Homeบทความบทความ :: คุณพ่อนุพันธุ์ ทัศมาลีก้าวไปกับโป๊ปก้าวไปกับโป๊ป #238 : พระเยซูเจ้าทรงกลับคืนชีพทรงเชื้อเชิญให้เรารื้อฟื้นความเชื่อของเราและลุกขึ้นสู่ชีวิตใหม่

ก้าวไปกับโป๊ป #238 : พระเยซูเจ้าทรงกลับคืนชีพทรงเชื้อเชิญให้เรารื้อฟื้นความเชื่อของเราและลุกขึ้นสู่ชีวิตใหม่

พระเยซูเจ้าทรงกลับคืนชีพทรงเชื้อเชิญให้เรารื้อฟื้นความเชื่อของเราและลุกขึ้นสู่ชีวิตใหม่ (Risen Lord invites us to revive our faith and rise to new life)

พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงประกอบพิธีตื่นเฝ้าปัสกา เมื่อวันเสาร์ที่ 9 เมษายน 2023 ณ พระมหาวิหารนักบุญเปโตร นครรัฐวาติกัน พร้อมกับประกอบพิธีศีลล้างบาปให้กับคริสตชนใหม่จำนวน 8 คน จากแอลเบเนีย สหรัฐอเมริกา ไนจีเรีย อิตาลี และเวเนซุเอลา

ในบทเทศน์ พระสันตะปาปาฟรังซิสทรงเน้นย้ำว่าสตรีที่เดินทางไปเยี่ยมหลุมฝังศพของพระเยซูเจ้า และพบว่าว่างเปล่านั้น ได้รับประสบการณ์อันเหลือเชื่อที่เปลี่ยนจากความโศกเศร้าอันยิ่งใหญ่ต่อการสิ้นพระชนม์ของพระเยซูเจ้า ไปสู่ความประหลาดใจอย่างที่สุดต่อการกลับคืนพระชนมชีพของพระองค์ และการเดินทางจากความโศกเศร้าไปสู่ความสุขที่ยากจะพรรณนานี้เป็นสิ่งที่เราทุกคนถูกเรียกให้แสวงหา

พระเยซูเจ้าทรงกลับคืนพระชนมชีพ (The Lord is Risen)

สตรีที่เดินทางไปเยี่ยมชมหลุมฝังศพของพระเยซู ได้เปลี่ยนความเศร้าโศกของพวกเขาให้เป็นความประหลาดใจและความสุขได้อย่างไร หลังจากได้เห็นหลุมฝังศพว่างเปล่าและองค์พระผู้เป็นเจ้าผู้ทรงกลับคืนชีพ ผู้เคยเรียกบรรดาอัครสาวกในแคว้นกาลิลี เขาสังเกตว่าการเกิดใหม่ของบรรดาศิษย์และการฟื้นคืนชีพของหัวใจของพวกเขา จะเรียกร้องให้พวกเขากลับไปสู่ต้นกำเนิดของความเชื่อในแคว้นกาลิลีได้อย่างไร

จากความเศร้าไปสู่ความสุข (From sorrow to joy)

บางครั้งเราอาจถูกครอบงำด้วยความโศกเศร้า เมื่อเรามองเพียงปัจจุบันในแง่ของสุสานแห่งความผิดหวัง ความขมขื่น หรือความท้อแท้ โดยเชื่อว่าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงได้

บางครั้งเราเก็บความความเชื่อความศรัทธาครั้งแรกของเรา ที่ได้มีกับพระเป็นเจ้า หรือเมื่อเราได้พบกับพระองค์ ว่าเป็นเพียงอดีตที่ผ่านพ้นไป โดยไม่มีความเกี่ยวข้องอะไรกับชีวิตของเราในปัจจุบัน ซึ่งเต็มไปด้วยความมืดมน สงคราม ความเฉยเมย และอนาคตที่ไม่แน่นอน ความท้อแท้นี้อาจนำไปสู่บ่อเกิดแห่งความหวังที่เหือดแห้งในตัวของเราได้

ความทรงจำที่สร้างความหวังขึ้นมาใหม่ (Memory that regenerates hope)

บรรดาสตรีเหล่านั้น ได้รับการเปลี่ยนแปลงในทันที หลังจากได้มีประสบการณ์ในหลุมฝังศพที่ว่างเปล่า และการฟื้นคืนพระชนม์ขององค์พระผู้เป็นเจ้า พวกเขาวิ่งหนีอย่างรวดเร็ว ส่วนหนึ่งด้วยความหวาดกลัวแต่เปี่ยมล้นด้วยความปิติที่จะบอกบรรดาศิษย์คนอื่น ๆ เกี่ยวกับสิ่งนี้ "ที่จะเปลี่ยนชีวิตและประวัติศาสตร์ไปตลอดกาลว่า “พระคริสต์ทรงเป็นขึ้นมาแล้ว!"

พวกเขายังบอกถึงคำเชื้อเชิญของพระเยซูเจ้าให้กลับไปยังแคว้นกาลิลี ซึ่งประสบการณ์ที่เปลี่ยนแปลงชีวิตของพวกเขากับพระเจ้าเริ่มต้นขึ้นเมื่อพระองค์ทรงเรียกบรรดาอัครสาวกเป็นครั้งแรก สิ่งนี้หมายถึงการกลับไปสู่ "ความสง่างามของการเริ่มต้น เพื่อฟื้นความทรงจำที่สร้างความหวังขึ้นมาใหม่ 'ความทรงจำแห่งอนาคต' ที่ประทานให้กับเราโดยองค์พระผู้เป็นเจ้าผู้ทรงกลับคืนชีพ

ก้าวไปข้างหน้าด้วยความหวัง (Moving forward with hope)

การฟื้นคืนพระชนม์ของพระเยซูเจ้า กระตุ้นให้เราก้าวไปข้างหน้าด้วยความหวังและความสุข ให้เราได้ "กลิ้งหินแห่งหลุมฝังศพที่เรามักกักขังความหวังของเราไว้" ด้วยความมั่นใจเต็มที่สำหรับอนาคต นับตั้งแต่พระเยซูเจ้าทรงกลับเป็นขึ้นมา และ "เปลี่ยนทิศทางของประวัติศาสตร์"

การกลับไปยังกาลิลีเรียกร้องให้เรากลับไปสู่ "ความสง่างามในอดีตของเรา" เพื่อรื้อฟื้นความทรงจำเกี่ยวกับประสบการณ์ของเราเกี่ยวกับความรักขององค์พระผู้เป็นเจ้า และเมื่อเรา "ได้รับมุมมองใหม่ที่ชัดเจนในการมองเห็นตนเอง โลกรอบตัวเรา และความลึกลับของชีวิตเอง"

“นี่คือสิ่งที่เราถูกขอให้ทำ จดจำและก้าวไปข้างหน้า! ถ้าคุณได้ความรักครั้งแรกกลับคืนมา ความอัศจรรย์ใจและความสุขจากการพบพระเจ้า คุณจะก้าวหน้าต่อไป ดังนั้น จำไว้และเดินหน้าต่อไป”

ระลึกถึงกาลิลีของเราเอง (Remember your own Galilee)

การที่เราได้รู้จักพระเจ้าเป็นการส่วนตัว ในฐานะพระเจ้าผู้ทรงอยู่เคียงข้างเรา ผู้ทรงรู้จักและรักเรา เป็นองค์ประกอบสำคัญที่นี่

“พี่น้อง...จำกาลิลี...กาลิลีของท่าน และการเรียกของท่าน ระลึกถึงพระวาจาของพระเจ้าที่ตรัสโดยตรงกับคุณในช่วงเวลาหนึ่ง จดจำประสบการณ์อันทรงพลังของพระจิตเจ้า”

เมื่อเราระลึกถึงการพบพระเจ้าครั้งแรก ซึ่งเป็นรากฐานของความเชื่อและศรัทธาของเรา เราตอบสนองต่อการเรียกของพระเจ้าให้กลับไปที่กาลิลี เพื่อเฉลิมฉลองการฟื้นคืนชีพขององค์พระผู้เป็นเจ้า เพื่อหวนนึกถึงประสบการณ์ อารมณ์ และความรู้สึก สิ่งนี้เป็นการต่ออายุและเสริมความแข็งแกร่งให้กับการก้าวไปข้างหน้าของเราในองค์พระผู้เป็นเจ้า และกลิ้งหินออกจากหลุมฝังศพแห่งศรัทธาที่เลือนลางหรือสิ้นหวังของเรา

“จงจำไว้และเดินหน้าต่อไป และค้นพบพระหรรษทานของการฟื้นคืนชีพของพระเจ้าในตัวคุณอีกครั้ง!”

“พี่น้องที่รัก ให้เราติดตามพระเยซูไปที่กาลิลี พบพระองค์ และนมัสการพระองค์ที่นั่น ที่ซึ่งพระองค์ทรงรอคอยเราแต่ละคน ให้เรารื้อฟื้นความงามของช่วงเวลานั้นเมื่อเรารู้ว่าพระองค์ยังมีชีวิตอยู่ และเราตั้งพระองค์เป็นพระเจ้าแห่งชีวิตของเรา...ให้เราลุกขึ้นสู่ชีวิตใหม่!”

 

สถิติการเยี่ยมชม

9706451
Today
Yesterday
This Week
Last Week
This Month
Last Month
All days
2988
7683
10671
9674566
22842
169976
9706451
Your IP: 3.15.219.217
Server Time: 2024-05-06 11:47:10

แบบฟอร์ม

instagram

พระศาสนจักร


สื่อ YOUTUBE


Laudato si’

บทเรียนคำสอน





บทภาวนา

พิธีกรรมต่างๆ

เอกสารพระศาสนจักร

บทความคำสอน



KAMSONCHAN

 

   องค์กรคาทอลิก              คณะนักบวช  
 

สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตศาสนธรรม
แผนกคริสตศาสนธรรม
อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
ศูนย์คริสตศาสนธรรม อัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ
สังฆมณฑลจันทบุรี
คณะรักกางเขนแห่งจันทบุรี
มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา
คามิลเลียนโซเชียลเซนเตอร์ ระยอง

  สังฆมณฑลนครราชสีมา                       
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลนครราชสีมา
สังฆมณฑลอุบลราชธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุบลราชธานี   
สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลราชบุรี
สังฆมณฑลนครสวรรค์
สังฆมณฑลเชียงใหม่
  สังฆมณฑลสุราษฎ์ธานี
สังฆมณฑลอุดรธานี
ศูนย์คริสตศาสนธรรม สังฆมณฑลอุดรธานี

สภาการศึกษาคาทอลิกประเทศไทย
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อความยุติธรรมและสันติ (ยส.)
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อพระคัมภีร์
คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อสุขภาพอนามัย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย
สื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย (อุดมสาร)
  ชมรมอธิการิณีเจ้าคณะนักบวชแห่งประเทศไทย
คณะภคินีเซนต์ปอลเดอร์ชาร์ต
คณะภคินีศรีชุมพาบาล       
คณะพระมหาไถ่แห่งประเทศไทย
คณะเซนต์คาเบรียล
คณะซาเลเซียน
คณะซาเลเซียน (ซิสเตอร์)
กางเขนแดงสาร

 



JSN Megazine template designed by JoomlaShine.com