Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #194 : ขอให้ความชื่นชมยินดีของท่านจงสมบูรณ์ณขณะนี้

ก้าวไปกับโป๊ป #194 : ขอให้ความชื่นชมยินดีของท่านจงสมบูรณ์ณขณะนี้

ขอให้ความชื่นชมยินดีของท่านจงสมบูรณ์ณขณะนี้ ('Benedict, may your joy now be complete!')

เมื่อวันพุธที่ 5 มกราคม 2022 พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเป็นประธานในพิธีบูชาขอบพระคุณปลงพระศพ พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 16 ณ จัตุรัสนักบุญเปโตร นครรัฐวาติกัน เวลา 09.30 น. (อิตาลี)

ข้าพเจ้าขอมอบจิตใจไว้ในพระหัตถ์ของพระองค์ (“Father, into your hands I commend my spirit.”)

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงยกพระดำรัสสุดท้ายของพระเยซูเจ้า ที่ตรัสบนไม้กางเขนก่อนที่จะสิ้นพระชนม์ ซึ่งแสดงความไว้วางใจที่พระเยซูเจ้ามีต่อพระบิดาของพระองค์ จนกระทั่งลมหายใจสุดท้าย ความไว้วางใจนี้ถูกแสดงออกมาให้เห็นใน การให้อภัย ความกรุณา การรักษา ความเมตตา การสัมผัสเพื่อการรักษา และ การอวยพร ของพระองค์จนถึงที่สุด (forgiveness, compassion, healing, mercy, anointing, and blessing)

นอกจากนั้นแล้วพระองค์ยังวางใจในมือของบรรดาเพื่อนพี่น้องชายหญิงทั้งหลาย ที่ยอมเสียสละในขั้นสูงสุดของชีวิต ด้วยความรัก และการรับใช้ผู้อื่น

ความสำนึกในพระคุณ (Grateful devotion)

คำเชื้อเชิญของพระเยซูเจ้า ที่ให้เราไว้วางใจจิตวิญญาณของเราไว้ในพระหัตถ์ของพระบิดา เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตของเรา ที่สร้างแรงบันดาลใจและช่วยขัดเกลาจิตใจของเราให้เป็นผู้อภิบาลดูแลทุก ๆ คนรอบข้างเรา ดังนั้น พระเยซูเจ้าจึงทรงสมควรได้รับความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระองค์ทรงรับใช้พระบิดา และประชากรของพระองค์ การรับใช้ที่เกิดจากการขอบพระคุณสำหรับพระหรรษทานที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความรักและความเมตตา

สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ ทำให้เราได้เห็นความใกล้ชิดพระหว่างพระเยซูเจ้ากับพระบิดาเจ้า และยังมอบตัวของพระองค์เองไว้ในมือของบรรดาอัครสาวกของพระองค์ เพื่อที่พวกเขาจะสามารถดูแลประชากรของพระองค์ ด้วยการรับใช้และเสียสละด้วยความรัก เฉกเช่นเดียวกับพระองค์

การสวดภาวนาอย่างไม่หยุดหย่อน (Prayerful devotion)

บรรดาผู้อภิบาลที่อุทิศตนเองเพื่อติดตามพระเจ้า ด้วยการภาวนาอย่างสม่ำเสมอ ยังคงเป็นสิ่งที่ต้องการในปัจจุบัน ซี่งช่วยทำให้บรรดาผู้อภิบาลทั้งหลายมีพลังที่จะต่อสู้กับความท้าทาย และการยืนหยัดที่จะรักและรับใช้ในสถานการณ์ที่ยุ่งยากต่าง ๆ

เช่นเดียวกับอาจารย์หรือนายชุมพาบาล ที่แบกภาระอันหนัก สำหรับการเสนอวิงวอน และการเจิมประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในสถานที่จะต้องต่อสู้กับความเลวร้าย เพื่อเอาชนะ และเพื่อศักดิ์ศรีของบรรดาพี่น้องชายหญิงที่ถูกคุกคาม

ดังเช่นพระเยซูเจ้าที่ยอมมอบถวายจิตใจของพระองค์ด้วยความสุภาพถ่อมตน ความพร้อมที่จะเข้าใจ การยอมรับ ความหวัง และความเสี่ยง จิตวิญญาณที่จะช่วยสนับสนุนให้ผู้อภิบาลต่อสู้กับความท้าทายต่าง ๆ อันอยู่บนพื้นฐานความเชื่อมั่นที่มีต่อพระเจ้า

ผู้อภิบาลทุกคนในพระศาสนจักร ควรที่จะมีความไว้วางใจในพระเจ้า อันเกิดมาจากการอธิษฐานภาวนา และการนมัสการพระองค์ ความสามารถที่จะแยกแยะสิ่งที่ไม่ได้อยู่ในกรอบงานอภิบาล และช่วยชัดเกลาจิตใจของพวกเขา ในการตัดสินใจให้เลือกทำตามพระประสงค์ของพระเจ้าในช่วงระยะเวลาต่าง ๆ

การเสริมพลังจากพระจิตเจ้า (Consolation of the Spirit)

ผู้อภิบาลจึงควรที่จะได้รับพระพรจากพระจิตเจ้าอยู่เสมอ ผู้ทรงคอยเสริมกำลังให้กับผู้อภิบาลในงานแพร่ธรรมของเขา เพื่อที่จะอุทิศตนในการแบ่งปันความงดงามและความชื่นชมยินดีแห่งพระวรสารผ่านทางชีวิตและการรับใช้

เราอุทิศตนเองในการติดตามพระเจ้าในหมู่คณะแห่งพระศาสนจักรของเรา เพื่อเจริญรอยตามพระเยซูเจ้า และมอบดวงวิญญาณของพระสันตะปาปากิตติคุณ เบเนดิกต์ที่ 16 ไว้ในพระหัตถ์ของพระบิดาเจ้า ขอให้มือแห่งความเมตตาเหล่านั้นได้พบตะเกียงที่จุดอยู่เสมอ พร้อมกับน้ำมันแห่งพระวรสาร ที่พวกเขาได้หว่านและถูกทดสอบตลอดชีวิต

การเดินเคียงข้างทางด้านจิตวิญญาณ (Spiritual accompaniment)

เช่นเดียวกับที่นักบุญเกรโกรี่มหาราช ได้ขอร้องให้เพื่อนคนหนึ่งของท่าน ได้ช่วยร่วมเดินทางฝ่ายจิตไปด้วยกันกับท่าน ในงานอภิบาลของท่าน ผู้อภิบาลก็ต้องการกำลังใจสำหรับพวกท่านด้วยเช่นเดียวกัน อาศัยการภาวนา และการดูแลประชากรที่ไว้วางใจในพวกท่าน

เราจึงจำเป็นที่จะต้องอธิษฐานภาวนาและสนับสนุนกันและกัน การไว้วางใจในพระเจ้าด้วยเช่นเดียวกัน ดังเช่นที่พระศาสนจักรกำลังระลึกถึงท่านเบเนดิกต์อยู่ ณ ขณะนี้

ผู้ที่ศรัทธาของพระเจ้ากำลังรวมตัวกันอยู่ ณ ที่นี้ ได้ร่วมกันเดินทางและไว้วางใจในพระเจ้า ที่มีต่อผู้อภิบาลคนหนึ่ง (พระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์) อาศัยปรีชาญาณที่เรามีร่วมกัน ความสุภาพอ่อนโยน และความศรัทธาที่ท่านมีต่อเรามาหลายปี เราจึงต้องการที่จะกล่าวออกมาพร้อมกันว่า “ข้าแต่พระเจ้า ข้าพเจ้าขอมอบจิตใจไว้ในพระหัตถ์ของพระองค์”

“ท่านเบเนดิกต์ เพื่อนที่ซื่อสัตย์ต่อเจ้าบ่าว (พระเยซูเจ้า) ขอให้ความชื่นชมยินดีของท่านจงสมบูรณ์ เมื่อท่านได้ยินพระดำรัสของพระองค์ บัดนี้และตลอดนิรันดร” ...

 

สถิติการเยี่ยมชม

9732157
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
639
2238
9824
9695780
48548
169976
9732157
Your IP: 18.216.220.21
Server Time: 2024-05-17 06:26:51

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com