Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #199 : ความกระตือรือร้นในงานอภิบาลเป็นอ็อกซิเจนสำหรับชีวิตคริสตชน

ก้าวไปกับโป๊ป #199 : ความกระตือรือร้นในงานอภิบาลเป็นอ็อกซิเจนสำหรับชีวิตคริสตชน

ความกระตือรือร้นในงานอภิบาลเป็นอ็อกซิเจนสำหรับชีวิตคริสตชน (Apostolic zeal is the 'very oxygen' of Christian life)

เมื่อวันพุธที่ 11 มกราคม 2023 พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงทักทายผู้แสวงบุญในหอประชุมเปาโลที่ 6 นครรัฐวาติกัน โอกาสเข้าเฝ้าทั่วไปเพื่อฟังการสอนคำสอนในวันพุธ ทรงเริ่มต้นการสอนเรื่อง “ความกระตือรือร้นในงานอภิบาล” เป็นครั้งแรกในวันนี้

เช่นเดียวกับที่นักบุญมัทธิวผู้นิพนธ์พระวรสาร ได้แนะนำพระเยซูเจ้าให้กับเพื่อน ๆ ของเขาได้รู้จักในทันที ซึ่งเป้าหมายของการแพร่ธรรม ไม่ได้อยู่ที่การมานับถือพระเยซูเจ้าเท่านั้น แต่ทำให้ผู้คนได้สัมผัสความรักของพระองค์ จากนั้นจึงเกิดเสียงเรียกภายในให้ติดตามพระองค์ ในฐานะที่เป็นศิษย์ของพระองค์

ความหลงใหลในการประกาศข่าวดี (Passion for evangelization)

ความกระตือรือร้นในการประกาศข่าวดี เป็นเรื่องที่มีความสำคัญต่อพระศาสนจักร เพราะหมู่คณะหรือชุมชนของพระเยซูเจ้า มีพันธกิจสำคัญเพื่อการประกาศข่าวดี โดยได้รับแรงบันดาลใจจากพระจิตเจ้าในการประกาศข่าวดี เป็นประจักษ์พยานที่สามารถจับต้องได้ เพื่อให้แสงสว่างของพระองค์ส่องไปถึงสุดปลายแผ่นดินโลก

เพ่งมองไปยังเส้นขอบฟ้า (Keeping eyes on the horizon)

บางครั้งความกระตือรือร้นของบรรดาอัครสาวกที่จะแบ่งปันข่าวดีอาจลดน้อยลง เมื่อเราไม่ได้เพ่งมองไปยังขอบฟ้าใหม่ที่พระเจ้าประทานให้กับเรา ความทุกข์ทรมานในชีวิตคริสตชน การปิดตัวเอง การหมดกำลังใจ ดังนั้น เราจึงต้องการอ็อกซิเจนสำหรับจิตวิญญาณ นั่นก็คือ ความกระตือรือร้นในการประกาศข่าวดีเรื่องพระเยซูเจ้า ที่ทำให้เราได้มีพลัง และทำให้สิ่งต่าง ๆ ที่ทำให้เราเฉื่อยชาหมดลงไป

ประจักษ์พยานของนักบุญมัทธิว (Witness of Matthew)

แบบอย่างของนักบุญมัทธิว ที่ได้เปลี่ยนแปลงชีวิตหลังจากที่ได้ตำอยู่ในสภาพของคนบาปมาอย่างยาวนาน ด้วยอาชีพการเป็นเก็บภาษีจากชนชาติเดียวกัน เพื่อส่งส่วยให้กับอาณาจักรโรมัน และเก็บส่วนต่างเอาไว้เป็นรายได้ของตนเอง แต่เมื่อพระเยซูเจ้าทรงไปพบกเขา และทรงเรียกเขาให้มาเป็นศิษย์ติดตามพระองค์ เขาได้ลุกขึ้น และติดตามพระองค์ทันทีด้วยความกระตือรือร้น โดยได้สละผลประโยชน์ส่วนตัว และร่วมกับอัครสาวกคนอื่น ๆ ติดตามพระเยซูเจ้าไปด้วยกัน และร่วมกระทำภารกิจที่พระองค์ทรงมอบหมายให้

ให้เราถามตัวเองว่าเรามองผู้อื่นอย่างไร เรามองแต่ความผิดของคนอื่นแล้วจดจำแต่ความผิดของเขาหรือไม่ แทนที่จะเปิดใจกว้างและมีความเมตตา พยายามเข้าใจว่าพวกเขาเป็นใคร ตลอดจนสถานการณ์ และความต้องการของพวกเขา

ทำหน้าที่ตามกระแสเรียกที่ได้รับ (Acting on the call)

เมื่อนักบุญมัทธิวได้ลุกขึ้น และออกจากสำนักงานภาษีของเขาเพื่อติดตามพระเยซูเจ้าไป การลุกขึ้นแสดงให้เห็นสัญลักษณ์ว่า นักบุญมัทธิวตอบรับการเรียกของพระเยซูอย่างกระตือรือร้น และยืนยันให้ติดตามเขาและรับใช้ผู้อื่นอย่างไร และที่สำคัญ สิ่งแรกที่ท่านได้กระทำ คือการนำพระเยซูไปงานเลี้ยงสำหรับเขาพร้อมกับ “คนเก็บภาษีและคนบาป” คนอื่น ๆ ที่เขารู้จัก และแนะนำให้พวกเขาได้รู้จักพระเยซูเจ้า

สิ่งนี้แสดงให้เราเห็นว่า เราไม่ต้องรอจนกว่าเราจะ "สมบูรณ์แบบ" หรือ "ต้องออกเดินทางไกล" ในการติดตามพระเยซู เพื่อที่เราจะได้เป็นประจักษ์พยานถึงพระองค์ ดังนั้น "การประกาศพระเยซูเจ้าของเราจึงเริ่มต้นขึ้นในวันนี้ ณ ที่ที่เราอาศัยอยู่" เหนือสิ่งอื่นใด โดยการ "เป็นพยานทุกวันถึงความงดงามของความรักที่มองมาที่เราและยกเราขึ้นจากองค์พระเยซูเจ้า"

ตอนท้ายของการสอนคำสอน พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงยืนอยู่ต่อหน้าพระรูป “พระมารดาแห่งปวงชน” ซึ่งได้รับความเคารพอย่างมากในเบลารุสและยูเครน เพื่ออธิษฐานภาวนาเพื่อทุกคนที่ได้รับผลกระทบจากสงคราม และทุกข์ทรมานจากความโหดร้ายต่าง ๆ ทั่วโลก

 

สถิติการเยี่ยมชม

9731403
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
2123
1887
9070
9695780
47794
169976
9731403
Your IP: 3.142.164.174
Server Time: 2024-05-16 22:20:03

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com