Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #235 : พระเยซูเจ้าทรงเปลี่ยนใจหินของเราให้เป็นใจเนื้อ

ก้าวไปกับโป๊ป #235 : พระเยซูเจ้าทรงเปลี่ยนใจหินของเราให้เป็นใจเนื้อ

พระเยซูเจ้าทรงเปลี่ยนใจหินของเราให้เป็นใจเนื้อ (Jesus turns our hearts of stone to hearts of flesh)

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเป็นประธานในพิธีมหาบูชาขอบพระคุณ วันอาทิตย์พระมหาทรมานของพระเยซูเจ้า (วันอาทิตย์ใบลาน) เมื่อวันอาทิตย์ที่ 2 เมษายน 2023 ซึ่งเป็นการปรากฏตัวต่อสาธารณชนครั้งแรกหลังออกจากโรงพยาบาลเจเมลลี่ ในกรุงโรม เมื่อวันเสาร์ที่ 1 เมษายน โดยร่วมกับบรรดาผู้ที่มีความเชื่อประมาณ 60,000 คน ซึ่งจบลงด้วยการอธิษฐานภาวนาในบททูตสวรรค์แจ้งสารร่วมกัน

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงนำไตร่ตรองถึงเสียงร้องของพระเยซูเจ้าจากไม้กางเขนว่า “พระเจ้าของข้า พระเจ้าของข้า” ถ้อยคำเหล่านั้นนำเราไปสู่หัวใจแห่งความรักของพระองค์ ซึ่งเป็นจุดสูงสุดของความทุกข์ยากที่พระองค์ทรงอดทนเพื่อความรอดของเรา นี่เป็นถ้อยคำเดียวจากไม้กางเขนที่ถูกบันทึกไว้ในพระวรสารของนักบุญมัทธิว

พระเยซูเจ้าผู้ทุกข์ทรมาน (The suffering Jesus)

ความทุกข์ทรมานของพระเยซูเจ้ามีมากมาย และเมื่อใดก็ตามที่เราฟังเรื่องราวพระทรมานขอ

พระองค์ สิ่งเหล่านั้นมิได้เป็นเพียงแค่ความทุกข์ทรมานด้านร่างกายเท่านั้น แต่ยังรวมถึงจิตใจและจิตวิญญาณของพระองค์ด้วย แต่ท่ามกลางความเศร้าโศกเหล่านี้ พระเยซูเจ้ายังคงแน่ใจในสิ่งหนึ่ง นั่นก็คือ “ความใกล้ชิดของพระบิดา” (the closeness of the Father)

ความทุกข์ทรมานทางด้านวิญญาณของพระเยซูเจ้า สะท้อนให้เห็นในคำอุทานของพระเยซูที่ว่า "พระเจ้าข้า ทำไมพระองค์ทรงทอดทิ้งข้าพระองค์" ในชั่วโมงที่น่าเศร้าที่สุดของพระองค์ พระเยซูทรงถูกทอดทิ้งโดยพระเจ้า ซึ่งพระองค์ไม่เคยเรียกพระบิดาด้วยชื่อทั่วไปของพระองค์ว่า “พระเจ้า" มาก่อนเลย

มีเหตุผลสำหรับทุกสิ่ง (A reason for everything)

ความรู้สึกห่างเหินจากพระเจ้า เป็นความรู้สึกแปลกแยกโดยสิ้นเชิงต่อการเป็นอยู่ของพระเยซูเจ้า เหตุผลเดียวก็คือ “พระองค์ทรงทำเพื่อเรา” พระองค์กลายเป็นหนึ่งในพวกเราจนถึงที่สุด เพื่อที่จะเป็นหนึ่งเดียวกับเราอย่างสมบูรณ์ และแน่นอน เพื่อไม่ให้พวกเรารู้สึกโดดเดี่ยวและสิ้นหวังอีกต่อไป พระเยซูเจ้าประสบกับการถูกทอดทิ้ง เพื่อไม่ให้เราตกเป็นเหยื่อของความสิ้นหวัง เพื่อที่จะอยู่เคียงข้างเราตลอดไป

ขอให้พวกเราระลึกว่า ด้วยวิธีนี้เองที่พระเจ้าทรงช่วยเรา และระลึกว่า "บนไม้กางเขน แม้ในขณะที่พระองค์ทรงรู้สึกว่าถูกทอดทิ้งอย่างสิ้นเชิง พระเยซูเจ้าทรงปฏิเสธที่จะยอมจำนนต่อความสิ้นหวัง พระองค์กลับอธิษฐานภาวนาและไว้วางใจแทน โดยมอบพระองค์เองให้อยู่ในพระหัตถ์ของพระบิดา แม้ว่าพระองค์จะทรงรู้สึกอยู่ห่างไกลก็ตาม

ความรักของพระเยซูเจ้า (Jesus' love)

“พี่น้องทั้งหลาย ความรักเช่นนี้ โอบกอดเราไว้จนสุดชีวิต สามารถเปลี่ยนใจที่แข็งกระด้างของเราให้เป็นใจเนื้อ และทำให้เรามีความเมตตา ความอ่อนโยน และความเห็นอกเห็นใจผู้อื่นได้ ในการถูกทอดทิ้งของพระเยซูเจ้า ปลุกใจให้เราแสวงหาพระองค์ รักพระองค์ และผู้ที่ได้ทอดทิ้งตัวเองอีกด้วย"

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงรำลึกถึงผู้ถูกทอดทิ้งที่อยู่รอบ ๆ ตัวเราในวันนี้ โดยเฉพาะทรงระลึกถึงชายจรจัดชาวเยอรมันที่ชื่อ เบอร์ฮาร์ด เชฟฟเลอร์ (Burkhard Scheffler) ซึ่งเสียชีวิตในเดือนพฤศจิกายน 2022 ใต้เสาทางเดินของจัตุรัสเซนต์ปีเตอร์ ผู้คนจำนวนมากต้องการความใกล้ชิดจากเรา หลายคนถูกทอดทิ้ง และเช่นเดียวกับที่เราทุกคนต้องการการใกล้ชิดของพระเยซูเจ้าในชีวิตของเรา เราก็ต้องออกไปตามหาพระเยซูเจ้าในผู้ที่ถูกทอดทิ้งซึ่งอยู่ตามลำพังเช่นเดียวกัน

ขอให้พวกเราจงจดจำไว้ว่า "ผู้ถูกปฏิเสธและผู้ถูกกีดกันคือภาพลักษณ์ที่มีชีวิตของพระเยซูเจ้า พวกเขาเตือนเราให้นึกถึงความรักอันแรงกล้าของพระองค์ การทอดทิ้งพระองค์ที่ปลดปล่อยเราจากความเหงาและความโดดเดี่ยวในทุกรูปแบบ ให้เราได้วิงวอนขอพระหรรษทานนี้จากพระองค์ ให้รักพระเยซูเจ้าในการถูกทอดทิ้ง และรักพระเยซูเจ้าในสิ่งที่ถูกทอดทิ้งรอบตัวเรา ในเวลานั้นเอง เราจะเป็นจิตหนึ่งใจเดียวกับพระองค์ผู้ทรงทำตัวเองให้ว่างเปล่า เพื่อโอบกอดเราแต่ละคน”

สถิติการเยี่ยมชม

9706090
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
2627
7683
10310
9674566
22481
169976
9706090
Your IP: 18.217.108.11
Server Time: 2024-05-06 10:50:54

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com