Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #184 : พระสันตะปาปาฟรานซิสทรงเตือนเยาวชนให้เอาตัวเองเป็นที่ตั้ง

ก้าวไปกับโป๊ป #184 : พระสันตะปาปาฟรานซิสทรงเตือนเยาวชนให้เอาตัวเองเป็นที่ตั้ง

 

พระสันตะปาปาฟรานซิสทรงเตือนเยาวชนให้เอาตัวเองเป็นที่ตั้ง (Pope Francis exhorts young people put themselves on the line)

เมื่อวันพุธที่ 15 ธันวาคม 2022 พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงพบปะกับตัวแทนกิจการคาทอลิกเยาวชนอิตาลี (Italian Catholic Action) ทรงเน้นย้ำถึงความสำคัญของ "การทำงานร่วมกัน" ในโลกที่มีแนวโน้มที่จะแยกออกจากกัน และคำสั่งสอนของพระเยซูเจ้าที่ว่า “ท่านทั้งหลายจงออกไปสั่งสอนชนทุกชาติให้มาเป็นศิษย์ของเรา” (มธ 28:19) เป็นคำสั่งของพระเยซูเจ้าที่มีต่อคริสตชนทุกยุคทุกสมัย

พระสันตะปาปาทรงแสดงความขอบคุณต่อประธานกิจการคาทอลิกระดับประเทศอิตาลี จูเซปเป โนตาร์สเตฟาโน (Giuseppe Notarstefano), ผู้ช่วยทั่วไป บิชอป กัวติเอโร ซิกิสมอนดี (Gualtiero Sigismondi) และผู้นำกิจการคาทอลิกและนักการศึกษาทุกคนที่ทำงานเพื่อ "การเติบโตของมนุษย์และเยาวชนคริสตชน

คำกริยาที่พระเยซูใช้ว่า “ไป!" นั่นหมายถึง “การทำให้คริสตชนเป็นธรรมทูต” หรือ “ศิษย์ธรรมทูต” ทำให้เขาได้กลายเป็นมิชชันนารี และคุณก็เป็นเช่นกัน เพื่อนรัก คุณถูกเรียกให้ไป เพราะพระเจ้าไม่ชอบเมื่อเรานอนขี้เกียจอยู่บนโซฟา

ให้เราแสวงหาซึ่งกันและกัน (Look for each other)

การใช้คำว่า "ไป" อาจทำให้เกิดคำถามต่อมา นั่นก็คือ ที่ไหน? ต่อใคร? คำตอบก็คือ "ต่อผู้อื่น ต่อทุกคน” ตามที่พระเยซูตรัสในพระวรสารโดยไม่เว้นผู้ใด

พระสันตะปาปาทรงเน้นย้ำถึงความเสี่ยงที่เยาวชนรุ่นใหม่จะใช้เวลาในแต่ละวัน ถอยกลับเข้าไปในวังวนของตน โดยเฉพาะการเอาแต่ก้มหน้าก้มตาอยู่กับโทรศัพท์

“ดวงตาของเราถูกสร้างมาเพื่อมองกันและกัน ไม่ใช่เพื่อมองดูโลกเสมือนจริงที่เราถืออยู่ในมือ แต่ให้มองขึ้นไปบนฟ้า มองไปยังพระเจ้า และในสายตาของ คนที่อยู่เคียงข้างเรา"

ค้นหาความงามที่แท้จริงของชีวิต (Find life's true beauty)

ดังนั้น ดวงตาของเราจึงเป็นหนึ่งในสื่อแรก ๆ ที่ส่งความสุขที่เราได้รับเมื่อได้รู้จักพระเยซูเจ้า" มิตรภาพนั้นเปลี่ยนแปลงการดำรงอยู่ของเรา ทำให้เราโอบกอดชีวิต และช่วยให้เราค้นพบความงามที่แท้จริงของมัน

เป็นเรื่องดีที่จะติดตามพระเยซูเจ้า เป็นเรื่องดีที่ค้นพบความรักอันยิ่งใหญ่ที่ทรงมีต่อเราแต่ละคน เป็นการดีที่จะร่วมในโครงการแห่งความสุขที่พระองค์ทรงวางแผนไว้เพื่อตัวข้าพเจ้า เพื่อคุณ และเพื่อทุกคน เป็นเรื่องดีที่จะค้นพบของขวัญที่พระองค์ประทานแก่เราด้วยความเอื้ออาทร ความประหลาดใจที่เติมเต็มชีวิตของเราด้วยความพิศวงและความหวัง ที่ทำให้เราเติบโตอย่างอิสระและมีความสุข”

จงออกไปที่สนาม (Get out on the field)

เพื่อเป็นสักขีพยานในความรักของพระเจ้า สิ่งสำคัญคือต้อง "ออกไปที่สนาม" ไม่ใช่เป็นรายบุคคล แต่รวมกันเป็นหมู่คณะ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำงานร่วมกันเป็นทีม เพื่อค้นพบว่าเราเป็นพี่น้องกันในโลกที่มีแนวโน้มที่จะแยกตัว แบ่งแยก และทำให้เราเป็นศัตรูกัน

“เคล็ดลับคือการดูแลผู้อื่นอย่างแท้จริง แล้วก็ดูแลตัวเองด้วย”

"นั่นคือจิตวิญญาณที่เอาชนะความเฉยเมย" การคิดถึง "เด็ก ๆ คนจน ผู้ที่ถูกลืม ผู้ที่ถูกทิ้ง ผู้ที่ไม่มีใครสนใจ" คือเคล็ดลับในการทำให้โลกของเรา "สวยงาม ยุติธรรม และสงบสุขยิ่งขึ้น"

“เราไม่ต้องกลัวที่จะออกไปนอกสนาม อย่าหยุดและอย่ากลัวเลย เพราะพระเยซูเจ้าได้สั่งให้เราได้ “ออกไป” ในทุก ๆ วัน เพราะฉะนั้น จงอย่าหยุด และจงอย่ากลัว เพราะพระเยซูเจ้าทรงตรัสว่า “เราจะอยู่กับท่านเสมอไป”

ก้าวเดินไปกับพระเจ้า (Walk with God)

การฉลองคริสต์มาสที่กำลังจะมาถึงนั้น สามารถนำพระเจ้าเข้ามาในโลก และประทานพละพลังให้กับเราได้ก้าวไปข้างหน้าเพื่อเดินไปกับพระองค์ ด้วยการเสด็จมาของพระองค์ พระองค์ทรงกลายเป็นเพื่อนร่วมเดินทางของเรา และพระองค์จะไม่มีวันทอดทิ้งเราเลย

พระองค์ทรงมองไปข้างหน้า ที่จะติดตามเราในกิจการของเรา ในทุกกิจการของชีวิต เพื่อช่วยให้เราค้นพบความหมายของการเดินทาง ความหมายของทุกวัน เพื่อให้เรามีความกล้าหาญในการทดลองและความเจ็บปวด เพื่อพยุงเราให้ลุกขึ้นทุกครั้งที่ล้มลงและปกป้องเราท่ามกลางพายุทุกลูก

มันไม่ดีหรือที่จะดำเนินกับพระเจ้าเช่นนี้ กับพระเจ้าที่เป็นเพื่อนของเรา เป็นมิตรที่เราไว้ใจได้เสมอ

ไปเถิดเพื่อนรัก ขอให้ความมีชีวิตชีวาและพรสวรรค์ที่คุณแต่ละคนมี เราทุกคนมี ไม่มีใครขาดพรสวรรค์ที่ยิ่งใหญ่ อย่าลืมสิ่งนั้น จงมีไว้สำหรับทุกคนและเกิดผล ขอให้ทุกคนมีความสุขในวันคริสต์มาส

สถิติการเยี่ยมชม

9731879
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
361
2238
9546
9695780
48270
169976
9731879
Your IP: 18.119.141.42
Server Time: 2024-05-17 02:54:27

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com