Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #201 : จงเป็นอิสระจากทุกสิ่งที่เรายึดติดและสร้างหนทางสำหรับพระเจ้า

ก้าวไปกับโป๊ป #201 : จงเป็นอิสระจากทุกสิ่งที่เรายึดติดและสร้างหนทางสำหรับพระเจ้า

จงเป็นอิสระจากทุกสิ่งที่เรายึดติดและสร้างหนทางสำหรับพระเจ้า (Be free from attachments, make way for the Lord)

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 15 มกราคม 2023 พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเทศน์สอนบรรดาผู้แสวงบุญก่อนนำสวดบททูตสวรรค์แจ้งข่าว ณ นครรัฐวาติกัน เกี่ยวกับการเป็นพยานยืนยันของนักบุญยอห์นผู้ทำพิธีล้างนพระวรสาร หลังจากที่ท่านได้ทำพิธีล้างให้กับพระเยซูเจ้า ที่กล่าวว่า “บุรุษผู้หนึ่ง จะมาภายหลังข้าพเจ้า แต่นำหน้าข้าพเจ้า เพราะอยู่มาก่อนข้าพเจ้า” (ยน 1:31) จากคำพูดนี้ทำให้เห็นภารกิจของท่านนักบุญยอห์น ในการเตรียมหนทางล่วงหน้าสำหรับพระเยซูเจ้า ผู้ทรงเป็นพระเมสสิยาห์ เมื่อพระเยซูเจ้าเสด็จมาแล้วท่านยอห์นจึงจำเป็นต้องถอยออกไป หรือลดบทบาทของตนเองลง

จิตวิญญาณแห่งการรับใช้ (Spirit of Service)

บางคนอาจคิดว่าท่านยอห์นสมควรที่จะได้ “รับรางวัล” หรือ “ตำแหน่งอันโดดเด่น” จากพระเยซูเจ้า ตรงกันข้าม ท่านกลับลดบทบาทของตนเองลง และชี้ให้ทุกคนเห็นว่าพระเยซูเจ้าคือ “ลูกแกะของพระเจ้า ผู้ทรงลบล้างบาปของโลก” (ยน 1:29) นั่นแสดงให้เห็นว่า นักบุญยอห์นไม่ได้ผูกตนเองไว้กับใคร ตำแหน่ง ทรัพย์สิน คำชมเชย หรือสิ่งใดสิ่งหนึ่ง แต่ปล่อยตัวเองให้เป็นอิสระอย่างแท้จริง และนี่คือสัญลักษณ์ “แห่งการเป็นศิษย์ของพระเยซูเจ้าอย่างแท้จริง” เพราะ “ความสุขที่แท้จริงคือการได้รู้จักพระเยซูเจ้า

อิสระจากสิ่งที่เรายึดติด (Freedom from attachments)

“การหลีกทาง เพื่อเรียนรู้ที่จะจากไป: ฉันทำภารกิจนี้เสร็จแล้ว ฉันได้ประชุมเสร็จแล้ว ฉันจะหลีกทางและออกจากห้องนี้เพื่อไปหาพระเจ้า รู้จักถอยห่าง ไม่เอาอะไรตอบแทน” จิตวิญญาณแห่งการรับใช้ของนักบุญยอห์น และความสามารถในการลดบทบาทของตนเองลง เมื่อกระทำภารกิจของตนเองสำเร็จลง แสดงให้เห็นความสำคัญของความจำเป็นในการเป็นอิสระจากสิ่งที่ผูกมัด ซึ่งปกติแล้วจะเป็นการง่ายที่จะ "ผูกมัด" กับตำแหน่งในชีวิตของเรา การได้รับการเคารพสรรเสริญ รางวัล มีชื่อเสียง

แต่การรับใช้ที่แท้จริงเกี่ยวข้องกับการให้เปล่า การดูแลผู้อื่นโดยไม่หวังผลประโยชน์สำหรับตนเอง และอาจกลายเป็นเรื่องรองลงมา เมื่อเรายึดติดกับความปรารถนาของตนเองมากยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับนักบุญยอห์น เราสามารถปลูกฝังคุณธรรมของความสุภาพถ่อมตนในเวลาที่เหมาะสมและเป็นพยานว่า “พระเยซูคือสิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิตของเรา”

การรู้ว่าเมื่อไหร่ที่สมควรจะหลีกหนีออกไป (Knowing when to step aside)

ในชีวิตของคนเราอาจจะมีหลายบทบาทที่จะต้องกระทำ เช่น บาทหลวงถูกเรียกให้ทำการเทศน์สอนเกี่ยวกับพระวรสาร การเฉลิมฉลองพิธีศีลศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ เพื่อที่จะนำทุกคนให้เข้ามาใกล้กับพระเยซูเจ้า

บรรดาพ่อแม่ผู้ปกครองจะต้องเลี้ยงดูลูกของตนเองด้วยความเสียสละอันยิ่งใหญ่ เพื่อที่จะทำให้ลูก ๆ ได้ค้นพบหนทางของพวกเขา ภารกิจที่กระทำต่อเพื่อน ๆ ของเรา ต่อคู่สมรส และในหมู่คณะต่าง ๆ ของเรา ซึ่งเกี่ยวข้องกับการให้บริการและการรับใช้ทุกคนอยู่เสมอ สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ไม่ควรที่จะทำให้เรายึดติด หรือเกี่ยวข้องกับตัวตน (ego) ของเรา

การรู้ว่าเมื่อใดควรหลีกหนี การปลดปล่อยตนเองจากความยึดติดในตัวตน และความปรารถนาของเรา เป็นสิ่งที่ท้าทาย แต่จำเป็นในฐานะขั้นตอนหนึ่งที่สำคัญเพื่อที่จะทำให้เราได้เติบโตในจิตตารมณ์แห่งการรับใช้อย่างแท้จริง ด้วยหัวใจที่มีเสรีภาพ หรืออิสรภาพจากภายใน

ให้เราพิจารณาชีวิตของตนเอง และถามตนเองว่า เรายังมีที่ว่างสำหรับผู้อื่นในชีวิตของเราหรือไม่ คือ การรับฟังพวกเขาอย่างจริงใจ และยอมรับเสรีภาพของพวกเขา โดยไม่ต้องเรียกร้องการยอมรับในสิ่งที่เราทำเพื่อคนอื่น เรารู้วิธีที่จะชื่นชมยินดีเมื่อผู้คนเดินไปตามทางของตัวเอง และทำตามเสียงเรียกร้องของพวกเขา แม้ว่านั่นหมายความว่า เราจะต้องปล่อยมือจากพวกเขา เช่นเดียวกับที่เราชื่นชมยินดีในความสำเร็จของพวกเขาด้วยความจริงใจ

ขอพระแม่มารีย์ ผู้รับใช้ของพระเจ้า ช่วยเราให้เป็นอิสระอย่างแท้จริงจากสิ่งต่าง ๆ ที่เราผูกมัด เพื่อสร้างหนทางที่ทำให้เราได้พบกับพระเจ้า และมีพื้นที่ว่างสำหรับคนอื่น ๆ และอย่าลืมภาวนาให้กับผู้ที่เดือดร้อนจากภัยสงครามในยูเครนด้วย

สถิติการเยี่ยมชม

9707439
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
3976
7683
11659
9674566
23830
169976
9707439
Your IP: 18.191.157.186
Server Time: 2024-05-06 15:54:28

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com