่า การประสูติขององค์พระผู้เป็นเจ้าจะนำแสงแห่งสันติภาพมาสู่เด็ก ๆ ทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็ก ๆ ที่ถูกบังคับให้ใช้ชีวิตในช่วงสงครามอันเลวร้ายและมืดมน สงครามในยูเครนครั้งนี้ได้ทำลายล้างผู้คนจำนวนมากมาย ชีวิตหลายชีวิต และลูกมากมาย”

สถิติการเยี่ยมชม

9731064
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
1784
1887
8731
9695780
47455
169976
9731064
Your IP: 3.146.255.249
Server Time: 2024-05-16 19:00:46

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com