Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #217 : การเดินทางในเทศกาลมหาพรตของเราคือการก้าวเดินไปด้วยกัน

ก้าวไปกับโป๊ป #217 : การเดินทางในเทศกาลมหาพรตของเราคือการก้าวเดินไปด้วยกัน

 การเดินทางในเทศกาลมหาพรตของเราคือการก้าวเดินไปด้วยกัน (Our Lenten journey is synodal)

โอกาสฉลองการกลับใจของนักบุญเปาโล เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2023 พระสันตะปาปาฟรังซิสได้ออกสาส์นสำหรับเทศกาลมหาพรตปี 2023 ทรงเน้นย้ำถึงความสัมพันธ์ระหว่างการเดินทางในเทศกาลมหาพรตและการเดินทางของสมัชชา ซึ่งมีรากฐานมาจากประเพณีและการเปิดรับสิ่งใหม่ ๆ

“การแสดงพระกายอย่างรุ่งโรจน์ของพระเยซูเจ้าบนภูเขาทาบอร์” (Transfiguration) เป็นพระวรสารที่พระองค์ทรงหยิบยกมาเป็นเป้าหมายของการจำศีลอดอาหารในเทศกาลมหาพรต และรูปแบบในการก้าวเดินไปด้วยกันในกระบวนการทำสมัชชาของพระศาสนจักรในปัจจุบัน (มธ 17:1-8) (ดูตัวบทพระวรสารในช่องความคิดเห็นใต้ภาพพระเยซูเจ้าทรงสำแดงพระองค์อย่างรุ่งโรจน์)

 

การเดินทางในเทศกาลมหาพรตคือการก้าวเดินไปด้วยกัน (Our Lenten journey is synodal)

พระสันตะปาปาฟรังซิสได้รับแรงบันดาลใจจากพระวรสารเรื่องการแสดงพระกายอย่างรุ่งโรจน์ของพระเยซูเจ้าบนภูเขาทาบอร์ ซึ่งเป็นพระวรสารประจำวันอาทิตย์ที่สองในเทศกาลมหาพรต ที่กล่าวถึงอัครสาวก 3 คน ที่ได้รับเลือกให้เป็นประจักษ์พยานในอัศจรรย์ครั้งนั้น เช่นเดียวกับพวกเราทุกคน ที่พระเยซูเจ้าพาเราไปยังที่ห่างไกล (จากความสะดวกสบายฝ่ายเนื้อหนัง) ไปสู่สถานที่อันห่างไกล (การจำศีลอดอาหาร การพลีกรรม การอธิษฐานภาวนา การช่วยเหลือผู้เดือดร้อน) ในช่วงเทศกาลมหาพรตนี้

"การจำศีลอดอาหาร" คือการมุ่งมั่นอุทิศตนที่ได้รับการสนับสนุนจากพระวรสาร เพื่อเอาชนะการขาดความเชื่อ และการต่อต้านของเราในการติดตามพระเยซูบนทางแห่งไม้กางเขน

สิ่งนี้ต้องใช้ความพยายาม ความเสียสละ และสมาธิ ซึ่งเป็นข้อกำหนดสำหรับการเดินทางในกระบวนการสมัชชาด้วย และด้วยเหตุนี้เราจึงกล่าวได้ว่า “การเดินทางในเทศกาลมหาพรตก็คือการก้าวเดินไปด้วยกันนั่นเอง” เนื่องจากเราร่วมเดินทางไปในเส้นทางเดียวกันในฐานะศิษย์แห่งพระอาจารย์องค์เดียวกัน”

“ทั้งในการเดินทางตามพิธีกรรมที่พระศาสนจักรกำหนดและในการเดินทางของกระบวนการสมัชชา พระศาสนจักรไม่ได้ทำสิ่งใดนอกจากเข้าไปสู่พระธรรมล้ำลึกของพระเยซูเจ้า องค์พระผู้ไถ่ อย่างลึกซึ้งและสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น”

 

การช่วยเราให้เข้าใจพระประสงค์ของพระเจ้ามากยิ่งขึ้น (Helping us understand God's will)

เช่นเดียวกับการเดินทางของบรรดาอัครสาวกขึ้นไปบนภูเขาทาบอร์ กระบวนการสมัชชาอาจดูยากลำบากและนำไปสู่ความท้อแท้ใจ ถึงกระนั้น “สิ่งที่รอเราอยู่ท้ายที่สุดนั้นเป็นสิ่งที่มหัศจรรย์และน่าทึ่งอย่างไม่ต้องสงสัย ซึ่งจะช่วยให้เราเข้าใจพระประสงค์ของพระเจ้าและพันธกิจของเราในโลกได้ดีขึ้น”

การปรากฏตัวของโมเสสและประกาศกเอลียาห์ ซึ่งเป็นตัวแทนของธรรมบัญญัติและประกาศกว่า “ในทำนองเดียวกัน การเดินทางของสมัชชามีรากฐานมาจากประเพณีของศาสนจักร และในขณะเดียวกันก็เปิดรับสิ่งใหม่ ๆ อีกด้วย ประเพณีเป็นแหล่งที่มาของแรงบันดาลใจในการแสวงหาเส้นทางใหม่ และเพื่อหลีกเลี่ยงการล่อลวงที่ทำให้เราไม่ปรารถนาที่จะเปลี่ยนแปลงใด ๆ และการกระทำแบบไม่ได้ใส่ใจ”

 

การฟังและความพยายามในชีวิตประจำวัน (Listening and daily effort)

เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของการเปลี่ยนแปลงหรือการกลับใจ ทั้งในระดับส่วนตัวและในระดับพระศาสนจักร พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเสนอ 2 แนวทางที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากการแสดงพระวรกายอย่างรุ่งโรจน์ของพระเยซูเจ้าบนภูเขาทาบอร์ คือ

1) การฟังพระวาจาของพระเจ้าและการฟังพี่น้องของเรา การฟังพระเยซูเจ้ามักเกิดขึ้นจากการฟังพี่น้องของเราในพระศาสนจักร

2) การเผชิญหน้ากับความเป็นจริงของการดิ้นรนต่อสู้ในชีวิตแต่ละวัน จะต้องไม่กลัวการออกไปเผชิญหน้ากับโลกแห่งความเป็นจริงภายนอก หรือสงวนตัวเองไว้แต่ในเขตปลอดภัยของตนเอง (Safety Zone) แต่โดยอาศัยความเชื่อ ความไว้ใจ และความรักในองค์พระเยซูเจ้า

เทศกาลมหาพรตไม่ได้สิ้นสุดลงในตัวของแม้นเอง แต่นำเราไปสู่พระธรรมล้ำลึกปัสกาของพระเยซูเจ้า เมื่อเราพบพระเยซูเจ้าบนภูเขาแล้ว ให้เราลงไปข้างล่าง เพื่อดำเนินชีวิตเป็นประจักษ์พยานถึงสิ่งที่เราได้เห็นและมีประสบการณ์ และดำเนินชีวิตดังเช่น “ศิลปินแห่งการก้าวเดินไปด้วยกัน” ในชีวิตประจำวันอันเรียบง่ายและในหมู่คณะของเรา

ดูสาส์นมหาพรตของพระสันตะปาปาฟรังซิสปี 2023 ภาษาอังกฤษได้ที่ https://press.vatican.va/content/salastampa/en/bollettino/pubblico/2023/02/17/230217c.html?fbclid=IwAR1SfJfXC3KTrNNK47ImJ_79lljl8gRXcV2e_SHR7-VQY2-RQEvAD4LAcNk

 

สถิติการเยี่ยมชม

9706661
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
3198
7683
10881
9674566
23052
169976
9706661
Your IP: 18.118.1.158
Server Time: 2024-05-06 12:36:47

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com