Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #209 : อนาคตที่แตกต่างอยู่ในมือคุณ

ก้าวไปกับโป๊ป #209 : อนาคตที่แตกต่างอยู่ในมือคุณ

อนาคตที่แตกต่างอยู่ในมือคณ (‘A different future is in your hands’)

เช้าวันพุธที่ 2 กุมภาพันธ์ 2023 วันที่สามของการเสด็จเยือนสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก (the Democratic Republic of Congo) อย่างเป็นทางการ พระองค์ได้ทรงพบปะกับบรรดาเยาวชนและครูคำสอน ณ สนามกีฬาแห่งมรณสักขีในเมืองกินชาซา (the Martyr’s Stadium Kinshasa) เมืองหลวงของสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก

พระองค์ทรงตรัสว่า ให้บรรดาเยาวชนของคองโกได้จับมือของกันและกัน และระลึกว่า นิ้วมือของแต่ละคนเป็นตัวแทนของส่วนผสมหรือองค์ประกอบที่ทำให้เกิดความแตกต่างกันกันในอนาคต

ประการแรก พระองค์ตั้งข้อสังเกตว่า มือของแต่ละคนไม่เหมือนกัน เช่นเดียวกับที่แต่ละคนเป็นสมบัติที่มีเอกลักษณ์และไม่สามารถทำซ้ำได้ ในขณะเดียวกัน เราแต่ละคนต้องเลือกว่าจะกำมือแน่นหรือจะแบมือเพื่อถวายแด่พระเจ้าและผู้อื่น

การอธิษฐานภาวนาอย่างมีชีวิตชีวา (Living prayer)

นิ้วหัวแม่มือของเราอยู่ใกล้หัวใจที่สุด ดังนั้นจึงเป็นสัญลักษณ์ของการอธิษฐานซึ่งเป็นพลังขับเคลื่อนชีวิตของเรา การอธิษฐานเป็นส่วนประกอบพื้นฐานสำหรับอนาคตของเรา และเราจำเป็นต้องฟังพระวาจาของพระเจ้าและปลูกฝัง “การอธิษฐานที่มีชีวิตชีวา” เพื่อที่จะเติบโตภายในใจ

“พระเยซูเจ้ามีชัยชนะเหนือความชั่วร้าย พระองค์ทรงข้ามสะพานไปสู่การฟื้นคืนชีพ ดังนั้น จงยกมือขึ้นหาพระองค์ทุกวัน สรรเสริญพระองค์และขอพระพรจากพระองค์”

เราควรพูดกับพระเยซูเจ้าในฐานที่พระองค์ทรงเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของเรา ฝากความกลัวไว้กับพระองค์ และบอก “ความลับที่ลึกที่สุดในชีวิตของเราให้กับพระองค์ทรงทราบ”

“พระเจ้าทรงรักการอธิษฐานภาวนาที่เป็นรูปธรรมและจริงใจแบบนี้ สิ่งนี้ยอมให้พระองค์เข้ามาแทรกแซงเข้าสู่ชีวิตประจำวันของเราด้วยวิธีพิเศษ โดยมาพร้อมกับ 'พลังแห่งสันติสุข' ของพระองค์ ซึ่งก็คือพระจิตเจ้า”

การสร้างหมู่คณะ (Community-building)

จากนั้นพระสันตะปาปาฟรานซิสก็กล่าวถึง “นิ้วชี้” ซึ่งหมายถึง "ชุมชน" พระองค์ทรงเรียกร้องให้คนหนุ่มสาวชาวคองโกอย่าแยกตัวเองจากกันและกัน แต่ให้โอบกอดคนรอบข้างที่ดูโดดเดี่ยวหรือกำลังทุกข์ทรมาน การใช้ยาเสพติดหรือการใช้เวทมนตร์ ทำให้ผู้ติดยารู้สึกว่ามีอำนาจ แต่ในความเป็นจริงกลับพรากบุคคลนั้นไปจากทุกสิ่งที่พวกเขารัก

โซเชียลมีเดียยังสามารถทำให้ผู้ที่ใช้เวลาเลื่อนหรือปัด (การเล่นโทรศัพท์มือถือ) มากเกินไปสับสนได้ ไม่มีอะไรสามารถทดแทนพลังงานที่เราได้รับจากการอยู่ด้วยกัน นั่นก็คือ ประกายในดวงตาของเรา และความสุขในการแลกเปลี่ยนความคิดระหว่างกันและกัน

ชาวคองโกรุ่นเยาว์ได้รับเรียกให้สร้างชุมชน ส่งเสริมความเป็นพี่น้องกัน และฝันถึงโลกที่เป็นหนึ่งเดียวมากขึ้น “ฉันรู้ว่าคุณได้แสดงให้เห็นซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่า แม้จะเสียสละอย่างยิ่งใหญ่ คุณก็พร้อมที่จะยืนหยัดเพื่อปกป้องสิทธิมนุษยชนและความหวังของอนาคตที่ดีกว่าสำหรับทุกคนในประเทศ”

ซื่อสัตย์เพื่อต่อต้านการทุจริต (Honesty to combat corruption)

ความซื่อสัตย์เป็นส่วนผสมที่สามสำหรับอนาคตที่ดีกว่า และเป็นยาต้านพิษ "มะเร็งแห่งการทุจริต"

พระสันตะปาปาฟรานซิสทรงตรัสอย่างจริงใจต่อประชาชนในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกให้ปฏิเสธการคอร์รัปชันทุกรูปแบบ โดยทรงกระตุ้นเป็นภาษาฝรั่งเศสว่า "อย่าพูดถึงการทุจริต!" “อย่าถูกความชั่วเอาชนะ จงเอาชนะความชั่วด้วยความดี”

พระสันตะปาปาทรงระลึกถึงชายหนุ่มวัย 26 ปี ฟลอริเบิร์ต บวานา ชุย ซึ่งถูกสังหารเมื่อ 15 ปีที่แล้วในเมืองโกมา เนื่องจากขวางทางผ่านของอาหารที่บูดเน่าซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพของผู้คน พระสันตะปาปาตรัสว่า ชายหนุ่มคริสตชนผู้นี้ อธิษฐานภาวนาขอคำแนะนำและปฏิเสธ "สิ่งโสโครกของการคอรัปชั่น"

“หากมีใครเสนอสินบนหรือสัญญาว่าจะช่วยเหลือและให้เงินจำนวนมาก อย่าตกหลุมพราง อย่าถูกหลอก! อย่าถูกดูดเข้าไปในบึงแห่งความชั่วร้าย!”

การให้อภัยที่จะไม่ทำซ้ำอดีต (Forgiveness to not repeat the past)

พระสันตะปาปาหันไปที่นิ้วนางซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของ "การให้อภัย" และทรงระลึกว่าสิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตของเราเกี่ยวข้องกับ "ความอ่อนแอ ความเหน็ดเหนื่อย และความยากลำบาก"

"การให้อภัย หมายถึงความสามารถในการเริ่มต้นใหม่ การให้อภัยไม่ได้หมายถึงการลืมอดีต แต่หมายถึงการปฏิเสธที่จะทำซ้ำ"

การรับใช้แม้ในเรื่องเล็กน้อย (Service in littleness)

พระสันตะปาปาทรงสังเกตว่านิ้วก้อยเป็นนิ้วสุดท้ายและนิ้วที่เล็กที่สุดของเรา และเป็นตัวแทนของ “การรับใช้” ของเรา การกระทำของเราต่อผู้อื่นมักจะดูเหมือนน้ำหยดหนึ่งในมหาสมุทร แต่ “การที่เราตัดสินใจกลายเป็นคนเล็กน้อยต่างหากที่ดึงดูดพระเจ้า

ปฏิเสธที่จะท้อแท้ (Refuse to grow discouraged)

โดยสรุป พระสันตะปาปาทรงกระตุ้นให้เยาวชนชาวคองโกคาทอลิกทำงานเพื่ออนาคตที่ดีขึ้นในประเทศของตน โดยพิจารณาองค์ประกอบทั้งห้านี้บ่อยๆ ได้แก่ การอธิษฐานภาวนา การสร้างชุมชน ความซื่อสัตย์ การให้อภัย การรับใช้ และสุดท้าย “อย่าท้อแท้!”

สถิติการเยี่ยมชม

9706146
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
2683
7683
10366
9674566
22537
169976
9706146
Your IP: 18.221.98.71
Server Time: 2024-05-06 11:07:07

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com