Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #193 : พระสันตะปาปาเบเนดิกต์เป็นผู้ปรมาจารย์ทางด้านการสอนคำสอน

ก้าวไปกับโป๊ป #193 : พระสันตะปาปาเบเนดิกต์เป็นผู้ปรมาจารย์ทางด้านการสอนคำสอน

พระสันตะปาปาเบเนดิกต์เป็นผู้ปรมาจารย์ทางด้านการสอนคำสอน (Benedict XVI was 'great master' of catechesis)

โอกาสการสอนคำสอนทั่วไปในวันพุธที่ 4 มกราคม 2023 พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงตรัสชื่นชมพระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ที่ 16 ว่า เป็นปรมาจารย์ด้านการสอนคำสอน เป็นผู้ที่ช่วยให้บุคคลอื่นได้พบกับพระเจ้าอยู่เสมอ และสุดท้ายทรงสรุปการสอนคำสอนของพระองค์ในเรื่องการแยกแยะฝ่ายจิต (Discernment) ที่ทรงสอนมาอย่างยาวนานหลายสัปดาห์

มีผู้เข้าเฝ้าพระสันตะปาปาฟรังซิสหลายพันคนในหอประชุมเปาโลที่ 6 และนอกจากนั้นแล้ว ช่วง 2 วัน แห่งการเคารพพระศพพระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ที่ 16 (2-3 มกราคม) ในพระมหาวิหารนักบุญเปโตรที่ผ่านมา มีผู้คนมาประมาณมากกว่า 135,000 คนแล้ว

"ข้าพเจ้าอยากให้เราแต่ละคน ร่วมกับผู้ที่อยู่เคียงข้างเรา แสดงความเคารพต่อพระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ที่ 16 โดยระลึกถึงท่านร่วมกัน ผู้ทรงเป็นปรมาจารย์ด้านการสอนคำสอนผู้ยิ่งใหญ่ ความคิดที่เฉียบแหลมและอ่อนโยนของท่าน โดยไม่ได้อวดอ้างถึงตนเองเลย แต่คำนึงความดีงามส่วนรวมของพระศาสนจักร ท่านคอยเดินเคียงข้างเราอยู่เสมอ เพื่อนำเราไปพบพระเยซูเจ้า ผู้ถูกตรึงกางเขนและฟื้นคืนพระชนม์ ผู้ทรงพระชนม์และเป็นองค์พระผู้เป็นเจ้า นี่คือจุดหมายปลายทางที่พระสันตะปาปาเบเนดิกต์จูงมือเราไป ขอให้ท่านทรงช่วยให้เราค้นพบความยินดีในพระเยซูเจ้าอีกครั้งในการความเชื่อและความหวังในการดำเนินชีวิต”

การร่วมเดินทางฝ่ายจิตวิญญาณ (Spiritual accompaniment)

จากนั้นพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงสรุปการสอนคำสอนของพระองค์ในเรื่อง กระบวนการแยกแยะฝ่ายจิต เพื่อที่จะช่วยเราให้แสวงหาพระประสงค์ของพระองค์ในชีวิตประจำวันของเรา สิ่งที่สำคัญมากที่สุด คือ การรู้จักตัวตนที่จริงของเราเองอย่างลึกซึ้ง

พระหรรษทานของพระเจ้าช่วยให้เราเข้าใจธรรมชาติของเราเอง ดังนั้น เราจึงไม่ควรลังเลใจที่จะแบ่งปันแง่มุมบางประการที่เป็นเปราะบางของเราเอง หรือเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนที่สุดของเรา ว่าเราเป็นใครเพราะกลัวถูกตัดสินจากผู้อื่น

ในความเป็นจริงแล้ว ความเปราะบางของเราเองสามารถเป็น "ความร่ำรวยที่แท้จริง" ของเราได้ เพราะเมื่อเราถวายแด่พระเจ้า มันสามารถทำให้เรามีความอ่อนโยน ความเมตตา และความรักได้

"การอยู่เคียงข้างกันทางด้านจิตวิญญาณ พระจิตเจ้าจะทรงช่วยเราให้ทราบความเข้าใจผิด ๆ เกี่ยวกับทัศนคติที่ผิด ๆ ของเรา แม้กระทั่งเรื่องร้ายแรง ในการพิจารณาตัวเรา และความสัมพันธ์ของตัวเรากับพระเจ้า"

พระหรรษทานของพระเจ้าทรงทำงานอยู่เสมอ (God's grace at work)

พระสันตะปาปาทรงอธิบายว่าแนวทางด้านจิตวิญญาณที่เราแบ่งปันกับบุคคลอื่น เกี่ยวข้องกับการทำงานของพระจิตเจ้าในจิตใจของเรา และด้วยเหตุนี้ เราจึงเผชิญหน้ากับความอ่อนแอของตัวเราเอง ช่วยดึงเราให้เข้าใกล้พระเจ้ามากขึ้น ผู้ทรงยอมรับและไถ่ความอ่อนแอของมนุษยชาติเอาไว้

บ่อยครั้งที่เราสามารถแยกแยะคำแนะนำที่แท้จริงของชีวิตเรา และการทำงานของพระหรรษทานของพระเจ้าในจิตใจของเรา เมื่อเราได้อ่านเรื่องราวมากมายของพระเยซูที่พบกับบุคคลที่เปิดใจต้อนรับพระองค์ และได้รับความเมตตาและการให้อภัยจากพระองค์ได้อย่างไร

“การร่วมเดินทางด้านจิตวิญญาณ ยังเป็นการแสดงออกถึงธรรมชาติของการเดินทางไปสู่ความสมบูรณ์แบบ เนื่องจากเราเป็นสมาชิกในพระกายของพระคริสต์ด้วยกัน เป็นลูกของพระบิดาองค์เดียวกัน และมีส่วนร่วมในชีวิตของพระจิตเจ้า ในฐานะทรงเป็นครูของเรา ในด้านศิลปะแห่งการแยกแยะทางด้านจิตวิญญาณ เราสามารถมองไปที่พระแม่มารีย์ ผู้ซึ่งนำเราไปหาพระเยซูเจ้า ผู้ซึ่งขอร้องให้เราอย่ากลัว แต่ให้วางใจในพระองค์ และในพระวาจาแห่งชีวิตนิรันดรของพระองค์”

กระบวนการนี้สามารถช่วยให้เราค้นพบวิธีต่าง ๆ ในการมองเห็นสิ่งต่าง ๆ เกี่ยวกับตัวเราด้วยความประหลาดใจได้อย่างไร "สัญญาณแห่งความดีที่มีอยู่ในตัวของเราเสมอ" และช่วยให้เราเอาชนะแนวโน้มที่เป็นไปได้ในการมุ่งเน้นไปที่ด้านลบที่เราสังเกตเห็น

การเดินทางไปด้วยกัน (Journeying together)

โดยสรุป พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงอธิบายว่า การร่วมเดินทางด้านจิตวิญญาณ สามารถสะท้อนถึง "ธรรมชาติของการเดินทางไปสู่ความสมบูรณ์แบบ" เนื่องจากเราเป็น "อวัยวะในพระกายทิพย์ของพระเยซูเจ้า เป็นบุตรและธิดาของพระบิดา และมีส่วนในชีวิตของพระจิตเจ้า" การก้าวเดินไปด้วยกันจึงเป็นสิ่งจำเป็น ดีกว่าการเดินทางไปคนเดียวตามลำพัง

และในฐานะครูของเราในด้านศิลปะแห่งการแยกแยะ "เราสามารถมองไปที่พระแม่มารีย์ ผู้ซึ่งนำเราไปหาพระเยซู ผู้ซึ่งขอร้องให้เราอย่ากลัว แต่ให้วางใจในพระองค์และในพระวาจาแห่งชีวิตนิรันดร"

#ระลึกถึงยูเครน (Remember Ukraine)

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงกระตุ้นให้ทุกคนอดทนใน "ความใกล้ชิดสนิทสนมและเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน" กับผู้คนในยูเครนที่บอบช้ำจากสงคราม โดยระลึกว่าพวกเขายังคงทนทุกข์มากเพียงใด และวิงวอนขอของขวัญแห่งสันติภาพสำหรับพวกเขา ให้เราอธิษฐานเพื่อพวกเขาอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งระลึกถึงเด็กที่ต้องทนทุกข์ทรมานอันเนื่องมาจากสงคราม

 

สถิติการเยี่ยมชม

9730360
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
1080
1887
8027
9695780
46751
169976
9730360
Your IP: 18.224.45.217
Server Time: 2024-05-16 11:06:55

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com