Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #200 : ให้พระเยซูเจ้าเป็นศูนย์กลางในชีวิต พันธกิจ และเป็นประจักษ์พยานถึงความรักของพระเจ้าในทุกสิ่งที่คุณกระทำ

ก้าวไปกับโป๊ป #200 : ให้พระเยซูเจ้าเป็นศูนย์กลางในชีวิต พันธกิจ และเป็นประจักษ์พยานถึงความรักของพระเจ้าในทุกสิ่งที่คุณกระทำ

ให้พระเยซูเจ้าเป็นศูนย์กลางในชีวิต พันธกิจ และเป็นประจักษ์พยานถึงความรักของพระเจ้าในทุกสิ่งที่คุณกระทำ (Place Christ at the center of your life and mission, and witness the love of God in all you do)

เมื่อวันศุกร์ที่ 13 มกราคม 2023 ณ นครรัฐวาติกัน พระสันตะปาปาฟรานซิสทรงต้อนรับ สมาชิกคณะออกัสติเนียน ในการประชุมใหญ่ครั้งแรกขอสมาพันธ์คณะนักบุญออกัสติเนียน ซึ่งก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1959 สมัยนักบุญพระสันตะปาปายอห์นที่ 23

ชีวิตที่ถวายแด่พระเจ้าแล้วเปรียบเสมือนกับ “น้ำ” “ถ้าน้ำไม่ไหลก็จะนิ่ง” และเหมือนกับเกลือ “ถ้าเสียรสชาติไปก็ไร้ประโยชน์” จงระวังการแยกตัวเองออกจากหมู่คณะ และโรคที่คิดถึงแต่ตัวเอง แต่ให้ทำงานร่วมกัน และช่วยเหลือซึ่งกันและกันเสมอ

“จงเรียนรู้จากอดีต ใช้ชีวิตในปัจจุบันอย่างเต็มที่ และปราศจากความกลัว เพื่อเปิดรับอนาคตด้วยความหวัง พวกท่านมีประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่ที่จะต้องสานต่อ และพระจิตเจ้าจะทรงมอบอำนาจให้พวกท่านทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ใหม่”

พระคริสตเจ้าดำรงอยู่ในตัวฉัน (Christ lives in me)

กฎพื้นฐานของชีวิตทางศาสนา คือการปฏิบัติตามสิ่งที่พระเยซูเจ้าทรงสอนในพระวรสาร ควรถือเป็นกฎหรือคู่มือแห่งชีวิต ดังคำพูดของนักบุญเปาโลที่กล่าวว่า ‘ข้าพเจ้าไม่มีชีวิตอยู่อีกต่อไป แต่พระคริสต์ทรงสถิตอยู่ในข้าพเจ้า’”

พระวรสารจะช่วยเตือนสติตัวของเราให้รอดพ้นจากการผจญล่อลวงต่าง ๆ และไม่ลืมอุดมการณ์ของเรา พระวรสารเป็นดังจิตวิญญาณและชีวิตสำหรับเราเสมอ

รักครั้งแรกของเราที่มีต่อพระเยซูเจ้า (Our first love is Christ)

พระวรสารเตือนเราอย่างต่อเนื่อง ให้วางพระเยซูเจ้าเป็นศูนย์กลางของชีวิตและพันธกิจของเรา มันทำให้เรากลับไปสู่ 'รักครั้งแรก' และการรักพระเยซูเจ้าหมายถึง การรักพระศาสนจักร พระกายของพระองค์”

“พระเจ้าทรงสร้างเราเพื่อพระองค์เอง และใจของเราจะสงบนิ่งจนกว่าสิ่งนั้นจะสงบอยู่ในพระองค์” ดังนั้น จึงควรเป็นหน้าที่ของเราที่จะแสวงหาพระเจ้าเสมอในชีวิตประจำวันของเรา

จงกระทำทุกวิถีทางที่จะแสวงหาพระเจ้า (All the ways to seek the Lord)

เรามีหลายวิธีที่จะพบกับพระเจ้า รวมถึงในชีวิตหมู่คณะ ในการอ่านพระคัมภีร์อย่างขะมักเขม้น การทำหน้าที่ต่อพระเยซูเจ้า และการอุทิศตนเองเพื่อพระศาสนจักร

ชาวออกัสติเนียนควรแสวงหาพระองค์ในการอธิษฐานภาวนา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพิธีบูชาขอบพระคุณ ซึ่งเป็น "จุดสูงสุดของชีวิตคริสตชน" ตลอดจนในการศึกษาและในงานอภิบาลทั่วไป

“จงแสวงหาพระเจ้าในความเป็นจริงของยุคสมัยของเราด้วย โดยรู้ว่าไม่มีมนุษย์คนใดสามารถแปลกแยกสำหรับเรา และเป็นอิสระจากความครอบงำต่าง ๆ ในโลกนี้ เราสามารถทำให้โลกมีชีวิตชีวาด้วยเชื้อแห่งอาณาจักรของพระเจ้าได้”

พระเจ้าทรงส่องสว่าง (The Lord illuminates)

มีหนทางต่าง ๆ ที่จะทำให้เราเดินไปถึงเป้าหมายเดียวกัน นั่นก็คือ การเจริญชีวิตภายใน การแสวงหาความรู้ และความรักที่เรามีต่อพระเจ้า ดังคำสอนของนักบุญออกตัสติน ที่ให้เราเดินทางเข้าสู่ภายในของเรา และค้นพบความจริงที่อยู่ในนั้น ด้วยวิธีการนี้ก็จะทำให้เราได้พบแสวงสว่างแห่งความจริงที่พระเป็นเจ้าได้ทรงมอบไว้ให้กับเรา แสงสว่างนั้นจะส่องสว่างหนทางที่เราพึงเดิน

ขอให้พวกท่านเติบโตในจิตตารมณ์ของหมู่คณะ มีความใกล้ชิดกันในหมู่คณะ ประการแรกและประการสุดท้ายคือการแสวงหาและความรักที่มีต่อพระเจ้า ขอบคุณพวกคุณที่เป็นประจักษ์พยานถึงพระเจ้าในพระศาสนจักร ขอพระนางมารีย์ทรงอวยพระพรมายังพวกคุณ และข้าพเจ้าขออวยพรท่านและหมู่คณะของท่าน ด้วยความจริงใจของข้าพเจ้า ...

 

สถิติการเยี่ยมชม

9707361
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
3898
7683
11581
9674566
23752
169976
9707361
Your IP: 3.144.97.189
Server Time: 2024-05-06 15:27:19

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com