Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #206 :การแต่งงานที่ถูกต้องทั้งหมดเป็นดังพระพร

ก้าวไปกับโป๊ป #206 :การแต่งงานที่ถูกต้องทั้งหมดเป็นดังพระพร

 

การแต่งงานที่ถูกต้องทั้งหมดเป็นดังพระพร (All true marriage is a gift)

เมื่อวันศุกร์ที่ 27 มกราคม 2023 พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงพบปะกับสมาชิกศาลฎีกาแห่งโรมันโรต้า (the Roman Rota) สำหรับการเข้าเฝ้าประจำปี ณ นครรัฐวาติกัน สำหรับการเปิดปีแห่งการตัดสินพิจารณาคดีความต่าง ๆ ใหม่ 2023 เกี่ยวกับคู่มรส

ทรงตรัสว่า การประกาศพระวรสารเกี่ยวกับครอบครัวเป็นหน้าที่สำคัญของพระศาสนจักร (proclaiming the “Gospel of the Family” is one of the essential tasks of the Church)

พระศาสนจักรและโลกในยุคปัจจุบันมีความจำเป็นอย่างมาก ที่จะค้นพบความหมายและคุณค่าของการอยู่ร่วมกันระหว่างสามีและ ภรรยา คือระหว่างชายและหญิง ซึ่งเป็นรากฐานของครอบครัว ส่องสว่างและรักษาไว้ซึ่ง พระธรรมล้ำลึกอันยิ่งใหญ่ที่เป็นความรักของคู่สมรสและครอบครัว

การแต่งงานคือพระพร (Marriage is a gift)

จากการเปิดเผยของคริสตชน การแต่งงานเป็นมากกว่าพิธีการหรืองานสังคม มันไม่ได้เป็นเพียงพิธีการหรืออุดมคติเชิงนามธรรมเท่านั้น แต่เป็นความจริงที่มีความถูกต้องแน่นอนในตัวของมันเอง

จากความเป็นจริงดังกล่าว และข้อเท็จจริงที่ว่า การแต่งงานเกิดขึ้นระหว่างชายและหญิงที่แท้จริง ภายใต้ข้อจำกัดและความล้มเหลวต่าง ๆ พระสันตะปาปาจึงตรัสถามว่าการแต่งงานจะมีส่วนร่วม ซื่อสัตย์ และถาวรได้อย่างไร?

คำตอบก็คือ การแต่งงานที่ถูกต้องทั้งหมดตามจารีตพิธีกรรมทางศาสนา รวมถึงการแต่งงานแบบต่างคนต่างถือ ซึ่งแม้ไม่ใช่ศีลศักดิ์สิทธิ์แห่งการสมรสที่สมบูรณ์ก็ตาม ต่างก็เป็นของประทานที่พระเป็นเจ้าได้มอบให้กับคู่สมรสทั้งหลาย

“การแต่งงานเป็นพระพรเสมอ! ความซื่อสัตย์จงรักภักดีของคู่สมรสนี้ ขึ้นอยู่กับความซื่อสัตย์ที่มีต่อพระเจ้าพระเจ้าด้วย ความบริบูรณ์ของการสมรส ก็ขึ้นอยู่กับความบริบูรณ์ของคู่สมรสที่มอบให้กับพระเป็นเจ้าด้วย”

ด้วยเหตุผลนี้เอง การแต่งงานจึงไม่สามารถที่จะถูกลดทอนคุณค่าลงเหลือแค่ในระดับความรู้สึก ความพอใจชั่วคราว หรือความต้องการที่เห็นแก่ตัวได้ นั่นก็คือ เราต้องปฏิเสธความคิดที่ว่า การแต่งงานจะคงอยู่ตราบเท่าที่ความรักแบบโรแมนติกยังคงอยู่เท่านั้น หากหมดความรักแบบนี้ไปแล้ว การสมรสก็หมายความสิ้นสุดลง ซึ่งเป็นความคิดที่ผิด

“ความรักระหว่างสมรสนั้นแยกออกจากการแต่งงานไม่ได้ ซึ่งความรักของมนุษย์ที่เปราะบางและมีความจำกัด มาบรรจบกับความรักอันศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งซื่อสัตย์และเมตตาเสมอ”

เราสามารถทำตามคำสั่งของพระเยซูที่ให้เรา “รักกันและกัน” ซึ่งรวมถึงการแต่งงานด้วย เพราะ “พระองค์เองเป็นผู้ค้ำจุนชีวิตคู่ด้วยพระหรรษทานของพระองค์”

การสมรสเป็นสิ่งที่ดี (Marriage is good)

และอันที่จริง “เป็นสิ่งที่มีค่าเป็นพิเศษสำหรับทุกคน” ไม่ใช่เฉพาะแค่คู่สมรสและบุตรเท่านั้น แต่รวมถึงครอบครัวอื่น ๆ ซึ่งรวมกันในระดับศาสนจักร และทั้งโลกอีกด้วย ซึ่งถือเป็นครอบครัวใหญ่หรือครอบครัวสากล

ในหนทางแห่งความรอดพ้นของคริสตชน การแต่งงานถือเป็นหนทางแรก และสำคัญที่สุดที่นำไปสู่ความบริสุทธิ์ ความบริสุทธิ์ ที่สามารถนำไปสู่ดำเนินชีวิตตามปกติในชีวิตประจำวันได้ จับต้องได้ ซึ่งเป็นเป็นลักษณะสำคัญของพระวรสารแห่งครอบครัว

ชีวิตสมรสในภาวะวิกฤต (marriages in crisis)

พระศาสนจักรต้องติดตามคู่สมรสที่ประสบปัญหาด้วยความรักและให้การสนับสนุน ผู้อภิบาลครอบครัวของศาสนจักรจะต้องช่วยกันต่ออายุของสถาบันครอบครัว ซึ่งถือเป็นพระหรรษทานของพระเจ้าที่ไม่อาจแบ่งแยกได้ อาศัยการพิจารณาปัจจัยต่าง ๆ ทางด้านสังคมศาสตร์ การได้รับการส่องสว่างบนหนทางแห่งการคืนดีกันระหว่างคู่สมรสในศีลศักดิ์สิทธิ์แห่งการแต่งงาน

พระสันตะปาปาทรงตระหนักดีว่าการแต่งงานเกี่ยวข้องกับ “ความเปราะบาง” อยู่เสมอ แต่อาศัย “ความช่วยเหลือจากพระจิตเจ้า” ความยากลำบากในชีวิตแต่งงานไม่จำเป็นต้องนำไปสู่การแตกหักในที่สุดเสมอไป

สถิติการเยี่ยมชม

9706624
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
3161
7683
10844
9674566
23015
169976
9706624
Your IP: 18.222.200.143
Server Time: 2024-05-06 12:25:59

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com