Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #223 : จงแสวงหาความเป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้าด้วยน้อมรับพระวาจาของพระองค์ในการเผชิญหน้ากับการผจญล่อลวง

ก้าวไปกับโป๊ป #223 : จงแสวงหาความเป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้าด้วยน้อมรับพระวาจาของพระองค์ในการเผชิญหน้ากับการผจญล่อลวง

จงแสวงหาความเป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้าด้วยน้อมรับพระวาจาของพระองค์ในการเผชิญหน้ากับการผจญล่อลวง (Seek unity with God, welcome His Word in face of temptation)

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2023 วันอาทิตย์แรกของเทศกาลมหาพรต ณ จตุรัสนักบุญเปโตร นครรัฐวาติกัน พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงตรัสเกี่ยวกับการต่อสู้ทางจิตวิญญาณ และอธิบายว่าพระเยซูเจ้าทรงเอาชนะการล่อลวงของปีศาจ (Devil) ซึ่งเป็น "ผู้แบ่งแยก" (Divider) ในถิ่นทุรกันดารได้อย่างไร? เราต้องตอบสนองต่อการล่อลวงให้ทำบาปอย่างไร? ด้วยการระลึกถึงพระวาจาของพระเจ้า และวางใจในพระเจ้าผู้ทรงพร้อมเสมอที่จะช่วยในการเดินทางแห่งความเชื่อของเรา

พระเยซูเจ้าเสด็จมาในโลกเพื่อช่วยให้เรามีส่วนร่วมในความเป็นหนึ่งเดียวกันของความรัก ในขณะที่มารกลับพยายามแยกพระเยซูเจ้าออกจากความสามัคคีนี้ และพันธกิจแห่งความเป็นหนึ่งเดียวกันของพระองค์เพื่อเรา

 

ความท้าทายของยาพิษ 3 ประการ (Challenging the three "poisons")

มารพยายามใช้ประโยชน์จากความเหน็ดเหนื่อย และความหิวโหยของพระเยซูเจ้า หลังจากทรงอดอาหารเป็นระยะเวลา 40 วันด้วยการพยายามให้ "ยาพิษ" สามชนิดเพื่อทำลายพันธกิจแห่งความเป็นหนึ่งเดียวของพระองค์ นั่นก็คือ

1) ยาพิษแห่งการยึดติด (Poison of Attachment) การยึดติดกับสิ่งของทางวัตถุเมื่อปีศาจพยายามให้พระเยซูเลิกอดอาหารและเปลี่ยนก้อนหินเป็นขนมปัง

2) ยาพิษแห่งความหวาดระแวง (Poison of Mistrust) ที่ทำให้เกิดความไม่ไว้วางใจ โดยพยายามให้พระเยซูเจ้าทดสอบพระบิดาเจ้า โดยโยนพระองค์ออกจากจุดสูงสุดของพระวิหารเพื่อรับความรอด และ

3) ยาพิษแห่งอำนาจ (Poison of Power) เมื่อมารแนะนำให้พระเยซูเข้ายึดครองอาณาจักรทางโลก

“สำหรับเราก็เช่นกัน การยึดติดกับสิ่งของทางวัตถุ ความไม่ไว้วางใจ และความกระหายในอำนาจ เป็นสามสิ่งล่อใจที่แพร่หลายและเป็นอันตราย ซึ่งมารใช้เพื่อแยกเราจากพระบิดาเจ้า และทำให้เราไม่รู้สึกเหมือนเป็นพี่น้องกันอีกต่อไปในหมู่พวกเราเพื่อนำเราไปสู่ความสันโดษและความสิ้นหวัง มารต้องการทำสิ่งนี้กับพระเยซูเจ้า และทำกับเราทุกคนด้วยเช่นเดียวกัน เพื่อนำเราไปสู่ความสิ้นหวัง”

 

เอาชนะการล่อลวง (Defeating the temptations)

พระเยซูเจ้าปฏิเสธและเอาชนะการล่อลวงทั้งสาม โดยหลีกเลี่ยงการโต้เถียงและสนทนากับปีศาจ (รวมถึงการลดหย่อนหรือต่อรอง) แต่เอาชนะด้วยการคิดถึงพระวาจาพระเจ้า

พระสันตะปาปาฟรังซิส เน้นย้ำถึงความสำคัญของการไม่พูดคุยหรือโต้ตอบกับปีศาจ พระคัมภีร์ 3 ข้อ ที่พระเยซูเจ้านำมาใช้ต่อต้านการล่อลวงทั้งสาม พูดถึงอิสรภาพจากวัตถุทางโลก (เทียบ ฉธบ 8:3) ความไว้วางใจ (เทียบ ฉธบ 6:16) และการรับใช้พระเจ้า (เทียบ ฉธบ 6:13)

“พระเยซูเจ้าไม่เคยเข้าร่วมการเจรจากับปีศาจ พระองค์ไม่เจรจากับมัน แต่พระองค์ทรงขับไล่การใส่ร้ายด้วยพระวาจาที่เป็นประโยชน์จากพระคัมภีร์ นี่เป็นเป็นการเชื้อเชิญให้เราได้ปฏิบัติตามด้วย ไม่มีใครเอาชนะปีศาจได้ด้วยการเจรจากับมัน มันแข็งแกร่งกว่าเรา แต่เราควรเอาชนะปีศาจด้วยความเชื่อและด้วยพระวาจาของพระเจ้า

ด้วยวิธีนี้ พระเยซูเจ้าทรงสอนเราให้ปกป้องความเป็นหนึ่งเดียวกันกับพระเจ้า และในหมู่พวกเราจากการโจมตีของผู้แบ่งแยก (ปีศาจ) ด้วยการระลึกถึงพระวาจาของพระเจ้าที่ตรัสสอนเราในเรื่องเหล่านั้น”

เราจงใคร่ครวญว่า พระวาจาของพระเจ้านำทางชีวิตของเราได้อย่างไร? และพระวาจาของพระเจ้าสามารถช่วยเราในการต่อสู้ทางจิตวิญญาณได้อย่างไร? หากเราถูกล่อลวงซ้ำ ๆ เราควรขอความช่วยเหลือจากพระวาจาของพระเจ้าที่ช่วยเรา สิ่งที่เราจำได้ สิ่งที่เราอ่าน และอธิษฐานภาวนาโดย "วางใจในพระหรรษทานของพระเยซูเจ้า"

ให้เราพยายาม มันจะช่วยเราในการทดลอง มันจะช่วยเราได้มาก ดังนั้น ท่ามกลางเสียงที่รบกวนจิตใจของเรา พระวาจาของพระเจ้าจะดังก้อง

ขอให้พระแม่มารีย์ผู้ต้อนรับพระวาจาของพระเจ้า และความสุภาพถ่อมตนของพระนาง ที่ได้เอาชนะความเย่อหยิ่งจองหองของผู้ที่สร้างการแบ่งแยก ได้ทรงช่วยเหลือเราในการต่อสู้ทางจิตวิญญาณในทุกวันตลอดเทศกาลมหาพรตนี้

สถิติการเยี่ยมชม

9706913
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
3450
7683
11133
9674566
23304
169976
9706913
Your IP: 18.223.196.211
Server Time: 2024-05-06 13:23:36

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com