Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #212 : สำนักข่าวนครรัฐวาติกันชื่นชมการทำงานของ ซิสเตอร์กัลยา ตรีโสภา

ก้าวไปกับโป๊ป #212 : สำนักข่าวนครรัฐวาติกันชื่นชมการทำงานของ ซิสเตอร์กัลยา ตรีโสภา

 สำนักข่าวนครรัฐวาติกันชื่นชมการทำงานของ ซิสเตอร์กัลยา ตรีโสภา คณะพระหฤทัยแห่งพระเยซูเจ้า อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ในโครงการลดขยะให้เป็นศูนย์ในโรงเรียน และการรณรงค์ต่อต้านการค้ามนุษย์ในประเทศไทย (Sister Kanlaya aiming for a Zero Waste, Zero Human Trafficking world)

 หลังจากการฉลองการปฏิญาณตลอดชีวิต 50 ปี และเกษียณการทำงานของซิสเตอร์กัลยา ตรีโสภา ท่านได้ก้าวเข้าสู่รูปแบบการทำงานแพร่ธรรมแบบใหม่อย่างสมบูรณ์แบบ เพื่อช่วยเหลือบรรดาเยาวชนหญิงในการอบรมตนเองเพื่อเป็นนักบวชในคริสตศาสนา และอุทิศตนเองเพื่อการดูแลรักษาโลกและต่อต้านการค้ามนุษย์ไปพร้อม ๆ กัน

 ซิสเตอร์คณะพระหฤทัยแห่งพระเยซูเจ้าแห่งกรุงเพทฯ ก่อตั้งมาตั้งแต่ ค.ศ. 1897 มีหน้าที่หลักในการสอนคำสอน ทำงานอภิบาลและแพร่ธรรมในโรงเรียนให้กับบรรดาครู นักเรียน ผู้ปกครอง ตลอดจนกิจกรรมอื่น ๆ ในชุมชุนวัดที่เกี่ยวข้อง

 พลเมืองเชิงนิเวศ (Eco-Citizens)

 หลังจากอ่านพระสมณสาส์น "ขอสรรเสริญองค์พระผู้เป็นเจ้า" (Laudato Si') ของพระสันตะปาปาฟรังซิสแล้ว หัวใจของ ซ.กัลยาก็ปรารถนาที่จะสร้าง “ระบบการจัดการแยกขยะ” ตามเอกสารย่อหน้าที่ 211 เรื่องพลเมืองเชิงนิเวศ ซึ่งได้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับซิสเตอร์เป็นพิเศษ

 ซ.กัลยากล่าวว่า “พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงแนะนำให้เราประพฤติตน และคุณธรรมอย่างต่อเนื่องในชีวิตประจำวัน เพื่อดูแลโลกใบนี้ในฐานะที่เราเป็นพลเมืองของระบบนิเวศ การคัดแยกขยะเป็นหนึ่งในกิจกรรมมากมายที่พระสันตะปาปาทรงแนะนำ”

 การอยู่ร่วมกันระหว่างศาสนา (Interreligious Symbiosis)

 ความรู้ที่เป็นรูปธรรมที่ ซ.กัลยาต้องทำเพื่อสานฝันให้เป็นจริงนั้น ยังได้รับความร่วมมือมาจากพระอาจารย์สุชุต ปัชโชโต และคนอื่น ๆ อีกหลายร้อยคนเพื่อเรียนรู้วิธีแยกขยะ “จนขยะสะอาดและกลายเป็นศูนย์”

 การเชื่อมต่อการป้องกันการค้ามนุษย์ (Human trafficking prevention connection)

 แล้วการป้องกันการค้ามนุษย์เข้ามาปะปนกันอย่างไร? ซ.กัลยาทำงานในพื้นที่นี้มาตั้งแต่ปี 2005 รู้ดีว่า “ความยากจนและการว่างงานเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ผู้คนตกเป็นเหยื่อของการค้ามนุษย์” ดังนั้นเธอจึงสร้างงานคัดแยกและรีไซเคิลขยะ” เพื่อช่วยสร้างรายได้ให้กับคนเหล่านั้น

 “ฉันมั่นใจว่าฉันมาถูกทางแล้ว เมื่อนึกถึงข้อความของพระสันตะปาปาฟรังซิสที่ส่งถึงทาลิธา คุม (Talitha Kum ซึ่งเป็นองค์กรคาทอลิกที่ทำงานเพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์และช่วยเหลือผู้ที่ตกเป็นเหยื่อ) ที่ว่า ‘เศรษฐกิจที่ปราศจากการค้ามนุษย์คือเศรษฐกิจแห่งการดูแล’ การดูแลสามารถเข้าใจได้ว่าเป็นการดูแลผู้คนและธรรมชาติ การนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการเพื่อการเติบโตของส่วนรวม (8 กุมภาพันธ์ 2021)

 ขั้นตอนการทดลอง (Experimental stage)

 ด้วยความรู้ทางเทคนิคและความมั่นใจว่าเธอกำลังทำสิ่งที่ถูกต้อง ซ.กัลยาจึงตัดสินใจทำการทดลองโครงการลดขยะให้เป็นศูนย์ โดยใช้ห้องรับประทานอาหารของอารามเป็นจุดเริ่มต้น “ฉันต้องการพิสูจน์ว่า โครงการนี้เป็นไปได้อย่างที่ฉันตั้งใจไว้” ซ.กัลยาจึงเรียกผู้ร่วมงานมาช่วยเหลือ คือ วรรณภา (วิว) สิงห์วรรษา มาทำงานด้วย วิวแสดงให้เราเห็นว่า เธอทำความสะอาดพลาสติกประเภทต่าง ๆ อย่างพิถีพิถันและขายต่อได้อย่างไร จึงเป็นรายได้เสริมให้กับครอบครัวของเธอ” ซ.ศรีกัลยากล่าว

 ภารกิจเสร็จสมบูรณ์ (Mission accomplished)

 “หลังจากผ่านไปเกือบปี ฉันเห็นผลสำเร็จไม่เพียงแต่ในชุมชนของฉันเท่านั้น ฉันได้รับการตอบรับและความร่วมมือในเชิงบวกจากสมาชิกของคณะพระหฤทัยฯ โรงเรียน ชุมชนวัด และองค์กรของพระศาสนจักรมากมาย” ด้านผู้หญิงที่เธอจ้าง (วิว) ซ.กัลยา สังเกตว่านอกจากจะได้ “เงินเพิ่มมาจุนเจือครอบครัวแล้ว ยังได้รับความรู้เรื่องการแยกขยะอีกด้วย….

 ยิ่งไปกว่านั้น เธอภูมิใจในตัวเองที่อดทน และขยันหมั่นเพียรที่ช่วยทำให้โลกของเราน่าอยู่ขึ้น ในขณะเดียวกันก็มีรายได้จากการขายและรีไซเคิลขยะมากขึ้น ฉันดีใจที่การคัดแยกขยะทำให้ผู้หญิงธรรมดา ๆ คนหนึ่งได้รับการเสริมกำลังและมีศักดิ์ศรี ในอนาคตฉันหวังว่าจะเชิญเธอมาทำงานร่วมกับฉันในฐานะวิทยากร เพื่อแบ่งปันประสบการณ์ของเธอ เพื่อขยายโครงการนี้ไปยังครอบครัวที่มีรายได้น้อยในชุมชนยากจนอื่น ๆ”

 วิธีสร้างรายได้ (How income is generated)

 แต่มันไม่หยุดอยู่แค่นั้น ซ.กัลยา อธิบายว่า นอกจากการแยกขยะ การทำความสะอาด และขายของรีไซเคิลแล้ว การสร้างรายได้อีกทางหนึ่งคือ การนำขยะชิ้นเดียวกันมาสร้างเป็นผลิตภัณฑ์ที่ขายได้ “เรายังสามารถรีไซเคิลขยะสะอาดที่ถูกแยกออกเป็นประเภทต่าง ๆ ได้” เธออธิบาย

 เธอบอกเราว่าถุงพลาสติกสามารถกลายเป็นน้ำมันดีเซลได้อย่างไร กระดาษสามารถกลายเป็นกระดาษรีไซเคิล ขวดน้ำสามารถทำเป็นเสื้อผ้าได้ กระป๋องเครื่องดื่มสามารถใช้ทำกระเป๋าถือได้ พลาสติกบางส่วนสามารถใช้ทำอิฐเพื่อสิ่งแวดล้อมได้ และนักโทษก็มีส่วนร่วมในการสร้างมันด้วย

 ขยะกลายเป็นงานศิลปะ (Garbage transformed into art)

 ในโรงเรียนพระหฤทัย คลองเตย ที่อยู่ติดกันกับอารามที่ ซ.กัลยา ประจำอยู่ ห้องอาหารของโรงเรียนซึ่งดำเนินการโดยซิสเตอร์ผู้ดูแล ได้ดำเนินโครงการลดขยะให้เป็นศูนย์ตามต้นแบบของ ซ.กัลยา ซึ่งได้พิสูจน์ความจริงของเธอ

 ผู้ลี้ภัยจากประเทศใกล้เคียงซึ่งไม่สามารถหางานทำได้อย่างถูกกฎหมาย ได้เปลี่ยน “ขยะ” เป็นแท่นบูชา หมอน ของประดับตกแต่ง แจกัน ผ้าพันคอ เครื่องประดับผม กำไลดอกไม้ และการจัดเตรียมที่สวยงามที่สุด หนึ่งในผู้ลี้ภัยที่ช่วยเหลือในโครงการนี้บอกเราว่า สิ่งที่อาจไม่มีประโยชน์สำหรับคนอื่นนั้น “สำคัญในการสร้างผลิตภัณฑ์ที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้”

 เธอแสดงให้เราเห็นว่าพวกเขารีไซเคิลกระดาษ และใช้กล่องนมที่ใช้แล้ว มาประดิษฐ์แจกันที่มีภาพประกอบสวยงามได้อย่างไร จากความพยายามนี้ “ฉันสามารถช่วยครอบครัวยากจนให้มีรายได้ และในขณะเดียวกันก็ช่วยฟื้นฟูโลกให้เป็นบ้านที่ดีขึ้นสำหรับมนุษยชาติต่อไป” ซ.กัลยากล่าว

 โครงการในอนาคต (Future projects)

 ซ.ศรีกัลยา ยังมีโครงการอื่น ๆ อยู่ในใจที่จะต่อยอดจากโครงการสามระดับที่เธอทำสำเร็จแล้ว เธอต้องการเปลี่ยนห้องอาหารของอารามเป็นศูนย์การเรียนรู้การคัดแยกขยะ เพื่อสอนวิธีนำขยะมาสร้างรายได้ “นอกจากคัดแยกขยะขาย ตั้งใจทำผ้าจากขวดพลาสติก เป็นการสร้างอาชีพที่ยั่งยืนให้กับผู้หญิงในชุมชน เพื่อไม่ให้ถูกหลอกให้ออกจากหมู่บ้านไปทำงานที่เสี่ยงต่อการค้ามนุษย์”

 ท้ายที่สุด ซ.กัลยายอมรับว่า “การสร้างผลิตภัณฑ์จากขยะไม่ได้ทำให้สังคมลดขยะให้เป็นศูนย์ได้อย่างสมบูรณ์ แต่เป็นการยืดอายุของขยะและสร้างรายได้ให้กับคนยากจน”

สถิติการเยี่ยมชม

9707534
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
4071
7683
11754
9674566
23925
169976
9707534
Your IP: 3.144.205.223
Server Time: 2024-05-06 16:20:04

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com